Các ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% cho khách hàng

Ngày 20/5/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại (NHTM) thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ. Hiện tại các NHTM trên địa bàn Hà Nam đã bắt đầu vào cuộc triển khai gói hỗ trợ cho khách hàng. 

Ngay sau khi có Thông tư 03/2022/TT-NHNN, các chi nhánh ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc công bố triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế. Chương trình được áp dụng đối với các thỏa thuận cho vay và giải ngân từ ngày 1/1/2022 đến 31/12/2023; đối với nghĩa vụ trả nợ lãi tại các kỳ hạn trả nợ lãi mà thời điểm trả nợ phát sinh từ ngày 20/5/2022 đến 31/12/2023. Agribank sẽ dừng hỗ trợ lãi suất sau thời điểm 31/12/2023 hoặc khi hết nguồn kinh phí (hạn mức hỗ trợ lãi suất) được Ngân hàng Nhà nước thông báo, tùy theo thời điểm nào đến trước.

Theo quy định, có 11 nhóm ngành được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm gồm các ngành, lĩnh vực: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống; giáo dục và đào tạo; nông - lâm nghiệp - thủy sản; công nghiệp chế biến - chế tạo; xuất khẩu phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan; thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Các ngân hàng thương mại triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2 cho khách hàng
Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Hà Nam. Ảnh: Tiến Đoàn

Để triển khai thực hiện chương trình này, Agribank đã ban hành quy định nội bộ về hỗ trợ lãi suất đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Theo ông Nguyễn Văn Đĩnh, Giám đốc Agribank Chi nhánh Đồng Văn, ngay sau khi có chỉ đạo của hệ thống, chi nhánh đã triển khai toàn bộ nội dung tới cán bộ, nhân viên. Căn cứ vào nguồn vốn tăng trưởng được giao, chi nhánh sẽ cho rà soát và cử cán bộ gặp gỡ hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay vốn và các thủ tục hỗ trợ lãi suất. Mục tiêu của Agribank Chi nhánh Đồng Văn là giải ngân nguồn vốn cho khách hàng nhanh nhất, bảo đảm góp phần kích thích sản xuất phát triển.

Theo nhận định của các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh, đối với doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, việc hỗ trợ 2% lãi suất cho vay sẽ trực tiếp giảm chi phí vốn vay và giảm chi phí đầu vào sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao. Đối với các tổ chức tín dụng, gói cấp bù lãi suất này sẽ giúp các ngân hàng mở rộng và tăng trưởng tín dụng hiệu quả. Thực hiện tốt gói tín dụng hỗ trợ lãi suất, không chỉ bảo đảm đạt mục tiêu phục hồi tăng trưởng kinh tế mà còn góp phần quan trọng trong ổn định kinh tế vĩ mô và giữ ổn định giá cả trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng.

Theo nhận định của hầu hết các NHTM với chương trình hỗ trợ lãi suất 2%, dự kiến nhu cầu tín dụng của khách hàng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Ngân hàng Nhà nước cũng xác định tín dụng là một trong những kênh cung ứng vốn trọng yếu hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch, do đó, đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung mở rộng tín dụng, hướng tín dụng vào các lĩnh vực quan trọng, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh để khôi phục nền kinh tế nhanh nhất. 

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nam cho biết: Ngay sau khi Thông tư 03/2022/TT-NHNN có hiệu lực, chi nhánh đã phân công nhiệm vụ, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra giám sát việc sử dụng vốn vay theo đúng mục đích khi được hỗ trợ lãi suất. Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Nam cũng đề nghị các tổ chức tín dụng công khai đối tượng khách hàng được thụ hưởng, hồ sơ thủ tục cho vay, phương thức hỗ trợ, thời điểm dừng hỗ trợ.

Theo tổng hợp của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Nam, ước đến hết tháng 6/2022, dư nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 62.600 tỷ đồng, tăng gần 5 nghìn tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng hơn 8,24%). Dư nợ phân theo các mức lãi suất từ 7% trở xuống là 16.212 tỷ đồng (chiếm 26% tổng dư nợ); từ trên 7%/năm - 10%/năm là 40.501 tỷ đồng (chiếm 64,96%); từ trên 10%/năm - 11%/năm có 4.497 tỷ đồng (chiếm 7,21%); từ trên 11%/năm - 13%/năm có 822 tỷ đồng (chiếm 1,32%), còn lại dư nợ trên 13%. Với mức hỗ trợ lãi suất 2% cho khách hàng, trong thời gian tới sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tăng trưởng.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.