Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 đối với xe đưa, đón công nhân

Trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, một số tỉnh đã xuất hiện ổ dịch trong khu công nghiệp (KCN), ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và đời sống của công nhân, lao động. Vì vậy để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh, bên cạnh việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cho công nhân tại nơi làm việc, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch đối với dịch vụ xe đưa, đón công nhân, người lao động, không để dịch lây lan trong cộng đồng và tại các KCN.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid 19 đối với xe đưa đón công nhân
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đối với xe đưa, đón công nhân.

Mỗi ngày, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân từ các địa phương trong và ngoài tỉnh đến các KCN, nhất là đối với những xe chở công nhân từ tỉnh ngoài vào Hà Nam làm việc, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao. Trước thực trạng trên, xác định việc bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong quá trình vận chuyển đưa đón công nhân, người lao động từ nơi cư trú đến các KCN, nhà máy, cơ sở sản xuất… là hết sức quan trọng, không thể chủ quan lơ là, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và thông điệp “5K” của Bộ Y tế, kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch đối với lái xe, chủ phương tiện đưa, đón công nhân, người lao động làm việc tại các KCN.

Song song với đó, tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu các lái xe, chủ phương tiện ký cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi đưa, đón công nhân lao động theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, như: tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu lái xe, cán bộ, công nhân viên và người lao động trước hoặc sau khi lên phương tiện phải được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, hạn chế giao tiếp, ăn uống trên xe; tất cả công nhân, người lao động, người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; sử dụng cố định một phương tiện vận chuyển; lập danh sách chuyên gia, công nhân, người lao động ngồi trên từng phương tiện (họ tên, thông tin cá nhân, số điện thoại di động, nơi cư trú, lộ trình di chuyển, địa điểm xuất phát, điểm đến. 

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhất là tại các KCN ở một số tỉnh thành trong cả nước, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công nhân, người lao động trong các KCN, đặc biệt đối với những xe đưa, đón công nhân. Trong mỗi ca tuần tra, phòng đều chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn công nhân, người lao động cách khai báo y tế qua mạng zalo, biện pháp phòng dịch. Mặc dù hiện nay, đơn vị chưa triển khai thực hiện chuyên đề kiểm tra, kiểm soát xe hợp đồng vận chuyển đưa, đón công nhân, người lao động trong phòng, chống dịch Covid-19, nhưng trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện vi phạm, như: Công nhân, người lao động, lái xe không đeo khẩu trang, chở quá 50% số ghế theo quy định phòng, chống dịch lực lượng vẫn sẽ tiến hành xử lý vi phạm. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, kiểm soát thời gian qua cho thấy cơ bản các nhà xe, lái xe, công nhân, người lao động chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, gần như không có trường hợp nào vi phạm. Cũng qua nắm bắt tình hình, các nhà xe đều ý thức và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch…

Anh Tạ Văn Bình, lái xe đưa đón công nhân, người lao động làm việc tại KCN Đồng Văn II (Duy Tiên) cho biết: Trước đây, xe 29 chỗ của tôi đều chở tối đa số ghế, nhưng từ khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp xe chỉ chở 15 người, thực hiện giãn cách, cố định chỗ ngồi; mở kính cửa sổ thông thoáng trong suốt quá trình di chuyển. Đối với lái xe chúng tôi luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay, nhất là trước khi bắt đầu và kết thúc lịch trình di chuyển. Đồng thời cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế trên thiết bị di động thông minh. Bố trí đầy đủ khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí lên xuống xe, thuận tiện cho khách hàng sử dụng. Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày trước và cuối mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều như bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện...

Cùng với các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, ký cam kết của lực lượng CSGT, để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện đưa, đón công nhân dân, người lao động, Sở Giao thông vận tải cũng có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và công nhân, người lao động chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch. Theo đó, yêu cầu công nhân, người lao động chỉ sử dụng cố định một phương tiện vận chuyển cho cả chiều đi và chiều về (không nên thay đổi phương tiện vận chuyển nếu không có lý do đặc biệt); hạn chế tối đa việc sử dụng các phương tiện vận tải công cộng; lái xe lập danh sách hành khách cho cả chiều đi và chiều về cho công nhân, người lao động đi trên xe; lái xe và hành khách thường xuyên khai báo y tế; luôn đeo khẩu trang trong suốt hành trình và sát khuẩn tay đúng cách; thực hiện giữ khoảng cách nhất định >2m và các biện pháp phòng chống dịch khác theo quy định; các đơn vị vận tải phối hợp với ngành y tế thường xuyên khử khuẩn cho phương tiện trước và sau khi tham gia vận chuyển. 

Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành, đến nay trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại các KCN. 

Để tiếp tục bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho công nhân, người lao động, thời gian tới, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch cho người tham gia giao thông nói chung, công nhân, người lao động nói riêng; duy trì nghiêm việc kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trên các phương tiện đưa, đón công nhân, người lao động đến nơi làm việc. Quá trình kiểm tra, xử lý được lực lượng CSGT tuân thủ nghiêm khuyến cáo của Bộ Y tế, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông và cán bộ thi hành công vụ. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế và các lực lượng chức năng kiểm soát, phòng, chống dịch, kịp thời phát hiện các trường hợp công nhân, người lao động nghi ngờ nhiễm Covid-19 để có biện pháp xử lý, hạn chế lây lan ra cộng đồng, trong các doanh nghiệp, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất. 

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy