Thực hiện tích tụ ruộng đất ở Bình Lục

Thời gian qua, huyện Bình Lục tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các cơ chế, chính sách của tỉnh, huyện về tích tụ ruộng đất (TTRĐ) nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác.

Trên diện tích 5ha đất thuê của xã (mức thuê 100kg thóc/sào/năm), ông Tống Văn Đức, xóm 8, xã Tràng An đã thành công trong việc liên kết sản xuất giống lúa Khang dân 18 với Công ty giống cây trồng Trung ương.

Ông Đức chia sẻ: Muốn nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp trước hết phải thay đổi tư duy sản xuất. Nếu sản xuất manh mún, nhỏ lẻ (chỉ vài sào ruộng) đủ ăn là tốt, làm giàu là không thể. Nếu biết mở rộng quy mô sản xuất, chỉ cần độc canh cây lúa người dân cũng có thể nâng cao thu nhập. Ngoài ra, việc mở rộng sản xuất trên diện tích lớn là điều kiện quan trọng để đưa cơ giới vào đồng ruộng nhằm tăng năng suất, giảm công lao động.

Được biết, để sản xuất lúa giống trên diện tích 5ha, ông Đức đã đầu tư máy cày, máy cấy, máy bơm nước… phục vụ sản xuất. Mặc dù chi phí đầu tư mua máy rất cao, nhưng trừ chi phí, vụ lúa Xuân 2017 gia đình ông vẫn thu được khoảng 100 triệu đồng.

Tích tụ ruộng đất trồng cây ăn quả có múi của Công ty Tường Đức Phú tại xã La Sơn (Bình Lục).

Không chỉ ở xã Tràng An, thời gian gần đây các hộ dân ở nhiều địa phương huyện Bình Lục đã chủ động TTRĐ hình thành nên những thửa ruộng lớn, trang trại lớn để đẩy mạnh sản xuất. Tại xã La Sơn, Công ty TNHH Tường Đức Phú đã đứng ra thuê 6ha đất của xã và một số hộ dân (mức thuê 100kg/sào/năm) để trồng cây ăn quả có múi.

Bác Lê Thanh Tiến, một trong những hộ dân cho Công ty Tường Đức Phú thuê đất, cho biết: Ban đầu tôi không đồng ý cho doanh nghiệp thuê đất vì lo lắng nếu cho thuê đất sẽ không bảo đảm lương thực cho gia đình, hoặc sẽ mất ruộng... Tuy nhiên, sau khi nghe xã giải đáp thắc mắc tôi đã thay đổi suy nghĩ. Cho doanh nghiệp thuê đất gia đình vừa có chi phí để bảo đảm cuộc sống, vừa có cơ hội làm việc trên mảnh đất của mình.

Ông Lê Ngọc Hanh, Chủ tịch UBND xã La Sơn cho biết: Triển khai chủ trương TTRĐ, đến nay, xã La Sơn đã xây dựng được 2 mô hình TTRĐ (cho doanh nghiệp và cá nhân thuê) để phát triển sản xuất. Hiện, địa phương đang nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó tiếp tục tuyên truyền, tháo gỡ vướng mắc, vận động bà con cho doanh nghiệp hoặc cá nhân thuê lại để phát triển sản xuất. 

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, Bình Lục đã tích tụ được trên 113ha đất ở Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) tại xã An Mỹ và Đồng Du (trong đó xã An Mỹ đã quy hoạch được trên 22 ha, có 240/250 hộ đã đồng ý cho thuê đất với tổng diện tích đất cho thuê là 17,5/18,5 ha; xã Đồng Du 91,4ha, có 312/453 hộ đồng ý cho thuê đất); 7 mô hình TTRĐ về liên kết, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm lúa, cây dược liệu, cây ăn quả, chăn nuôi tập trung tại các xã: An Ninh, La Sơn, Tràng An, Đồn Xá, Mỹ Thọ, Vũ Bản. Ngoài ra, còn một số mô hình TTRĐ phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, trang trại đa canh, các hộ dân góp đất, tích tụ xây dựng cánh đồng mẫu lớn.

Ông Đỗ Quyết Thắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Bình Lục cho biết: Với mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp - nông thôn, thời gian qua, huyện Bình Lục đã chỉ đạo các xã tổ chức tích tụ, rà soát quỹ đất, lựa chọn vùng đất phù hợp với từng loại cây trồng để liên kết sản xuất rau, củ, quả, lúa chất lượng cao với mục tiêu mỗi xã có 10ha trở lên.

Tuy nhiên, việc thu hút các hộ nông dân mạnh dạn tích tụ, các nhóm hộ liên kết sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp trên địa bàn vẫn còn hạn chế. Một số xã mong muốn được UBND tỉnh hỗ trợ các điều kiện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện TTRĐ như: cho phép xã Tràng An chuyển đổi một số diện tích đất lúa sang trồng cây ăn quả; mở rộng khu NNƯDCNC xuống phía nam xã An Mỹ; xây dựng, nâng cấp một số hệ thống công trình thủy lợi phục vụ cho sản xuất; có cơ chế khuyến khích nông dân TTRĐ...

Từ hiệu quả bước đầu của các mô hình TTRĐ, thời gian tới, huyện Bình Lục tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện TTRĐ, lựa chọn các vùng tích tụ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thuê đất để sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng KH&CN vào sản xuất. Huyện mong muốn UBND tỉnh, Ban Quản lý Khu NNƯDCNC tỉnh giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để đầu tư vào địa bàn, nhất là Khu NNƯDCNC ở An Mỹ và Đồng Du.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.