Bộ Tài chính triển khai kế hoạch tài chính, ngân sách năm 2022

Ngày 6/1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác tài chính – ngân sách năm 2021 và triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách năm 2022. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành của Trung ương. 

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Kho Bạc Nhà nước tỉnh.

Bộ Tài chính triển khai kế hoạch tài chính ngân sách năm 2022
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Năm 2021 đại dịch Covid-19 đã và đang tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội (KT-XH) cả trong nước và trên thế giới, song kết quả thu ngân sách cả năm vẫn vượt dự toán. Đến ngày 30-12-2021 toàn quốc thu được 1.545.060 tỷ đồng, đạt 115,03%; thuế, phí vượt năm 2020 khoảng 7%.

Có được kết quả trên, trước hết là nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong việc kiểm soát tốt dịch bệnh và triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chung tay, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, với phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Bộ Tài chính đã chủ động đề xuất tham mưu với Chính phủ các giải pháp điều hành thu NSNN; linh hoạt, tập trung, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Bộ đã kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các giải pháp về tài khóa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân như các thông tư, nghị định, nghị quyết, quyết định... về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất trong năm 2021; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm 30% tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; triển khai một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch bệnh; giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước. Đến nay, tổng số tiền gia hạn, miễn, giảm khoảng 117 nghìn tỷ đồng (trong đó thực hiện miễn, giảm hơn 24,2 nghìn tỷ đồng).

Trong năm Bộ Tài chính đã triển khai đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, kích hoạt khai trương hóa đơn điện tử có mã nhằm tránh hóa đơn giả, trục lợi thuế. Tổ chức bộ phận trực bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin thông suốt 24/7 để hỗ trợ người nộp thuế, hoàn thuế điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: trong năm 2022, ngành Tài chính tập trung vào các giải pháp thu, chi NSNN và bảo đảm nguồn lực thực hiện với quy mô đủ lớn, có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm để giải quyết những vấn đề cấp bách, được thực thi nhanh, kịp thời; Bổ sung vốn đầu tư cho nền kinh tế để đạt được mục tiêu cho phát triển mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra.

Để đạt được mục tiêu trên, ngành tài chính phải tính đến các nguồn vốn đầu tư cho phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Xây dựng gói kích cầu lớn để thúc đẩy phát triển phục hồi kinh tế,  xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia, các công trình quan trọng cần thiết ở các lĩnh vực. Trong công tác thu, bảo đảm khai thác và nuôi dưỡng hiệu quả các nguồn thu  phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.