Thanh Tân nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”

Xã Thanh Tân (Thanh Liêm) là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch Covid -19 lần thứ 4 với việc phát sinh nhiều ca dương tính và phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với một phần địa bàn xã từ ngày 27/9. Thế nhưng, với sự tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế gắn với công tác phòng, chống dịch, đời sống của người dân xã Thanh Tân vẫn cơ bản ổn định; sản xuất, kinh doanh được duy trì, phát triển.

Qua trao đổi với đồng chí Đào Xuân Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân, được biết, trong đợt dịch này, xã Thanh Tân ghi nhận 19 trường hợp dương tính với vi - rút SARS-CoV-2; 412 người là F1. Nhờ thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, sau 14 ngày thực hiện giãn cách xã hội, Thanh Tân đã có 2 trường hợp mắc Covid-19 được điều trị khỏi và 376 F1 hết thời gian cách ly y tế. Xã Thanh Tân không phát sinh ca nhiễm mới ngoài cộng đồng và đã kết thúc thực hiện giãn cách xã hội từ 11/10.

Thời gian qua, cùng với việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, xã Thanh Tân còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhất là hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có trường hợp là F0, F1… Đến nay, với nguồn hỗ trợ, ủng hộ từ các cấp, các ngành, các tập thể, cá nhân, xã Thanh Tân đã trao tặng trên 400 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19.

Thanh Tân nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”
Đoàn xã Thanh Tân tặng quà cho hộ gia đình khó khăn trên địa bàn xã

Bên cạnh việc rà soát, trao tặng quà ủng hộ đến đúng đối tượng thụ hưởng, xã Thanh Tân còn chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thường xuyên quan tâm động viên, thăm hỏi, nắm bắt khó khăn, vướng mắc của từng hộ dân trong vùng phong tỏa và gia đình thực hiện cách ly y tế để kịp thời có giải pháp tháo gỡ.

Nổi bật là Đoàn Thanh niên xã Thanh Tân với việc triển khai hiệu quả các mô hình: “Đội shipper áo xanh với chuyến xe 0 đồng”, “Đội xung kích tham gia hỗ trợ nhân dân và các gia đình F0, F1, gia đình khó khăn thu hoạch lúa mùa”, “Bếp ăn 0 đồng”, “Đội xung kích hỗ trợ y tế lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ công tác tiêm chủng và hỗ trợ học sinh trong khu cách ly”… Với các mô hình này, đoàn viên thanh niên xã Thanh Tân đã tình nguyện đi chợ giúp các gia đình có nhu cầu; triển khai thu hoạch và vận chuyển lúa về đến tận nhà cho các gia đình khó khăn, các hộ có người cách ly y tế, gia đình người già, người neo đơn tại các thôn.

Anh Nguyễn Mạnh Điệp, Bí thư Đoàn xã Thanh Tân cho biết: Để chung tay phòng, chống dịch tại địa phương, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội một phần, mỗi ngày, đoàn viên thanh niên trong xã nấu hàng trăm suất cơm 0 đồng để hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn, người già neo đơn trên địa bàn. Ngoài ra, Đoàn xã Thanh Tân còn vận động, kêu gọi các “mạnh thường quân” ủng hộ, trao tặng 15 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho các gia đình đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chị Đinh Thị Thu Hằng, thôn Bạc xúc động cho biết: Cả 2 vợ chồng tôi đều dương tính với vi - rút SARS-CoV-2 và phải đi điều trị, ở nhà chỉ có 3 con nhỏ khiến tôi rất lo lắng. Thế nhưng rất may, gia đình tôi đã được chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể quan tâm, giúp đỡ trong việc cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các cháu và giúp gia đình tôi thu hoạch lúa mùa. Sau khi được điều trị khỏi và xuất viện về nhà, thấy lúa đã được phơi khô, đóng bao, các con đều khỏe mạnh, tôi rất xúc động và phấn khởi.

Thanh Tân nỗ lực thực hiện “nhiệm vụ kép”
Các lực lượng chức năng trên địa bàn xã Thanh Tân, thanh Liêm thu hoạch và vận chuyển lúa về cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch gắn liền với thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống, thu nhập cho người dân, ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, UBND xã Thanh Tân đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ, lưu thông hàng hoá, đồng thời theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung - cầu hàng hoá, dịch vụ, giá cả thị trường, nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân.

Cùng với đó, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở và tổ chức ký cam kết với 100% các cơ sở kinh doanh trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là quy định “5K” của Bộ Y tế, bán hàng đúng giá, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… Hiện, hoạt động thương mại trên địa bàn xã đã trở lại bình thường. Nguồn cung hàng hoá thiết yếu bảo đảm phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân. Giá cả hàng hoá nhìn chung ổn định, không có biến động tăng giá hoặc tăng giá không đáng kể.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19, xã Thanh Tân đã vận động tiêm vắc - xin phòng Covid -19 cho trên 90% người dân trên 18 tuổi; đồng thời tiến hành rà soát, lập danh sách các đối lượng còn lại để tiêm vắc - xin phòng Covid -19 trong thời gian tới. Đồng chí Đào Xuân Anh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Tân nhấn mạnh: Thanh Tân đang nỗ lực triển khai các giải pháp để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội, khôi phục hoạt động sản xuất nông nghiệp, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Dịch bệnh Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ cao có thể quay trở lại. Vì vậy, xã Thanh Tân vẫn đang đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã để người dân hiểu rõ, tự giác chấp hành quy định phòng dịch; thực hiện giám sát chặt chẽ những người trở về từ các địa phương khác; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn…

NGUYỄN OANH

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.