Đẩy mạnh việc xây dựng tem nhãn cho nông sản hàng hóa

Nền nông nghiệp của tỉnh đang hướng đến sản xuất hàng hóa tập trung, trong đó, chú trọng đến áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, Viet Gap, hữu cơ... Do vậy, đòi hỏi nông sản hàng hóa phải có tem nhãn, bao bì chứng minh nguồn gốc khi đưa ra thị trường.

Tìm hiểu tại cửa hàng kinh doanh nông sản sạch Green Food trên đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý), hầu hết các loại nông sản (rau, củ, quả, trái cây…) bán ở cửa hàng đều có đầy đủ tem nhãn, nhiều mặt hàng còn có cả tem truy xuất nguồn gốc của từng cơ sở, hộ sản xuất. Điều này lý giải tại sao có rất nhiều người nội trợ tin tưởng và đến mua sản phẩm tại cửa hàng.

Chị Phạm Thị Tâm (phường Lương Khánh Thiện, TP. Phủ Lý) nói: Đến mua rau, củ quả tại Green Food, tôi rất tin tưởng vì sản phẩm đều có tem nhãn ghi rõ nơi sản xuất. Với những mặt hàng mới cần mua có tem truy xuất nguồn gốc tôi đều thử kiểm tra qua điện thoại để biết rõ được nguồn gốc và quy trình sản xuất được áp dụng cho sản phẩm. Có bao bì, tem nhãn rõ ràng tránh cho người mua  bị lẫn lộn giữa sản phẩm được sản xuất an toàn và sản phẩm sản xuất đại trà rất có lợi cho người tiêu dùng.

Kiểm tra tem truy xuất nguồn gốc tại cửa hàng Green Food.

Được biết, tại các cửa hàng giới thiệu và bày bán nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh hiện nay đều có những sản phẩm được các hộ, cơ sở sản xuất dán tem nhãn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Như tại vùng sản xuất rau hữu cơ Phù Vân (thành phố Phủ Lý), Trác Văn (Duy Tiên) khi thu hoạch rau các hộ đều đóng gói, ghi rõ tên hộ sản xuất và họ tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình. Hay một số nông sản của tỉnh được đưa vào hệ thống Siêu thị Vinmart (Tập đoàn Vingoup) đều được các cơ sở sản xuất dán tem nhãn, như: chuối ngự Đại Hoàng, ổi Vĩnh Trụ và Trác Văn, nấm sò...

Nổi bật nhất là toàn bộ sản phẩm dưa vân lưới sản xuất tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam) được doanh nghiệp dán tem nhãn, đóng bao bì đầy đủ trước khi đưa ra thị trường.

Ông Tăng Xuân Hòa, Phó Trưởng Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh cho biết: Để chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ và bảo đảm chất lượng của các loại nông sản sạch trước khi đưa ra thị trường phải có được bao bì, tem nhãn. Đây cũng là biện pháp hiệu quả giúp đem lại giá trị tương xứng cho nông sản an toàn, nông sản sạch, không bị lẫn với những sản phẩm đại trà ngoài thị trường.

Nhằm hỗ trợ các cơ sở sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn an toàn trong năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Hà Nam cho 11 tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó có nhiều cơ sở trực tiếp sản xuất nông sản, như: HTX Đức Huy (xã Nhân Nghĩa, Lý Nhân), cơ sở sản xuất nấm của ông Nguyễn Xuân Trường (xã An Lão, Bình Lục), hộ trồng ổi của ông Trần Ngọc Hiếu (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân), HTX nông sản hữu cơ Phù Vân (thành phố Phủ Lý), Công ty TNHH mây tre xuất khẩu Ngọc Động chuyên sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu…

Đây chính là chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng trên địa bàn tỉnh được cơ quan quản lý có thẩm quyền cấp. Từ đây, các cơ sở, hộ sản xuất được in nhãn hiệu chứng nhận trên bao bì và thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm.

Cùng với đó, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với đơn vị liên quan tham mưu với UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ các cơ sở sản xuất nông sản an toàn, nông sản sạch in tem truy xuất nguồn gốc, bao bì nhãn mác sản phẩm; hỗ trợ một lần kinh phí mua máy in tem và nguyên vật liệu kèm theo; đặt hàng VNPT Hà Nam cung cấp mã xác thực truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa VNPT-Check cho các cơ sở sản xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch 1136/KH-UBND của UBND tỉnh, tỉnh sẽ hỗ trợ in tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác cho các hộ tích tụ ruộng đất sản xuất nông sản sạch có quy mô từ 5ha/mô hình trở lên. Các mô hình dưới 5 ha do các huyện, thành phố và cấp xã căn cứ điều kiện của địa phương xây dựng cơ chế hỗ trợ.

Đánh giá về vấn đề này, ông Vũ Văn Thường, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) cho biết: Việc hỗ trợ bao bì, tem nhãn mặc dù giá trị không lớn, nhưng giúp tạo nền tảng cho các cơ sở, hộ sản xuất chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ và nâng cao trách nhiệm với chính sản phẩm của mình. Từ đây, nông sản bảo đảm chất lượng được người dân biết đến và tin dùng, kích thích sản xuất phát triển.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy