Thị trấn Kiện Khê: Nhiều doanh nghiệp sử dụng đất không đúng quy định

Doanh nghiệp lấn chiếm đất công ích, tự ý san lấp hành lang an toàn giao thông, công trình thủy lợi, mua bán chuyển nhượng không đúng quy định, xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp… đó là tình trạng đang diễn ra tại thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm).

UBND thị trấn Kiện Khê đang cho rà soát lại diện tích đất của từng doanh nghiệp, xác định phần lấn chiếm, xây dựng, san lấp trái phép, đồng thời đề nghị các ngành chức năng sớm giải quyết.

Cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Mạnh Linh, một trong 6 doanh nghiệp tự ý mua bán, chuyển nhượng lại diện tích đất tại thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm), không bảo đảm các quy định về quyền sử dụng đất.

Vi phạm trong quá trình sử dụng đất đai ở thị trấn Kiện Khê phải kể đến các doanh nghiệp nằm trong quy hoạch của Cụm Công nghiệp (CN) Kiện Khê trước đây. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Châu Giang được UBND tỉnh cho phép đầu tư từ năm 2007 với tổng diện tích theo quy hoạch là 15,6 ha. Đang trong quá trình đầu tư dở dang, mới thu hồi giải phóng mặt bằng được 2,6 ha, Công ty TNHH Châu Giang không tiếp tục đầu tư và đề nghị dừng dự án với lý do: giá đền bù thấp, nhân dân chưa chịu bàn giao mặt bằng. Ngày 11/4/2014, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành Quyết định số 355/QĐ - UBND về việc chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi chủ trương đầu tư của Công ty TNHH Châu Giang đối với dự án Cụm CN - TTCN Kiện Khê.

Tuy nhiên, trong thời gian từ năm 2010 - 2015, một số doanh nghiệp đã tự ý mua bán, chuyển nhượng lại diện tích  đã được quy hoạch Cụm CN Kiện Khê và thành lập các doanh nghiệp riêng. Hiện đã có 6 doanh nghiệp mua lại tổng diện tích 2,63 ha và xây dựng cơ sở sản xuất với ngành nghề khác nhau như: nghiền bột đá, sản xuất vôi thành phẩm.

Cụ thể, Công ty TNHH Văn Hoa có diện tích 0,4 ha chuyên sản xuất bột đá, làm vôi, Công ty TNHH Mạnh Cường có diện tích 0,8 ha chuyên nghiền đá; Công ty TNHH Long Quy có diện tích 0,55 ha chuyên sản xuất bột đá; Công ty TNHH Mạnh Linh có diện tích 0,48 ha chuyên sản xuất bột đá; Công ty TNHH Việt Hùng có diện tích 0,17 ha chuyên sản xuất vôi thành phẩm. Các công ty trên đã xây dựng cơ sở sản xuất và đi vào hoạt động từ năm 2010 đến nay, song về hồ sơ giấy tờ cấp phép đầu tư xây dựng chưa nộp về UBND thị trấn. Riêng đối với Công ty TNHH Mạnh Linh còn vi phạm tự ý san lấp vào diện tích lưu không đường tỉnh 494C. UBND thị trấn Kiện Khê đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu công ty dừng việc san lấp, trả lại mặt bằng và đã 2 lần mời đại diện doanh nghiệp về trụ sở làm việc, song chủ doanh nghiệp không đến. 

Đối với Công ty TNHH Việt Hùng đã bán lại diện tích cho Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Khôn Việt từ tháng 5/2015. Công ty TNHH Khôn Việt đã tự ý san lấp diện tích vào khu vực lưu không đường chắn nước núi là công trình phòng chống lụt bão được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng. UBND thị trấn đã tiến hành lập biên bản và yêu cầu công ty dừng việc san lấp trả lại mặt bằng hiện trạng ban đầu.

Ông Trần Quyết Thành, Chủ tịch UBND thị trấn Kiện Khê cho biết: Về mặt hồ sơ quản lý, UBND thị trấn chưa nhận được bất kỳ thủ tục giấy tờ liên quan đến việc xây dựng và hoạt động của các công ty trên. Các công ty tự ý mua bán, chuyển nhượng không báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định nên thị trấn chưa nắm rõ được diện tích các công ty được phép xây dựng. Trong quá trình xây dựng nhà xưởng và hoạt động, một số doanh nghiệp đã tự ý san lấp vào diện tích đất lưu không đường giao thông, diện tích đất nông nghiệp và hệ thống mương tiêu thoát nước của HTX Tây Hà làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con.

Ngoài các doanh nghiệp nằm trong quy hoạch của Cụm CN - Kiện Khê (trước đây), trong đợt này UBND thị trấn Kiện Khê còn đo đạc lại toàn bộ diện tích của khoảng 40 doanh nghiệp trên địa bàn. Địa phương đã ký hợp đồng với đơn vị đo đạc, bước đầu đã phát hiện 17 doanh nghiệp vi phạm lấn chiếm đất công ích, trong đó doanh nghiệp vi phạm ít cũng vài trăm m2, doanh nghiệp vi phạm nhiều lên đến cả nghìn m2 đất để làm bãi để vật liệu xây dựng, làm nhà xưởng.

Sau khi khảo sát lại toàn bộ diện tích đất vi phạm, UBND thị trấn Kiện Khê sẽ yêu cầu các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục theo quy định. Nếu doanh nghiệp nào cố tình không chấp hành, UBND thị trấn sẽ đề nghị các cấp, các ngành chức năng có biện pháp thu hồi lại đất công ích để quản lý nâng cao nguồn thu ngân sách.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.