Bình Lục mở rộng diện tích lúa đặc sản nếp cái hoa vàng

Tại huyện Bình Lục, diện tích sản xuất lúa đặc sản nếp cái hoa vàng ngày càng được mở rộng, nhất là 3 – 4 năm trở lại đây. Vụ mùa năm nay, toàn huyện gieo cấy hơn 358 ha, tăng gần 80 ha so với vụ mùa trước. Lúa nếp cái hoa vàng trên địa bàn huyện đã được sản xuất theo cánh đồng, thuận tiện cho quá trình canh tác, từng bước hình thành vùng hàng hóa tập trung.

Trên cánh đồng thôn An Thái, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), chị Trần Thị Hoàn đang ra kiểm tra 2 sào lúa nếp cái hoa vàng của gia đình chuẩn bị cho thu hoạch. Vụ này, ruộng lúa nếp cái hoa vàng của gia đình chị khá tốt, năng suất ước đạt hơn 1,5 tạ/sào. 

Được biết, trước đây trong vụ mùa chị Hoàn cấy hơn một mẫu lúa nếp cái hoa vàng từ diện tích ruộng của gia đình và mượn lại một số hộ không có nhu cầu sản xuất. Tuy nhiên, gần đây do điều kiện gia đình chị đã ngừng cấy mấy vụ và cho người thân mượn ruộng. Từ vụ mùa này, chị quay trở lại cấy giống lúa nếp cái hoa vàng để tăng thêm thu nhập. Chị Hoàn tâm sự: Nhiều năm nay, trong vụ mùa khi sản xuất tôi vẫn chọn giống lúa nếp cái hoa vàng do phù hợp với đồng đất. Nếp cái hoa vàng cho giá trị vượt trội, cao gấp 1,5 lần so với các giống lúa nếp khác, rất dễ tiêu thụ dịp cuối năm. Tôi dự tính, vụ mùa tới sẽ mượn thêm ruộng của bà con không có nhu cầu mở rộng sản xuất như trước đây.

Bình Lục mở rộng diện tích lúa đặc sản nếp cái hoa vàng
Chị Trần Thị Hoàn, thôn An Thái kiểm tra ruộng lúa nếp cái hoa vàng của gia đình chuẩn bị cho thu hoạch.

Cánh đồng thôn An Thái có khoảng 10 ha sản xuất lúa nếp cái hoa vàng đều đang chuẩn bị cho thu hoạch. Cây lúa khá đều bông, tỷ lệ hạt chắc cao, đạt năng suất. Nếu tính chung, thị trấn Bình Mỹ sản xuất trên 120 ha lúa nếp cái hoa vàng, nhiều nhất huyện. Riêng  HTX An Thái có đến 60 ha cấy giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng, tăng 20% so với vụ mùa trước. Theo người dân địa phương, sản xuất lúa nếp cái hoa vàng đã trở thành truyền thống. Khi thu hoạch các hộ lựa chọn lượng giống tương ứng với diện tích sản xuất cho vụ sau.

Tại huyện Bình Lục, hiện nay, đã có 20 HTX của Bình Lục sản xuất lúa nếp cái hoa vàng trong vụ mùa. Trong đó, HTX La Sơn cấy 65 ha, tăng khá nhiều so với vụ trước, chủ yếu được cấy trên đất chân mạ mùa. Ông Nguyễn Hữu Dực, Giám đốc HTXDVNN La Sơn cho biết: Do đặc thù vùng đất trũng phần lớn độc canh cây lúa nên người dân lựa chọn giống nếp cái hoa vàng có giá trị cao để sản xuất. HTXDVNN luôn bảo đảm các dịch vụ, nhất là tưới tiêu, bảo vệ thực vật cho diện tích lúa nếp cái hoa vàng thu hoạch sau lúa thường gần 2 tháng.

Lúa nếp cái hoa vàng là loại nông sản bản địa có thời gian sinh trưởng dài, lên đến 6 tháng. Lúa thuần, phù hợp với đồng đất, dễ chăm sóc, ít sâu, bệnh dù sinh trưởng, phát triển muộn hơn lúa đại trà và chống đổ khá tốt. Lúa cao cây, thích nghi với sản xuất trên vùng ruộng trũng. Nếp cái hoa vàng cho chất lượng ngon, có độ dẻo, thơm đặc trưng thường được lựa chọn nấu xôi, gói bánh chưng… Kinh tế phát triển, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nhiều. Do vậy, nhu cầu đối với loại nếp đặc sản này trên thị trường ngày càng tăng, giá bán ổn định, thóc nếp đạt 15 nghìn đồng/kg, gạo hơn 20 nghìn đồng/kg, gấp gần 2 lần các loại nếp thường. Trong vụ mùa năm nay, lúa nếp cái hoa vàng của huyện đều cho năng suất ở mức từ 150 kg/sào trở lên, cho giá trị khoảng 2 triệu đồng/sào, gấp 1,5 lần các giống lúa thơm chất lượng chính vụ.

Theo ông Đỗ Thế Trọng, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Bình Lục, huyện khuyến khích các địa phương khôi phục và mở rộng diện tích sản xuất lúa đặc sản nếp cái hoa vàng. Định hướng đây là sản phẩm đặc trưng của địa phương, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm cho loại nông sản này.

Thực tế cho thấy, lúa đặc sản nếp cái hoa vàng đã chứng minh được hiệu quả, giúp nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích canh tác. Đây là loại nông sản đặc trưng, có thể tham gia chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm), được công nhận sẽ tham gia vào các chuỗi siêu thị, cửa hàng nông sản sạch tạo điểm nhấn cho sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.