Đẩy mạnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử

Sau gần 1 tháng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, đến nay toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch giai đoạn I. Đây là điều kiện thuận lợi để Hà Nam phấn đấu đến ngày 30/6/2022 sẽ triển khai áp dụng hóa đơn điện tử cho 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Đến ngày 20/4, đã có 1.526 người nộp thuế gửi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tới cơ quan thuế, đạt 25% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh đang hoạt động và đạt 30%/tổng số người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn (kế hoạch đề ra từ ngày 1/4 đến ngày 30/4 có 50% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và 10% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử theo phương pháp kê khai).

Để hỗ trợ người nộp thuế và triển khai nhiệm vụ đạt kết quả tốt, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với 7 đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử gồm VNPT Hà Nam, Viettel Hà Nam, Bkav, Misa, Soft Dream, TST24, FPT tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử, lộ trình triển khai các giai đoạn thực hiện. Thông qua đó, các chi cục thuế khu vực đã nhanh chóng triển khai thực hiện, hỗ trợ kịp thời người nộp thuế áp dụng hóa đơn điện tử theo kế hoạch. 

Đẩy mạnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Duy Tiên – Lý Nhân hướng dẫn người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huệ, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực huyện Duy Tiên – Lý Nhân, các bước triển khai áp dụng hóa đơn điện tử của đơn vị cơ bản theo đúng kế hoạch. Cụ thể, chi cục đã thống kê toàn bộ số doanh nghiệp, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt những doanh nghiệp đang hoạt động, tổ chức tuyên truyền kế hoạch sử dụng hóa đơn điện tử tới chủ doanh nghiệp.

Tại khu vực Duy Tiên – Lý Nhân có 1.400 doanh nghiệp, trong đó có 1.000 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên, còn lại 400 doanh nghiệp cả năm không sử dụng hóa đơn. Đối với các doanh nghiệp hoạt động thường xuyên, việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử sẽ thuận lợi hơn, còn các doanh nghiệp cả năm không sử dụng hóa đơn việc phối hợp có những hạn chế nhất định. Trên cơ sở phân loại các doanh nghiệp, Chi cục Thuế khu vực huyện Duy Tiên – Lý Nhân  tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp làm thủ tục mua hóa đơn điện tử, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao. 

Cùng với Chi cục Thuế khu vực huyện Duy Tiên – Lý Nhân, đến nay các chi cục thuế khu vực trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành kế hoạch giai đoạn I của việc áp dụng hóa đơn điện tử.

Theo kế hoạch, từ ngày 1/5 đến ngày 31/5 có 80% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế và 50% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử. Từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2022 có 100% số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử.

Để hoàn thành được nhiệm vụ trên, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông,  Báo Hà Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam tuyên truyền kịp thời lợi ích của việc áp dụng hóa đơn điện tử và những nội dung mới của hóa đơn điện tử theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Đồng thời, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuế khu vực thực hiện đánh giá những mặt được, những điểm còn hạn chế ở giai đoạn I để kịp thời khắc phục; hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể thuộc những đối tượng thực hiện giai đoạn II, triển khai áp dụng hóa đơn điện tử; tập trung tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử. 

Lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử tại Hà Nam

Lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử tại Hà Nam

Sau giai đoạn 1 thực hiện thí điểm ở 6 tỉnh, thành phố thành công, ngày 24/02/2022, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại 57 tỉnh, thành phố còn lại trên toàn quốc. Triển khai thực hiện áp dụng HĐĐT với người nộp thuế trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành kế hoạch với các mốc thời gian cụ thể như sau:

Theo đánh giá của ngành thuế, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế. Đối với các doanh nghiệp sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế, từ đó giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được thuận lợi. Đối với cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ; giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn.

Đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan, việc áp dụng hóa đơn điện tử giúp xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về người nộp thuế, đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ người nộp thuế tuân thủ luật về thuế và góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. 

Việc áp dụng hóa đơn điện tử còn góp phần chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, phương thức quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan thuế theo hướng tự động, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của doanh nghiệp và góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.