Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cống đầu mối Tắc Giang

Những ngày đầu tháng 12/2021, tại cụm công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ Dự án “Xử lý cấp bách cống và âu thuyền Tắc Giang tại K129+420 đê hữu Hồng tỉnh Hà Nam”.

Để bảo đảm thi công, tại khu vực thượng và hạ lưu công trình đều được đắp đập, lắp đặt 10 máy bơm công suất 1.000 – 2.000 m3/giờ rút nước liên tục phục vụ thi công. Do lượng nước rò rỉ, thẩm lậu nhiều, nhà thầu triển khai đắp thêm đập phụ phía hạ lưu để ngăn chặn nước rò rỉ và rút nước nhanh theo hình thức bơm truyền. Việc gia cố khoan phụt vữa hai bên mang cống và âu thuyền vẫn được tiến hành đồng thời. Ngay từ giữa tháng 11, đơn vị thi công đã tổ chức làm việc tăng ca (đến 23 giờ hằng ngày), phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ sửa chữa cống đầu mối Tắc Giang
Thi công tại công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang. 

Theo dự án, trong đợt xử lý lần này công trình cống và âu thuyền Tắc Giang được tiến hành khoan phụt vữa 263 hố ở cả 2 bên mang và sân cống có độ sâu đến âm 19m. Đồng thời, ép cừ thép và đổ bê tông mũ cừ thượng, hạ lưu cống chống thấm; đổ một phần bê tông phủ sân tăng đường viền thấm. Đến đầu tháng 12/2021 hơn 40% khối lượng thi công đã được thực hiện.

Ông Bùi Phú Thức, Trưởng phòng kỹ thuật, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển hạ tầng kỹ thuật Hà Nam, đơn vị đảm nhận thi công cho biết: Khó khăn lớn nhất là rút nước phục vụ thi công đã được cơ bản hoàn thành. Các giải pháp thi công đang được đơn vị tiến hành đồng bộ trong khả năng cao nhất. Đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành đúng thời gian quy định và bảo đảm chất lượng công trình. 

Cụm công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang nằm trong hệ thống thủy lợi Tắc Giang – Phủ Lý được xây dựng và đi vào vận hành từ khoảng năm 2011. Nhiệm vụ chính, phục vụ tưới, tiêu cho sản xuất nông nghiệp. Nhất là trong sản xuất vụ xuân, công trình được vận hành lấy nước từ sông Hồng vào hệ thống sông Châu, sông Duy Tiên. Từ đó, tạo nguồn cho các trạm bơm tưới của thị xã Duy Tiên, một phần huyện Lý Nhân, Bình Lục, Thanh Liêm và TP Phủ Lý. Đây là nguồn tưới duy nhất cho vụ xuân của các địa phương trong vùng phục vụ khi mà sông Nhuệ những năm gần đây nước cạn kiệt và ô nhiễm nặng. Đồng thời, giúp cải tạo nguồn nước trên sông Châu do tác động của nước ô nhiễm từ sông Nhuệ chảy vào. 

Năm 2012, công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang gặp sự cố nghiêm trọng và đã được xử lý bảo đảm an toàn đưa vào hoạt động. Thực tế, sau sự cố năm 2012, công trình đầu mối cống và âu thuyền Tắc Giang hoạt động khá ổn định. Tuy nhiên, thời gian gần đây lại xảy ra hiện tượng mạch đùn, mạch sủi tại khu vực cống và âu thuyền. Do vậy, đòi hỏi cần có xử lý triệt để, giúp bảo đảm an toàn cho công trình và năng lực phục vụ của hệ thống.

Theo yêu cầu đặt ra của dự án, việc thi công xử lý cống và âu thuyền Tắc Giang phải hoàn thành chậm nhất đến 31/12/2021. Đánh giá về tiến độ thi công dự án, theo ông Khương Văn Tuyến, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, tiến độ thực hiện của dự án đang bị chậm so với dự kiến do thời gian đầu gặp khó khăn chưa thể rút nhanh nước tại công trình sau khi đắp đập. Về phía Sở NN & PTNT đang tích cực đôn đốc đơn vị thi công tăng cường thêm máy móc, thiết bị và nhân lực để bảo đảm hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu cả về chất lượng và thời gian.

Được biết, những năm trước, cống và âu thuyền Tắc Giang đều được vận hành từ khoảng 20/12 để nhập nước triều từ sông Hồng vào sông Châu, sông Duy Tiên. Các trạm bơm dọc các sông sẽ vận hành sớm trữ nước vào hệ thống kênh nội đồng. Như vậy, do cống Tắc Giang đang sửa chữa nên việc lấy nước sẽ chậm lại khoảng 10 ngày, trong khi năm nay dự báo mực nước trên các sông sẽ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm. Trước tình hình sửa chữa cống Tắc Giang, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hà Nam đã có phương án bảo đảm cho việc lấy nước tưới làm đất vụ lúa xuân. Theo đó, sau khi công trình hoàn thành doanh nghiệp tăng cường ứng trực để mở cống và âu thuyền nhập nước khi mực nước trên sông Hồng lên cao, nhất là vào các đợt xả của hồ thượng nguồn. 

Ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam, đơn vị quản lý và vận hành hệ thống thủy lợi Tắc Giang – Phủ Lý cho biết: Tuy thời gian nhập nước vụ xuân tới chậm hơn, nhưng doanh nghiệp đã chủ động kế hoạch bảo đảm lấy đủ nước tưới phục vụ làm đất kịp thời vụ. Công trình được xử lý sẽ góp phần nâng cao năng lực hoạt động, phục vụ tốt hơn đối với toàn hệ thống trong thời gian tới.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.