Tiện ích của giao dịch ngân hàng trực tuyến internet banking và mobile banking

Giao dịch trực tuyến internet banking và mobile banking ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn thay bằng hình thức dùng tiền mặt. Để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) đã không ngừng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và hướng dẫn khách hàng sử dụng giao dịch ngân hàng trực tuyến. 

Đầu tháng 4 vừa qua, gia đình chị Lê Thị Hòa ở Tổ dân cư số 1, Phường Minh Khai (thành phố Phủ Lý) đã đăng ký dịch vụ mobile banking tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Nam. Đây là dịch vụ tiện ích đối với nhiều khách hàng khi thời gian giao dịch mua sắm có hạn.

Chị Hòa chia sẻ: Việc giao dịch trực tuyến rất tiện lợi, chỉ bằng điện thoại di động thông minh tôi có thể chuyển tiền cho tài khoản khác, thanh toán hóa đơn điện thoại, điện nước, mua sắm hàng hóa qua mạng, chuyển tiền học phí cho con… thay bằng trước đây cứ phải qua ngân hàng hoặc dùng tiền mặt. Tôi thấy đã có nhiều người dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến, đặc biệt là cán bộ công chức, viên chức, những người kinh doanh nên cũng đăng ký dùng và thấy rất tiện ích, phù hợp. Tôi nghĩ, về lâu dài nhiều người sẽ sử dụng dịch vụ trực tuyến internet banking và mobile   banking thay bằng dùng tiền mặt.

Cũng như chị Hòa, rất nhiều người dân chọn giao dịch trực tuyến qua internet banking và mobile banking thay bằng dùng tiền mặt như trước đây. Theo các chuyên gia trong ngành ngân hàng, internet banking (E-Banking, ngân hàng điện tử) là dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giúp khách hàng quản lý tài khoản, thực hiện các giao dịch một cách nhanh chóng thông qua các thiết bị kết nối internet, như: điện thoại, laptop, máy tính bàn. Các giao dịch có thể thực hiện qua internet banking: điện thoại, laptop, máy tính bàn có kết nối internet để chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; truy vấn, cập nhật thông tin tài khoản, số dư hiện có; thanh toán mua vé tàu, xe, thanh toán hóa đơn điện nước, nạp tiền điện thoại cho thuê bao trả trước; nộp thuế; mở tài khoản tiết kiệm online, tất toán tài khoản tiết kiệm.

Tiện ích của giao dịch ngân hàng trực tuyến internet banking và mobile banking
Một khách hàng ở huyện Lý Nhân đang giao dịch ngân hàng trực tuyến mobile banking.

Còn mobile banking là một dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, cho phép khách hàng giao dịch với ngân hàng ở bất kỳ đâu. Chỉ cần một chiếc điện thoại di động thông minh, có kết nối internet là khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch. Ưu điểm của mobile banking: mang đến nhiều tiện lợi, thực hiện các giao dịch 24/7 nhanh chóng; không phải mất thời gian chờ đợi như giao dịch tại quầy giao dịch ngân hàng; có thể sử dụng ở bất cứ nơi nào. Thông qua dịch vụ mobile banking khách hàng có thể: Truy vấn thông tin tài khoản, số dư có trong tài khoản; tra cứu lịch sử giao dịch ngân hàng; chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng; thanh toán hóa đơn; mua thẻ cào, nạp tiền điện thoại. Ngoài ra, khách hàng có thể sử dụng thêm các tiện ích khác (tùy mỗi ngân hàng): đặt vé xem phim, đặt khách sạn, nạp tiền dịch vụ, gửi tiền mừng, mua sắm trực tuyến, nhận tiền kiều hối,... 

Tại các NHTM, hiện nay có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ mobile banking để giao dịch hằng ngày. Ông Đào Hữu Mạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Lý Nhân cho biết: Để tiện lợi cho khách hàng giao dịch, ngân hàng khuyến cáo khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến qua internet banking và    mobile banking.

Thực tế ở Lý Nhân, khách hàng đã sử dụng dịch vụ mobile banking phổ biến hơn vì ứng dụng tương thích với nhiều loại điện thoại và giao diện ứng dụng rất dễ sử dụng. Chỉ bằng điện thoại thông minh, khách hàng có thể chuyển tiền cho con đi học xa hằng tuần, mua sắm online, chuyển tiền cho các tài khoản khác. Để bảo đảm cho khách hàng giao dịch thuận lợi, đơn vị thường xuyên nắm bắt thông tin từ phía khách hàng, chủ động đề xuất các nhà mạng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu về tốc độ cho khách hàng giao dịch, nhất là vào các dịp lễ, Tết. 

Xu hướng hiện nay ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng giao dịch trực tuyến qua internet banking và mobile banking thay bằng hình thức dùng tiền mặt. Để bảo đảm giao dịch thuận lợi, nhanh chóng, nhiều khách hàng kiến nghị các NHTM thường xuyên phối hợp với các nhà mạng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đáp ứng cho khách hàng giao dịch trong thời gian cao điểm.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.