Thành phố Phủ Lý tăng cường chỉnh trang đô thị

Thực hiện chỉnh trang đô thị gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thời gian qua, thành phố Phủ Lý đã mở rộng cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các phường, xã.

Kết quả, sau khi các dự án được triển khai thực hiện, diện mạo đô thị đã thay đổi rõ nét, không chỉ góp phần cải thiện đời sống dân sinh mà còn xây dựng thành phố “sáng, xanh, sạch, đẹp’’ hơn. 

Thành phố Phủ Lý tăng cường chỉnh trang đô thị
Dự án kè hồ phường Thanh Châu (TP Phủ Lý) đang được triển khai xây dựng.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, tốc độ đô thị hóa ở thành phố Phủ Lý diễn ra nhanh chóng với hàng loạt công trình, như: trụ sở, trường học, bệnh viện, khu trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao và nhiều công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng mới. Cùng với đó, công tác cấp phép, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đô thị, lắp đặt biển tên đường phố, số nhà, chỉnh trang các khu dân cư nội thành, lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, thu gom và xử lý rác thải, trồng cây xanh đô thị… được triển khai nhanh chóng và phát huy tốt hiệu quả. Mạng lưới cấp nước sinh hoạt phủ kín, bảo đảm 100% dân cư đô thị dùng nước hợp vệ sinh. Thành phố còn đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, phù hợp với quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa. 

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016 – 2020, thành phố Phủ Lý thực hiện việc chỉnh trang phát triển hạ tầng đô thị được gắn với quy hoạch phát triển của thành phố đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở đó, thành phố đã quan tâm mở rộng chỉnh trang, nâng cấp cơ sở hạ tầng ở các phường, xã, xây dựng khu đô thị mới, mở rộng chỉnh trang đô thị các phường, xã ngoại thành. Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, thành phố Phủ Lý đã đầu tư cải tạo hàng chục tuyến đường, kè hồ, xây dựng hệ thống cống thoát nước, lát lại vỉa hè, rải nhựa nhiều tuyến đường ở trong khu vực nội thị, như: các tuyến phố Nguyễn Văn Trỗi, các ngõ thuộc hai bên trục Đường Lê Công Thanh, một số tuyến phố thuộc Phường Hai Bà Trưng, khu vực Phường Lê Hồng Phong, cải tạo hồ ở khu vực Bảo hiểm Xã hội tỉnh, kè hồ ở khu vực phường Thanh Châu, hồ Lam Hạ… 

Ông Nguyễn Hà Anh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án phát triển đô thị thành phố cho biết: Đầu năm 2020, thành phố Phủ Lý tiếp tục triển khai xây dựng Dự án bổ sung vốn dự án phát triển các đô thị loại vừa tại Việt Nam – Tiểu dự án thành phố Phủ Lý với tổng mức đầu tư gần 33 triệu USD, tương đương với hơn 732, 312 tỷ đồng (cả vốn đối ứng và vốn vay), gồm 4 hợp phần: cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; cải thiện vệ sinh môi trường; cầu và đường đô thị; tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Toàn bộ các hạng mục trong 4 hợp phần trên được chia thành 12 gói thầu. Đến nay, Tiểu dự án đã trao và thực hiện được 4 gói thầu (bao gồm 2 gói thầu xây lắp và 2 gói thầu tư vấn), với tổng giá trị khoảng 4,74 triệu USD. Cụ thể, về xây lắp đến nay gói thầu nâng cấp hệ thống thoát nước và hạ tầng kỹ thuật đường Biên Hòa; xây dựng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Trường Mầm non Phù Vân đã được triển khai xây dựng. Dự kiến trong năm 2020 các gói thầu này sẽ hoàn thành, góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị và khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa ở khu vực nội thị, cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục cho các phường, xã. Các gói thầu còn lại của dự án sẽ tiếp tục được triển khai trong năm 2020 và các năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành theo đúng kế hoạch cam kết với phía Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.

Ngoài đầu tư cải tạo hệ thống giao thông, cống tiêu thoát nước, trong năm 2019, thành phố Phủ Lý còn triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ở 10 tuyến đường thuộc các xã, phường ngoại thành, bao gồm các tuyến đường: Lý Thường Kiệt, Đinh Công Tráng, Đinh Tiên Hoàng, ĐT 491, 493, 493B; ĐH 03, ĐH08; đường đê xã Phù Vân… Các tuyến đường trên được lắp đặt hệ thống đèn cao áp, đèn led chiếu sáng với giá trị đầu tư khoảng 5-6 tỷ đồng/tuyến. Đến thời điểm này, các công trình chiếu sáng đã đưa vào sử dụng không chỉ góp phần quan trọng chỉnh trang đô thị mà còn bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông cho người dân.
Sau khi được công nhận là đô thị loại II, diện mạo thành phố đã có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng đã và đang được đầu tư cải tạo nâng cấp, góp phần đô thị hóa nhanh và phát triển bền vững. Mục tiêu của thành phố Phủ Lý trong thời gian tới là tiếp tục tăng cường chỉnh trang đô thị, gắn với việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Phủ Lý đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.  

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.