Đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng xuất khẩu

Theo báo cáo của Sở Công thương, tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2018 trên địa bàn tỉnh đạt trên 2,7 tỷ USD, tăng trên 52% so với năm 2017. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hàng xuất khẩu đã đạt trên 430,3 triệu USD.

Với mục tiêu tiến tới cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020, thời gian qua, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh sản xuất hàng xuất khẩu, nhất là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao như: nông sản, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, dây điện và dây cáp, sản phẩm máy tính, linh kiện điện tử…

Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam đẩy mạnh sản xuất hàng xuất khẩu.

Để hỗ trợ hoạt động xuất khẩu, Sở Công thương đã nỗ lực cải cách hành chính, đặc biệt là đối với việc cấp giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, giúp doanh nghiệp hoàn thành thủ tục xuất khẩu. Đồng thời, tổ chức các hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, hướng dẫn doanh nghiệp làm thủ tục xuất khẩu; giới thiệu, cung cấp thông tin thị trường cho doanh nghiệp tham gia xuất khẩu; xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường.

Từ đầu năm 2019 đến nay, cộng đồng doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu đã tiếp tục cải tiến công nghệ, tìm hướng đi mới, chủ động tìm kiếm đối tác, thị trường xuất khẩu, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân sản xuất các mặt hàng: giấy in, hàng may mặc, mây tre đan… trong các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Nhiều doanh nghiệp đã khắc phục được khó khăn, đi vào hoạt động ổn định, tạo nguồn hàng quan trọng cho xuất khẩu. Điển hình như Công ty TNHH Mây tre xuất khẩu Ngọc Động Hà Nam (CCN Hoàng Đông – Duy Tiên). Nếu như từ năm 2017 trở về trước, doanh nghiệp đã phải loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm tại thị trường nội địa thì từ năm 2018 trở lại đây, tình hình sản xuất của công ty đã có nhiều khởi sắc. Số lượng hàng xuất khẩu đã chiếm gần 90% tổng hàng hóa sản xuất ra. Nhiều sản phẩm của công ty đã chinh phục được thị trường “khó tính” ở châu Âu, châu Mỹ...

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Mai, Giám đốc Công ty cho biết: Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, thời gian gần đây, ngoài nhóm hàng đan lát thủ công truyền thống, công ty đã “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm công nghiệp, bán công nghiệp mới, như: cốc uống nước, lọ hoa, hộp đựng chè, khay chén, lọ đựng cà phê, ốp tường, sàn nhà… Đây là những sản phẩm đang được thị trường trong nước và nước ngoài rất ưa chuộng vì tính an toàn, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường. Nhờ đó, năm 2018, giá trị hàng hóa xuất khẩu của công ty đạt trên 50 tỷ đồng (tăng 70% so với năm 2017). Năm 2019, giá trị hàng hóa xuất khẩu phấn đấu đạt 90-100 tỷ đồng.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu trên địa bàn tỉnh, ông Lê Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Nam cho biết: Những năm gần đây, cải cách thủ tục hành chính đã được đẩy mạnh. Công tác quản lý xuất, nhập khẩu đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu mở rộng hoạt động xuất, nhập khẩu của doanh nghiệp.

Đặc biệt mới đây, chi cục đã thành lập tổ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu.

Kết quả thống kê cho thấy, giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh tăng lên khá nhanh qua từng năm. Cụ thể, năm 2016, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh chỉ đạt gần 1,29 tỷ USD (tăng 19,5% so với năm 2015), năm 2017,  kim ngạch xuất khẩu đã đạt trên 1,79 tỷ USD (tăng gần 39% so với năm 2016), và năm 2018, kim ngạch xuất khẩu có mức tăng trưởng cao, đạt 2,7 tỷ USD, tăng trên 52% so với năm 2017.

Ông Đinh Văn An, Giám đốc Sở Công thương:

Năm 2019, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2018, Sở Công thương tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xuất khẩu. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh liên kết, giao thương với các doanh nghiệp nước ngoài và với doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong nước. Tăng cường tổ chức hội chợ, đưa doanh nghiệp Hà Nam tham gia hội chợ, giới thiệu hàng hóa tại các tỉnh và nước ngoài. Đồng thời, phối hợp với các ngành tăng cường thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất tiền vay, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong tỉnh…

Ông Nguyễn Minh Văn, Giám đốc Trung tâm Phát triển CCN – TTCN huyện Kim Bảng:

Trên địa bàn huyện Kim Bảng có 3 CCN gồm Thi Sơn, Biên Hòa, Nhật Tân, thu hút trên 60 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh đầu tư, hoạt động. Trong đó, có 10 doanh nghiệp có hàng hóa tham gia xuất khẩu với các sản phẩm chủ lực là: giấy, nông sản, mây tre đan, gỗ, may mặc… Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại vào sản xuất, giảm tối đa các công đoạn sản xuất thủ công, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu, nhất là mặt hàng thủ công mỹ nghệ, giấy in, dệt may… Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu trong các CCN của huyện Kim Bảng đạt gần 105 triệu USD (chiếm trên 32% tổng kim ngạch xuất khẩu trong các CCN trên địa bàn toàn tỉnh).

Như vậy, trong những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương cùng sự phấn đấu, nỗ lực của các doanh nghiệp, giá trị hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đã có mức tăng trưởng khá, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu tiến tới cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cần phải chủ động, tích cực tìm hiểu thị trường, đổi mới mẫu mã, đa dạng hóa sản phẩm cho phù hợp thị hiếu của từng thị trường.                       

 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy