Tập trung xét nghiệm, tiêm chủng và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Văn phòng UBND tỉnh vừa có Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy tại cuộc họp ngày 25/9/2021 về tập trung xét nghiệm, tiêm chủng và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Nội dung cụ thể như sau:

1.Về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố Phủ Lý, yêu cầu UBND thành phố khẩn trương thực hiện:

-Trong ngày 25/9/2021, thống nhất với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về mẫu biểu phục vụ công tác lấy mẫu, xét nghiệm, trả kết quả bảo đảm thuận lợi, nhanh, chính xác; gửi về các tổ dân phố, khu dân cử điền thông tin và giao lực lượng giáo viên cập nhật thông tin gửi về CDC Hà Nam trước ngày 27/9/2021.

- Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính (lần 2) của người dân tại các tổ dân phố, khu dân cư, chủ động xem xét thu hẹp phạm vi các khu vực đang thực hiện phong tỏa; quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong khu vực phong tỏa; bảo đảm cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực phong tỏa và quan tâm hỗ trợ các đối tượng chính sách, các hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để người dân thiếu ăn.

- Bố trí đa dạng hình thức cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm trong khu vực thực hiện giãn cách; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, hoạt động tại các chợ dân sinh nhưng phải bảo đảm thực hiện xét nghiệm và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

2. Về công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp

-UBND các huyện, thị xã, thành phố (UBND cấp huyện) chủ trì, phối hợp với Ban quản lý các KCN tỉnh kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời ổ dịch phát sinh trong KCN trên địa bàn quản lý (nếu có).

- Ban Quản lý các KCN: Thông báo, hướng dẫn các doanh nghiệp tại KCN Châu Sơn (sau khi có kết quả xét nghiệm tầm soát lần 2), KCN Thanh Liêm kích hoạt phương án “3 tại chỗ” từ 8h ngày 27/9/2021. Trường hợp doanh nghiệp chưa đủ điều kiện thực hiện phương án “3 tại chỗ”, hướng dẫn doanh nghiệp bố trí lao động lưu trú tập trung tại Hà Nam, có xe đưa đón từ nơi lưu trú đến nhà máy, xí nghiệm bảo đảm 1 cung đường 2 điểm đến.

Đối với các KCN còn lại yêu cầu các doanh nghiệp chủ động thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho ít nhất 30% số lao động của đơn vị 7ngày/lần và gửi danh sách kết quả xét nghiệm trên về Ban Quản lý các KCN, UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp hoạt động để theo dõi, đôn đốc; yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp trong KCN thực hiện xét nghiệm 5-7 ngày/lần cho 100% người lao động có tiếp xúc trực tiếp với người lao động của doanh nghiệp trong KCN.

Tập trung xét nghiệm tiêm chủng và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Tập trung xét nghiệm, tiêm chủng và tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn

Về phối hợp khi phát hiện có ca dương tính tại nhà máy, xí nghiệp trong KCN: Ban quản lý các KCN thông báo ngay cho UBND cấp huyện nơi có ca F0 cư trú để tiến hành phong tỏa; chỉ đạo doanh nghiệp lập, cung cấp danh sách F1,F2 và người liên quan để cơ quan chức năng chỉ đạo, phối hợp thực hiện truy vết, khoanh vùng dập dịch kịp thời, hiệu quả; đồng thời thông báo cụ thể về số lượng F1 để Sở Giao thông vận tại bố trí phương tiện vận chuyển các trường hợp F1 về khu cách ly tập trung bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Sở Y tế chỉ đạo CDC Hà Nam tập trung ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm đối với các nhà máy, xí nghiệp, khu dân cư có ca nghi nhiễm Covid-19 đảm bảo trả kết quả trong thời gian tối đa 10 giờ đồng hồ, kể từ thời điểm lấy xong mẫu. Tuyệt đối không để tình trạng nhà máy, xí nghiệp bị phong tỏa chờ kết quả do chậm trễ trong khâu xét nghiệm. Hướng dẫn Sở Giao thông vận tải các quy định, yêu cầu về vận chuyển và trang phục bảo bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển F1 về nơi cách ly tập trung.

3. Sở Y tế ban hành ngay văn bản hướng dẫn UBND cấp huyện, các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cụ thể, thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của tỉnh.

Trước mắt tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho các doanh nghiệp tại KCN Châu Sơn, hoàn thành trong ngày 25/9/2021 và lấy mẫu, xét nghiệm lần 3 cho toàn bộ người dân tại các khu vực đang thực hiện giãn cách trên địa bàn thành phố Phủ Lý từ ngày 17/9/2021; cung cấp biểu mẫu liên quan xét nghiệm, tiêm chủng và hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp nhập dữ liệu trước.

-Kiểm tra, rà soát, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh và Bệnh viện Dã chiến số 1 bảo đảm phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

4. UBND cấp huyện yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất (ngoài KCN) trên địa bàn chủ động xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 7ngày/lần cho ít nhất 30% số lao động của đơn vị và gửi danh sách kết quả xét nghiệm trên về UBND cấp huyện để theo dõi, đôn đốc. Huy động lực lượng nhập trước dữ liệu của người dân (theo biểu mẫu, hướng dẫn của CDC Hà Nam, Sở Y tế) phục vụ xét nghiệm, tiêm chủng thuận lợi, nhanh, chính xác.

5. Sở Y tế, UBND cấp huyện, Ban Quản lý các KCN phối hợp tổ chức tiêm chủng nhanh, an toàn trên địa bàn toàn tỉnh, trước mắt tập trung tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người lao động tại các khu, cụm công nghiệp, doanh nghiệp sử dụng nghiều lao động, người dân tại các khu vực đang thực hiện giãn cách, khu vực đông dân cư…

6. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, báo chí tuyên truyền rộng rãi, yêu cầu tất cả người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, mất vị giác cần liên hệ ngay với y tế cơ sở để được hướng dẫn lấy mẫu, xét nghiệm; tiếp tục tuyên truyền nêu cao ý thức tự giác của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19..

PV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.