Thành phố Phủ Lý tập trung cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn

Nỗ lực cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn, cuối tháng 2 vừa qua, thành phố Phủ Lý đã phát động Tháng cao điểm tổng vệ sinh môi trường. Mục đích là nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và hành động của cộng đồng dân cư, chính quyền cơ sở, các cơ quan đơn vị trong việc giữ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Ông Hoàng Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Liêm Tiết, thành phố Phủ Lý chia sẻ: Chỉ trong gần 2 tuần kể từ khi phát động Tháng cao điểm tổng vệ sinh môi trường, Liêm Tiết đã trồng được trên 8.000 m2 cây hoa các loại, vượt hơn 250% kế hoạch được giao. Nhìn những con đường vệ sinh sạch sẽ, được trồng hoa và cây xanh làm bóng mát, người dân rất vui mừng, phấn khởi. Tháng cao điểm tổng vệ sinh môi trường giống như một cuộc tổng động viên, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường sống ở thôn.

Một tuyến đường khang trang ở xã Liêm Tiết (thành phố Phủ Lý).

Cũng như Liêm Tiết, các xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý đồng loạt ra quân cải tạo cảnh quan môi trường, trồng hoa và thu gom phế thải, rác thải. Các loại hoa được trồng chủ yếu là cây chiều tím, cây lá đỏ, dâm bụt, cỏ lạc, dừa cạn, ngọc trai và một số loại cây bóng mát như sao đen, bàng Đài Loan.

Xã Trịnh Xá đã huy động người dân dọn vệ sinh, trồng hoa trên các tuyến đường, kênh trước cổng UBND xã, trường học, sân thể thao trung tâm. Xã Phù Vân vận động nhân dân tham gia trồng các loại cây dâm bụt, ngọc trai, chiều tím… trên đường Nguyễn An Ninh, kênh tiêu Đ ra thôn 5, đường từ trạm bơm Đ10 đến đường đê Tả Đáy sang xã Kim Bình…

Học sinh xã Tiên Tân được huy động dọn vệ sinh dọc đường khu trường học và khu vực quanh trụ sở UBND xã. Bên cạnh đó, UBND thành phố còn yêu cầu các xã trên địa bàn trồng bổ sung các loại cây hoa trên các tuyến đường đã thực hiện từ năm 2018, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và mỹ quan.

Bà Trần Thị Yến, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phủ Lý cho biết: Kế hoạch số 36 của UBND thành phố Phủ Lý “Về thực hiện Tháng cao điểm tổng vệ sinh môi trường và trồng hoa, cây xanh hai bên đường giao thông, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố” đã được các xã, phường tổ chức thực hiện tích cực. Tất cả các xã trên địa bàn đều tổ chức thu dọn rác thải, vệ sinh môi trường ở trong khu dân cư, khu vực công cộng.

Tính đến ngày 21/3, toàn thành phố đã trồng được trên 17.000 m2 cây hoa các loại.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, cách thức tổ chức thu gom rác thải ở một số xã chưa bảo đảm, còn tình trạng rác thải tập kết không đúng nơi quy định, diện tích trồng hoa nhỏ lẻ, không tập trung…

Thực tế cho thấy, nhiều đường hoa sau khi trồng một thời gian ngắn đã lụi dần vì không được chăm sóc. Phát động trồng hoa và cây xanh không quá khó, khó nhất ở khâu duy trì thường xuyên, hiệu quả công tác chăm sóc đường hoa, cây cảnh, cây xanh. Kinh phí dành cho hoạt động này ở các xã còn eo hẹp, nếu làm theo kiểu phong trào khó đạt được mục tiêu đề ra.

Trước mắt, nhiều xã đã giao cho các tổ chức đoàn thể chính trị cùng phối hợp chăm sóc, bảo vệ đường hoa, cây xanh. Theo ông Hoàng Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Liêm Tiết, về lâu dài, người dân vẫn là nhân tố quan trọng. Mỗi người dân đều phải có ý thức trách nhiệm chung tay giữ gìn môi trường sống, có hành động tích cực để bảo vệ môi trường thì mới đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Bích Huệ

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy