UBND tỉnh nghe báo cáo kiểm điểm tiến độ rà soát, xử lý tồn tại, vi phạm về đất đai

Chiều 17/7, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị nghe Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kiểm điểm tiến độ xử lý vi phạm trong thực hiện Kế hoạch 566 theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Mạnh Hùng

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 2923/KH-UBND về thực hiện rà soát, xử lý các tồn tại, vi phạm trong thực hiện Kế hoạch số 556/KH-UBND (kế hoạch về tổ chức xử lý các trường hợp sử dụng đất chưa hợp pháp; hoàn thành công tác đo đạc, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSD đất cho các chủ sử dụng đất trên địa bàn tỉnh) làm cơ sở, căn cứ cho các địa phương tổ chức thực hiện. Trên cơ sở kết quả đã thực hiện ở địa phương, UBND các huyện, thành phố đã tiến hành đánh giá, phân loại các xã thành 3 nhóm (thuận lợi; khó khăn, phức tạp; trung bình) để xây dựng các phương án tổ chức làm điểm, sau đó mới triển khai thực hiện đồng loạt.

Thực hiện Kế hoạch số 2923/KH-UBND, tính đến 30/4/2019, toàn tỉnh có 253.332/260.115 thửa đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, (GCNQSDĐ) quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất, đạt 97,4%; trong đó, 99,2% GCN đã phát cho người sử dụng. Số GCN đã in nhưng chưa phát là do chủ sử dụng đất chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa đến nhận hoặc không nhất trí với phương án đã phê duyệt, không muốn ghi nợ tài chính trên GCN. Toàn tỉnh còn 6.783 thửa đất chưa được cấp GCNQSDĐ lần đầu. Các huyện, thành phố đã có phương án xử lý, tuy nhiên, việc phân loại, xét duyệt, phê duyệt phương án, in GCN theo phương án đã được phê duyệt còn chậm.

Cũng theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, trên địa bàn tỉnh còn nhiều thửa đất được xử lý chưa đúng quy định, như: hợp pháp hóa đất nông nghiệp sai quy định; hợp pháp hóa đất ở vượt hạn mức; in sai GCN so với phương án đã được phê duyệt… Các địa phương đã rà soát từng trường hợp vi phạm cụ thể. Kết quả rà soát cho thấy, số liệu các trường hợp vi phạm tăng lên so với rà soát lần đầu. Đến nay, 80,6% số thửa đất (7.628 trường hợp) vi phạm đã được các địa phương xử lý.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố báo cáo, làm rõ những kết quả, vướng mắc, tồn tại trong thực hiện Kế hoạch số 2923 ở địa phương. Trong đó có vướng mắc về hướng xử lý đối với trường hợp hoàn trả lại tiền do địa phương đã thu của các hộ sử dụng đất bị thu hồi GCN do cấp sai, cấp không đúng; thiếu kinh phí đo đạc, chỉnh lý, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ; việc áp giá theo quy định hiện hành cao hơn nhiều so với thời điểm thực hiện Kế hoạch số 566 nên nhiều chủ sử dụng đất không nhất trí với phương án cấp GCN...  UBND các huyện, thành phố đề nghị UBND tỉnh có phương án chỉ đạo giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Xử lý các trường hợp sử dụng đất chưa hợp pháp là nội dung quan trọng, góp phần ổn định trật tự xã hội ở cơ sở. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả, sự chuyển biến trong thực hiện Kế hoạch số 2923. Tuy nhiên, so với yêu cầu, mục tiêu chưa đạt và còn chậm, sự phối hợp giữa các cấp, ngành có lúc, có nơi chưa nhịp nhàng.

Tinh thần chung, các địa phương và các sở, ngành cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thực hiện, phấn đấu đến hết Quý III/2019 cơ bản hoàn thành các nội dung chính của Kế hoạch 2923. Duy trì hoạt động của các tổ công tác; những nội dung nào đã rõ cần xử lý ngay, càng sớm càng tốt; tập hợp khó khăn, vướng mắc, đề xuất với UBND tỉnh kịp thời. Các địa phương cần tập trung sự chỉ đạo, xử lý vướng mắc, khó khăn trong lĩnh vực này. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì việc nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh hướng xử lý cụ thể.  

Bích Huệ

Bích Huệ, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.