Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao

Hiện nay, tại một số nút giao trên các tuyến quốc lộ (QL), tỉnh lộ (ĐT), đường huyện (ĐH) của tỉnh chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo an toàn giao thông (ATGT). Bên cạnh đó, ở phía các hướng rẽ bị che khuất tầm nhìn, ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện tham gia giao thông còn hạn chế,... nên thường xảy ra va quệt giữa các phương tiện, ảnh hưởng đến trật tự ATGT. Vì vậy, người dân mong muốn ngành chức năng sớm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm ATGT tại các nút giao.  

Cần khẩn trương đầu tư lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT 

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), hiện nay tại một số nút giao các tuyến đường trên địa bàn tỉnh chưa được lắp đặt đèn tín hiệu, trang thiết bị ATGT. Trong khi đây là những nút giao có mật độ phương tiện đông ở mọi thời điểm. Đơn cử như tại Km50+600 ngã tư giao cắt giữa QL21B với Đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Quế (Kim Bảng); Km54+388 QL38B (ngã tư ông Phán) thôn 2, Công Xá, thị trấn Vĩnh Trụ hay điểm giao cắt giữa ĐH04 với đường bộ nối hai cao tốc qua khu vực xã Đạo Lý (Lý Nhân) hạn chế tầm nhìn từ 4 hướng. Ngã tư giao cắt giữa ĐH03 với QL21B (đường Phủ Lý – Mỹ Lộc) tại Km71+905 khu vực xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý. 

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an thành phố Phủ Lý điều tiết bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện tại nút giao Trần Phú - cầu Hồng Phú. Ảnh: Trương Dũng

Theo phản ánh của nhân dân, tại các nút giao này do không có đèn tín hiệu giao thông nên thường xảy ra va quệt giữa các phương tiện. Đặc biệt, các tuyến đường luôn có mật độ phương tiện tham gia giao thông đông, song người điều khiển phương tiện từ trong làng đi ra không chú ý quan sát từ hai phía nên rất dễ xảy ra tai nạn. Thời gian qua, nhân dân đã nhiều lần đề nghị các cấp, các ngành sớm quan tâm đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện mỗi khi qua nút giao nhưng đến nay chưa được giải quyết. 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đoàn Trung Dũng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thị xã Duy Tiên cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có 4 nút giao được xác định là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Cụ thể: tại Km81+300 tuyến tránh QL38 mới với QL38 cũ; nút giao tại Km73 đầu cầu Yên Lệnh trên QL38 mới; nút giao tại Km220 đầu cầu Nhật Tựu – QL1A đoạn tránh thành phố Phủ Lý và nút giao Vực Vòng (Km82+300). Đây là các nút giao phức tạp, thường xảy ra va quệt. Vì vậy, đề nghị ngành chức năng sớm lắp đặt đèn tín hiệu giao thông nhằm bảo đảm trật tự ATGT.
Được biết, tất cả các nút giao chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT đều nằm trên tuyến QL. Theo báo cáo của Sở GTVT, việc đầu tư xây dựng, tổ chức giao thông tại các nút giao cắt trên QL đều thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thời gian qua, Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép nghiên cứu tăng cường điều kiện ATGT, trong đó, tập trung bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, trang thiết bị ATGT tại các nút giao. Sau khi được chấp thuận phương án, giải pháp thực hiện, Sở GTVT sẽ tổ chức thi công theo thiết kế, bảo đảm đúng quy định.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông, kết hợp xử lý nghiêm các vi phạm 

Để nâng cao ý thức người dân, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông tích cực phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt, song thực tế hiện nay ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Theo đánh giá của ngành chức năng, tại các nút giao thường xảy ra các va quệt do người tham gia giao thông không tuân thủ đúng quy tắc, không đi theo vòng xuyến, không giảm tốc độ khi qua đường giao nhau, không nhường đường theo quy định. Đặc biệt, có những trường hợp chủ phương tiện thiếu quan sát từ các hướng, cố tình phóng nhanh vượt ẩu, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ... 

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao
Nút giao QL21 với đường N2, Đường Lê Đức Thọ, tại xã Liêm Chung (TP Phủ Lý) thường xuyên xảy ra tình trạng chủ phương tiện không tuân thủ quy tắc giao thông.

Tình trạng này không chỉ xảy ra trên một số tuyến đường qua khu vực nông thôn mà còn ở một số nút giao tại địa bàn thành phố Phủ Lý. Đơn cử như điểm giao cắt giữa ngã tư QL21 với đường N2, Đường Lê Đức Thọ - đây là nút giao có mật độ phương tiện lưu thông lớn, đa dạng các loại phương tiện, nhưng những trường hợp vi phạm chủ yếu là ô tô tải trọng lớn thường cố tình vượt đèn đỏ khiến nhiều thời điểm xảy ra xung đột giao thông cục bộ. Tình trạng này kéo dài trong suốt thời gian qua nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy định, gây bức xúc cho nhân dân.

Anh Cao Thanh Tuấn, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) cho biết: Hằng ngày tôi thường xuyên đi qua nút giao này và nhận thấy, ý thức của một số người điều khiển phương tiện, nhất là lái xe tải không tuân thủ quy tắc giao thông, nhiều trường hợp cố tình vượt đèn đỏ qua đường gây ách tắc giao thông ngay tại điểm giao cắt. Rất mong cơ quan chức năng tăng cường tuần tra và có biện pháp xử lý để chấm dứt tình trạng trên, góp phần bảo đảm trật tự ATGT cho các phương tiện lưu thông qua địa bàn.

Tại ngã tư Đường Đinh Công Đê giao cắt giữa QL38B với ĐT496B thuộc khu vực xã Nhân Chính (Lý Nhân) trước đây thường xuyên xảy ra tai nạn. Gần đây, khi được lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, vạch sơn kẻ đường trên cả 4 hướng, các vụ tai nạn đã giảm rõ rệt. Ông Ngô Minh Toan, Chủ tịch UBND xã Nhân Chính cho biết: Thời gian qua, UBND xã thường xuyên phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ trên hệ thống truyền thanh cơ sở, góp phần nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, nhất là mỗi khi qua nút giao này. Hiện, UBND xã đang phối hợp với lực lượng chức năng giải tỏa, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn từ các hướng để mở rộng tầm quan sát cho người điều khiển phương tiện qua địa bàn.

Thực tế, hiện nay tại một số nút giao chưa được lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT đang tiềm ẩn nhiều mối lo mất ATGT. Vì vậy, rất mong ngành chức năng sớm thực hiện đồng bộ các biện pháp: Tăng cường tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường sắt, đồng thời đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Bên cạnh đó, người dân khi đi từ đường nhánh ra đường chính cần chú ý quan sát và nhường đường cho phương tiện lưu thông trên đường chính. Cùng với đó, căn cứ tình hình cụ thể, Sở GTVT sớm báo cáo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét tăng cường điều kiện hạ tầng bảo đảm ATGT tại khu vực các nút giao.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.