Đẩy mạnh triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán tiền điện, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã phối hợp với các ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian đẩy mạnh hoạt động thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện nay khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh vẫn đạt tỷ lệ thấp.

Thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, PC Hà Nam tăng cường phối hợp với các ngân hàng, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền tới khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Cán bộ Phòng Kinh doanh PC Hà Nam đang kiểm tra số thu tiền điện không dùng tiền mặt.

Theo tổng hợp của PC Hà Nam, tỷ lệ thu tiền qua ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian của công ty đạt 99,75%, trong đó khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt trong toàn công ty đến nay mới đạt 10,5%. Số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt chủ yếu thuộc đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và các đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng. Trên cơ sở đó, PC Hà Nam đã phối hợp với các ngân hàng tuyên truyền tới khách hàng sử dụng tài khoản để nộp tiền tiền theo hình thức trừ tự động. 

Ông Vũ Mạnh Hồng, Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Nam cho biết: Sở dĩ gần 90% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất thanh toán tiền điền vẫn dùng tiền mặt nộp trực tiếp tại các quầy giao dịch của các điện lực hay tại các điểm nhà văn hóa do PC Hà Nam ủy thác cho các đơn vị trung gian thu là do khách hàng chưa có tài khoản ở các ngân hàng. Việc thanh toán tiền điện dùng tiền mặt sẽ mất rất nhiều thời gian đối với cả khách hàng và ngành điện.

Nếu như khách hàng chỉ cần mở tài khoản tại ngân hàng và ủy quyền cho ngân hàng chuyển tiền điện hằng tháng thì khi đến kỳ nộp tiền điện, PC Hà Nam sẽ thông báo số tiền điện qua hệ thống tin nhắn, sau đó các ngân hàng tự động trừ tiền điện trong tài khoản của khách hàng, hoặc khách hàng có thể chuyển tiền điện từ tài khoản của mình đến tài khoản của PC Hà Nam bằng điện thoại thông minh. Ngoài ra, khách hàng còn có thể nộp tiền điện bằng hình thức mở một ví điện tử, sau đó khi tự chuyển tiền cho PC Hà Nam theo hình thức thông qua hệ thống điện thoại hoặc nộp cho các đơn vị thanh toán trung gian của công ty. Với cách làm này, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt sẽ giúp khách hàng không mất thời gian đi lại nộp tiền điện, ít rủi ro và không quên khi đến kỳ nộp tiền điện.

Nhằm khuyến khách khách hàng nộp tiền điện không dùng tiền mặt, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành văn bản số 885/UBND-KT về việc phối hợp triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện và thành phố, các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh phối hợp với PC Hà Nam, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức và người lao động sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán tiền điện, trong đó khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng.

Trên cơ sở đó,  PC Hà Nam sẽ tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức như in tờ rơi, tổ chức hội nghị, giao chỉ tiêu và gắn trách nhiệm phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức thanh toán trung gian đến từng cá nhân, đơn vị trong ngành. PC Hà Nam cũng kết hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian để thống nhất chủ trương, giải pháp thanh toán tiền điện, địa điểm thu tiền, bảo đảm thuận lợi nhất cho khách hàng khi giao dịch.

Điện lực các huyện và thành phố Phủ Lý, phối hợp với ngân hàng thương mại trên địa bàn triển khai việc thu tiền điện không dùng tiền mặt tới các tổ chức, cơ quan ban ngành, bệnh viện, trường học, các doanh nghiệp đang trả lương qua ngân hàng để vận động cán bộ, công nhân viên tích cực thanh toán tiền điện qua tài khoản bằng hình thức trích thu tự động. Đồng thời, các tổ chức thu tiền trung gian như ECPay, Payoo, VNPOST… đưa những dịch vụ tiện ích thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, dựa trên các tiêu chí: tạo sự thuận tiện, nhanh chóng cho khách hàng sử dụng điện; kiểm soát, đối chiếu được chi tiết khách hàng đã trả tiền điện qua dịch vụ của nhà cung cấp; kết nối với chương trình Quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng CMIS để phục vụ công tác quyết toán tiền điện của công ty hiệu quả nhất.

PC Hà Nam cũng sẽ phổ biến, hướng dẫn toàn bộ cán bộ công nhân viên trong các đơn vị, khách hàng sử dụng điện dịch vụ thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi qua website: http://cskh.npc.com.vn nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.