Tăng cường đấu tranh chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại dịp Tết

Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ quan chức năng chủ động nắm chắc diễn biến, tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; góp phần bảo đảm bình ổn giá, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết.

Tăng cường đấu tranh chống hàng lậu hàng giả gian lận thương mại dịp Tết
Quần áo là một trong những mặt hàng có sức tiêu thụ lớn dịp cuối năm.

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều vụ việc đã được các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý kịp thời, nhất là kết quả đấu tranh vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là các mặt hàng vật tư y tế, thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm… trong thời gian dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp.

Trong năm 2021, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã phát hiện, xử lý 1.777 vụ việc, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đó, 1.746 vụ xử lý hành chính, 31 vụ = 39 đối tượng bị khởi tố.  Các vụ việc theo từng lĩnh vực cụ thể: 48 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu (bằng 82,7% so với cùng kỳ năm 2020); 1.712 vụ gian lận thương mại (bằng 65,89% so với cùng kỳ năm 2020); 17 vụ hàng giả (tăng 183,3% so với cùng kỳ năm 2020).

Trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Hà Nam thời gian qua cũng được các lực lượng tăng cường rà soát, xử lý. Thông qua thu thập thông tin từ các mạng xã hội (facebook, zalo…), các lực lượng chức năng đã tiến hành sàng lọc, phân loại đối tượng để có các biện pháp kiểm soát, bắt giữ. Trong năm 2021, các lực lượng đã phát hiện, xử lý 23 vụ vi phạm, trong đó xử lý hành chính 22 vụ, phạt tiền 208,5 triệu đồng; xử lý hình sự 1 vụ = 2 đối tượng, tịch thu hàng nghìn sản phẩm là thuốc đông y gia truyền giả.

Các vụ vi phạm điển hình đã được lực lượng công an, QLTT phát hiện, xử lý tập trung vào một số mặt hàng nhập lậu, làm giả, nhái như: quần áo, giày dép, thuốc lá ngoại, vật tư y tế, điện thoại, linh kiện điện thoại di động, đồ chơi trẻ em, đồ điện tử, điện lạnh, xăng dầu, rượu... Các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng nguyên liệu không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ để chế biến thực phẩm; vi phạm về nhãn hàng hóa; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; hàng hóa hết hạn sử dụng; hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng.

Các hành vi vi phạm bị phát hiện được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Do đó tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua giữ được sự ổn định, các loại hàng hóa, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nam không có điểm “nóng” về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Theo quy luật, vào dịp cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao cũng là thời điểm tình trạng buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng nhập lậu diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng, nhóm hàng thiết yếu, có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Trong thời gian cao điểm (1/12/2021-15/2/2022), các lực lượng chức năng căn cứ tình hình tại địa bàn, xác định tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm, từ đó xây dựng phương án triển khai cụ thể. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống, các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19… không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, bảo đảm ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho nhân dân.

Thời điểm này, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể, người dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; khuyến cáo người tiêu dùng “tẩy chay” hàng nhái, không rõ nguồn gốc, nói không với các loại hàng thực phẩm nghi không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.