Thị xã Duy Tiên thích ứng an toàn, bảo đảm phát triển kinh tế 

Trong năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch Covid – 19 tác động, song hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế ở thị xã Duy Tiên đều hoàn thành và vượt kế hoạch, trong đó có nhiều chỉ tiêu cơ bản vượt cao. Có được kết quả này, Thị ủy, UBND thị xã Duy Tiên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương bám sát kế hoạch của cấp trên, khai thác tiềm năng thế mạnh ở địa phương, linh hoạt trong công tác phòng chống dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế đề ra. 

Theo tổng hợp của các phòng, ban chức năng, trong năm 2021 thị xã Duy Tiên có 15/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt cao, như: Thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn được hơn 1.178 tỷ đồng, tăng hơn 243% so với kế hoạch năm; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt hơn 76.350 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với năm 2020; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 1.372 tỷ đồng, tăng 1,65% so với năm 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 10.238 tỷ đồng, tăng 12,2% so với kế hoạch năm 2020.

Có được kết quả trên, thị xã Duy Tiên đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền trong việc xây dựng và phát triển đô thị; thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ - thương mại và mở rộng không gian đô thị; tập trung ưu tiên các dự án hạ tầng đô thị và các khu vực nông thôn; kêu gọi, vận động các nguồn lực tư nhân, vốn FDI để đầu tư phát triển thương mại - du lịch; phối hợp, tạo điều kiện để các dự án đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào vận hành, khai thác góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Thị xã Duy Tiên thích ứng an toàn bảo đảm phát triển kinh tế 
Sản xuất tại Công ty Đồng kỹ thuật số Korea, KCN Đồng Văn II (thị xã Duy Tiên).

Ngoài các giải pháp trên, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, UBND thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo các xã đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân. Trong đó, tâp trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương; khuyến khích nhân dân phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt làm giàu ngay trên quê hương; đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sạch, hàng hóa; tăng cường liên kết với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất và giá trị sản phẩm nông nghiệp; thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi cây trồng trên đất lúa; duy trì và phát triển, đưa những giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhiều xã ở Duy Tiên, nhờ phát triển chăn nuôi, trồng trọt đã đem lại thu nhập cao. Điển hình như xã Mộc Bắc luôn đi đầu trong việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nổi bật là mô hình nuôi bò sữa với tổng đàn khoảng gần 1.500 con, cho sản lượng sữa bình quân 8,5-10 tấn/ngày đã giúp cho nhiều hộ nông dân ở xã vươn lên khá, giàu. 

Ông Trần Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Mộc Bắc cho biết: Nuôi bò sữa chỉ là một trong nhiều mô hình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp ở Mộc Bắc đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thời gian qua, để phát triển kinh tế nông nghiệp, xã Mộc Bắc tiếp tục duy trì và phát triển cây trồng có giá trị hàng hóa cao, như: Trên đất bãi trồng chuối tây, chuối tiêu hồng, cây dược liệu. Khu vực nội đồng xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn gieo trồng các giống lúa lai và ngô lai cho năng suất, chất lượng cao; chuyển đổi cây trồng từ trồng lúa sang trồng cỏ, trồng ngô, trồng chuối... với tổng diện tích hàng trăm ha. Trong chăn nuôi, Mộc Bắc còn khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển đàn bò thịt, đàn gia cầm, nuôi trồng thủy sản. 

Đối với lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, Duy Tiên khuyến khích người dân phát triển các làng nghề truyền thống như nghề trống Đọi Tam (xã Tiên Sơn), mây giang đan Ngọc Động (phường Hoàng Đông)... bằng các hình thức hỗ trợ trong khâu tiêu thụ sản phẩm, đào tạo nghề, tạo mặt bằng sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn, chế biến nông sản. Đến nay, lao động ở Duy Tiên làm việc trong các làng nghề, các CCN, KCN lên đến hàng chục nghìn người, góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân.

Đồng chí Phạm Hồng Thanh, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Duy Tiên cho biết: Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid – 19 tác động, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thị xã đến các phường, xã, sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Duy Tiên đã cơ bản thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tập trung cao độ; chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục sản xuất hiệu quả, đạt kết quả cao nhất các mục tiêu đề ra.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy