Đẩy mạnh hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong 3 tháng đầu năm 2023 ghi nhận những tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng 17,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đây được xem là một trong những điểm sáng trong tổng thể bức tranh kinh tế của tỉnh những tháng đầu năm.

Nhìn vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu cho thấy, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do sụt giảm về đơn hàng mới cũng như giảm quy mô đơn hàng tại các thị trường truyền thống. Thêm vào đó, nhiều đơn hàng mặc dù đã hoàn thành nhưng không xuất khẩu được do đối tác yêu cầu hoãn thời gian giao hàng. Tuy nhiên, trong khó khăn, các doanh nghiệp trên địa ban tỉnh vẫn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trọng tâm là nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất mới; tích cực tìm hiểu nhu cầu thị trường để mở rộng thị trường xuất khẩu; bố trí, sắp xếp lại các vị trí lao động theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đẩy mạnh phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đầu tư máy móc, công nghệ sản xuất hiện đại nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường; đa dạng hoá các loại hình sản xuất, mặt hàng xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau…

Đơn cử như Công ty TNHH Qisda Việt Nam (Khu công nghiệp Đồng Văn IV, Kim Bảng), thay vì chỉ tập trung thực hiện các đơn hàng lắp ráp sản phẩm điện tử như trước đây, trong những tháng qua, công ty đã nhập thêm hệ thống dây chuyền, máy móc mới để thực hiện lắp ráp sản phẩm màn hình ti vi, máy tính, máy chiếu để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và các nước châu Âu.

Ông Trần Minh Tú, Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH Qisda Việt Nam cho biết: Với việc thực hiện chủ trương đa dạng hoá các loại hình sản xuất, Công ty TNHH Qisda Việt Nam đã tăng thêm được nhiều đơn hàng xuất khẩu mới trong những tháng đầu năm 2023, bảo đảm việc làm thường xuyên, ổn định cho khoảng 350 công nhân lao động. Từ đầu năm 2023 đến nay, Qisda Việt Nam cơ bản bảo đảm sản lượng sản xuất theo đúng mục tiêu kế hoạch đề ra.

Để đáp ứng cao nhất yêu cầu của các đơn hàng, hằng ngày các xưởng sản xuất trong công ty đều tổ chức họp đầu giờ với sự tham gia của toàn bộ cán bộ, công nhân viên và đưa ra mục tiêu sản xuất cụ thể theo ngày đối với từng mã hàng. Với những đơn hàng mới vừa ký kết, dự kiến từ nửa cuối quý II cho đến cuối năm 2023, Qisda Việt Nam sẽ tăng sản lượng sản xuất và có nhu cầu tuyển dụng thêm công nhân lao động từ 200-300 người mỗi tháng để đáp ứng yêu cầu về tiến độ giao hàng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của tỉnh ước đạt 2,43 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1,28 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng trưởng khá được ghi nhận ở khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và tập trung ở những mặt hàng thế mạnh như: điện thoại, linh kiện điện thoại, máy móc phụ tùng, linh kiện điện tử, đồ dây dẫn điện, xi măng và clinker, linh kiện điện tử… với mức tăng dao động từ 20% đến trên 100% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả đạt được đã thể hiện sự quyết tâm cao của tỉnh trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

Đẩy mạnh hoạt động sản xuất hàng xuất khẩu
Sản xuất tại Công ty TNHH Dệt Hà Nam, Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý. Ảnh: Hân Hân

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã bám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, chủ động tham mưu, tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hoạt động, nhất là bảo đảm cung cấp ổn định nguyên liệu cho chuỗi sản xuất. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế, hoàn thuế; thực hiện tốt công tác giám sát quản lý, hiện đại hóa hải quan, bảo đảm việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Tỉnh cũng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; chỉ đạo hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn để doanh nghiệp có nguồn lực tái đầu tư sản xuất và trả lương cho người lao động; chỉ đạo các đơn vị chức năng, các địa phương có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động để đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn cũng đã thực hiện nghiêm chính sách tiền tệ; thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với dư nợ cho vay được hỗ trợ lãi suất đến hết quý I/2023 đạt xấp xỉ 289 tỷ đồng, cho 27 khách hàng là doanh nghiệp và hộ kinh doanh vay…

Ông Hoàng Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu giữ vững ổn định sản xuất trong bối cảnh nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, Sở Công thương đã đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là đối với việc cấp giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành thủ tục xuất khẩu. Bên cạnh đó, giới thiệu, cung cấp thông tin về tình hình cung – cầu hàng hóa ở các thị trường cho doanh nghiệp trên trang thông tin điện tử của sở; triển khai thực hiện Đề án Phát triển thương mại điện tử tỉnh Hà Nam nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thị trường xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường thông qua việc tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị kết nối cung – cầu, hỗ trợ doanh nghiệp liên kết, giao thương với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; tạo điều kiện để doanh nghiệp của tỉnh tham gia hội chợ giới thiệu hàng hóa tại các tỉnh trong nước và nước ngoài.

Với những kết quả tích cực đã đạt được trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa những tháng đầu năm 2023, tin tưởng rằng, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh trong năm 2023 có thể đạt 6,4 tỷ USD theo mục tiêu đề ra. Từ nay đến hết năm 2023, hoạt động xuất khẩu của tỉnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục có sự bứt phá ở các thị trường xuất khẩu quan trọng như: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)…   

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy