Thanh Sơn thực hiện nhiều biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hồng Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) Đinh Gia Mến cho biết: Do nằm gần với các cơ sở khai thác đá, chế biến vật liệu xây dựng nên đời sống sinh hoạt của người dân ít nhiều bị ảnh hưởng do ô nhiễm môi trường.

Quét dọn đường khu vực Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn.

Hồng Sơn là một trong những thôn của xã Thanh Sơn được đánh giá là điểm có mức độ ô nhiễm nồng độ bụi cao, do chịu tác động từ khai thác đá, chế biến vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng trong khu vực.

Ông Nguyễn Xuân Điệp, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản, chế biến đá, sản xuất gạch và các sản phẩm khác đem lợi ích lớn cho xã hội (đóng góp ngân sách, giải quyết việc làm cho lao động địa phương), nhưng trong quá trình hoạt động đã làm ảnh hưởng rất lớn môi trường, an toàn giao thông, an ninh trật tự. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân đã có ý kiến kiến nghị về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường bảo đảm cảnh quan môi trường sống cho người dân. 

Hiện nay, trên địa bàn xã Thanh Sơn có 18 đơn vị được cấp phép khai thác đá vôi vật liệu làm xi măng và vật liệu xây dựng với tổng công suất 3,7 triệu m3/năm. Trong đó có những đơn vị sản xuất quy mô lớn như: Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn, Công ty TNHH Savina... Phần lớn các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản hoạt động hết công suất nhưng chưa thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường như: Sử dụng vật liệu nổ công nghiệp vượt quá khối lượng theo thiết kế, hộ chiếu, phương án được duyệt; hệ thống phun sương dập bụi tại khu vực giàn nghiền hoặc tưới nước làm ẩm đá trước khi nghiền không được thực hiện thường xuyên...

Đáng chú ý hầu hết công ty nghiền bột đá để xưởng nghiền đá thô ngoài trời không có nhà xưởng, không có biện pháp xử lý bụi gây tiếng ồn và lượng bụi phát tán ra môi trường rất lớn. Đối với các công ty gạch không che chắn xưởng sản xuất, không có biện pháp giảm bụi và hạn chế tiếng ồn, giải pháp trồng cây xanh cách ly giảm bụi chưa được quan tâm. Xe chở quá tải hoạt động ở một số tuyến đường rất khó kiểm soát để đá rơi vãi, gây bụi khi thời tiết nắng nóng, khô hanh…

Bên cạnh đó, môi trường trong khu vực còn bị ô nhiễm bởi chất thải sinh hoạt, chất thải rắn, chất thải công nghiệp độc hại do các công ty không ký hợp đồng thu gom, xử lý theo quy định mà hầu hết đều tự xử lý bằng cách đốt, chôn lấp trong khu vực mỏ, chưa đúng với quy trình (trừ Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn) tác động xấu đến môi trường.

Năm 2016, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện Kim Bảng, xã Thanh Sơn xây dựng Đề án thành lập đơn vị dịch vụ môi trường phục vụ giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu vực tây Đáy nhằm giảm thiểu và cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn xã.

Thực hiện đề  án, xã mua 1 xe tưới nước và vật dụng liên quan thành lập Tổ quét đường gồm 16 người thường xuyên quét dọn, tưới nước mặt đường giảm thiểu bụi phát tán. UBND xã Thanh Sơn cũng đã tổ chức kiểm tra, khảo sát các công ty, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và thống kê, đo đạc các tuyến đường có ảnh hưởng cần phải nạo vét cống rãnh thoát nước, quét dọn, phun nước làm ẩm mặt đường để giảm thiểu ô nhiễm môi truờng.

Được biết, Thanh Sơn có 17,7 km đường giao thông (quốc lộ, tỉnh lộ và huyện lộ) mà những công ty, doanh nghiệp khai thác chế biến đá, VLXD thường xuyên đi lại có ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông. Sau khi tính toán, các tuyến đường được phân làm 10 đoạn, các doanh nghiệp khai thác chế biến đá, VLXD được chia thành 4 nhóm để tiện cho công việc khơi thông cống rãnh, quét dọn, tưới nước giảm bụi.

Đến nay, sau hai năm thực hiện đề án, mức độ ô nhiễm môi trường do bụi và tiếng ồn trên địa bàn xã Thanh Sơn được cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đơn vị dịch vụ môi trường gia tăng hoạt động, các doanh nghiệp quan tâm hơn trong việc quản lý nổ mìn đúng giờ, đúng liều lượng thuốc nổ theo hộ chiếu phê duyệt, phun sương giàn nghiền, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp. Xã thường xuyên quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của đơn vị dịch vụ môi trường; đề nghị UBND huyện xử lý kịp thời đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình sản xuất kinh doanh không chấp hành đóng góp kinh phí để duy trì và bảo đảm hiệu quả hoạt động của đơn vị dịch vụ môi trường.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.