Bảo đảm an toàn cho lao động ở Khu công nghiệp Châu Sơn

Ngay sau khi có ca bệnh Covid-19 đầu tiên, 100% công nhân KCN Châu Sơn (TP Phủ Lý) đã được xét nghiệm sàng lọc, điều tra dịch tễ các trường hợp F1, F2, thực hiện khoanh vùng dập dịch. Đến nay, gần 100 công nhân đã xác định nhiễm SARS-CoV-2, trên 600 công nhân đang là F1 phải cách ly tập trung… Việc bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ) và sản xuất ở KCN Châu Sơn được quan tâm nhất lúc này.

Ngày 20/9, Đ.T.Q ở Mễ Nội, phường Liêm Chính (TP Phủ Lý) được xác định mắc Covid-19. Đây là trường hợp đến Công ty TNHH Espoir Việt Nam (KCN Châu Sơn) xin việc và có tiếp xúc với nhiều công nhân tại đây. Những ngày sau đó, tại công ty này đã có thêm nhiều lao động được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Đến nay, sau hai tuần xuất hiện dịch trong KCN Châu Sơn, gần 100 lao động thuộc 8 doanh nghiệp được xác định mắc Covid-19. Diễn biến dịch bệnh tại đây được đánh giá phức tạp, mọi phương án cho công tác phòng, chống dịch được kích hoạt ở mức cao nhất.

Bảo đảm an toàn cho lao động ở Khu công nghiệp Châu Sơn
Lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2 cho công nhân Công ty TNHH Espoir.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến thời điểm này, trong KCN Châu Sơn có 103 doanh nghiệp đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”. Doanh nghiệp nào không đáp ứng yêu cầu phòng dịch, không bảo đảm an toàn cho người lao động phải dừng hoạt động. Hầu hết các doanh nghiệp đều nỗ lực triển khai phương án này trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, chấp nhận chi phí tăng cao, công tác quản lý nhân sự có những biến động. 

Tại Công ty TNHH Dream Plastic Vina, trong những ngày qua, gần 2.800  công nhân đã thực hiện phương án ăn ngủ, nghỉ và làm việc tại chỗ. Theo bà Nguyễn Thị Ly, Trưởng phòng Quản lý Nhân sự công ty, ngay từ khi phát hiện F0 trong nhà máy số 1, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng xét nghiệm sàng lọc cho toàn thể nhân viên, người lao động trong công ty, điều tra truy vết F1, F2. 45 lao động nữ đang mang thai được công ty thuê xe ô tô cho về nhà cách ly, đồng thời khai báo y tế tại địa phương để chính quyền sở tại giám sát dịch tễ. Trước khi công ty bị phong toả, chúng tôi đã kịp thời thông báo cho công nhân về phương án làm việc tại chỗ, ăn nghỉ tại chỗ để họ chuẩn bị tinh thần, tư trang cần thiết. Công ty đã bố trí nơi ăn chốn nghỉ cho công nhân, bảo đảm an toàn, thuận lợi.  Hàng trăm lao động là F1 đã được đưa đi cách ly tại Khu nhà ở Công đoàn, thị xã Duy Tiên, những F2 được bố trí xe đưa về quê, cách ly tại nhà, theo dõi y tế. Một trong hai nhà máy của công ty nằm trong KCN Châu Sơn, hiện có số lao động đang làm việc tại chỗ gần 2.300 người. 
Để người lao động yên tâm ở lại làm việc, công ty đã tổ chức ngày 3 bữa chính cho công nhân, nâng mức ăn và chất lượng bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và sức khoẻ cho công nhân. Ngoài ra, hằng ngày công ty còn thực hiện 2 bữa phụ vào 15 giờ và 21 giờ với sữa, bánh ngọt, bánh mỳ, hoa quả, nước ngọt. Ban lãnh đạo công ty quyết định hỗ trợ thêm cho mỗi công nhân 250.000 đồng/ngày ngoài lương, phụ cấp từ 24/9 đến 10/10 để động viên tinh thần họ cùng doanh nghiệp chung tay vượt qua khó khăn này. 

Bà Nguyễn Thị Ly cho biết: “Chúng tôi đã rất bất ngờ với những gì đã xảy ra, dù trước đó công ty đã xây dựng các phương án và kịch bản rất tốt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thời điểm xảy ra dịch bệnh đúng quý IV, doanh nghiệp phải hoàn thành kế hoạch và bảo đảm các đơn hàng với đối tác. Cũng rất may, khi xảy ra dịch bệnh ở công ty, các đối tác, những nhà cung cấp quan hệ với doanh nghiệp đã cùng chung tay hỗ trợ để chúng tôi tổ chức phương án “3 tại chỗ”, vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất”.

Với những doanh nghiệp trong KCN Châu Sơn chưa ghi nhận ca mắc Covid-19 cũng đã thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Quản lý các KCN tỉnh về thực hiện phương án “3 tại chỗ”, hoặc “Một cung đường hai điểm đến”. Thí dụ như Công ty TNHH Nhôm ASEAN, để ngăn chặn nguồn lây nhiễm, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động và không bị đứt gãy chuỗi sản xuất, nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được đơn vị này triển khai quyết liệt, trong đó có phương án “3 tại chỗ”.

Theo ông Tseng Chieh Yuan, Quản lý Hành chính Nhân sự, Công ty TNHH Nhôm ASEAN, với cách làm này, công ty chủ động nguồn nhân lực duy trì hoạt động sản xuất, còn người lao động vẫn bảo đảm nguồn thu nhập ổn định trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 22/9 đến nay, công ty đã thực hiện “3 tại chỗ” cho NLĐ; bố trí một khu vực rộng rãi để làm nơi ngủ, nghỉ và thực hiện kiểm soát chặt chẽ sức khỏe NLĐ; tăng khẩu phần ăn để nâng cao sức khỏe cho NLĐ; phối hợp tốt với các ban, ngành lấy mẫu, xét nghiệm sàng lọc dịch bệnh cho NLĐ…

Hiện tại, Ban Quản lý KCN Châu Sơn đã phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.  Sáu chốt kiểm soát dịch, bảo đảm an ninh cho KCN đã được thiết lập.  NLĐ trong KCN cơ bản không được ra ngoài, những nhân viên công ty ra ngoài làm nhiệm vụ giao dịch ngân hàng, kiểm tra sản xuất ở các xưởng hoặc giải quyết thủ tục hành chính phải có giấy đi đường do chủ doanh nghiệp cấp; người điều khiển phương tiện phải xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 và các giấy tờ có xác nhận của doanh nghiệp về việc giao, nhận hàng hóa. 

Theo ông Nguyễn Anh Đệ, Trưởng Ban Quản lý KCN Châu Sơn, tình hình dịch bệnh trong KCN đến thời điểm này cơ bản đã được kiểm soát tốt. Hầu hết những ca F0 được phát hiện mới những ngày qua liên quan đến KCN này đều là các trường hợp được cách ly tập trung. Trừ Công ty TNHH Espoir Việt Nam tạm dừng hoạt động để xử lý ổ dịch; còn lại các doanh nghiệp đang hoạt động đều thực hiện phương án “3 tại chỗ” theo yêu cầu của Ban Quản lý các KCN tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Mặc dù, để thực hiện phương án này, các doanh nghiệp gặp phải nhiều khó khăn, nhưng đó là giải pháp tốt nhất lúc này, chỉ có làm như vậy mới khống chế được dịch bệnh và bảo đảm kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy