Thanh Liêm chủ động phòng, chống thiên tai

Tháng 7/2018, huyện Thanh Liêm chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt mưa lớn kéo dài. Nhiều địa phương trong huyện bị ngập nặng, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Nhiều bài học trong phòng, chống thiên tai (PCTT) năm 2018 đã được UBND huyện Thanh Liêm rút ra, lấy đó làm kinh nghiệm trong công tác PCTT năm 2019.

Kiểm tra máy bơm tại Trạm bơm Phúc Lai, xã Thanh Phong (Thanh Liêm). Ảnh: Mạnh Hùng

Theo ông Phạm Trọng Kính, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thanh Liêm, mục tiêu trong PCTT của huyện Thanh Liêm năm 2019 là chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả thiệt hại do thiên tai gây ra. Không để xảy ra mất mùa do hạn hán hoặc ngập úng khi mưa, lũ chưa vượt quá khả năng thiết kế của công trình thủy lợi, đê điều. Bảo đảm giữ an toàn hệ thống đê điều, tưới tiêu hợp lý cho hơn 7.000 ha đất canh tác nông nghiệp và tiêu úng phục vụ cho dân sinh kinh tế.

Điều đáng lo ngại nhất trong công tác PCTT vào mùa mưa bão chính là năng lực bảo vệ của đê điều và tưới tiêu của các công trình thủy lợi không ổn định.

Kết quả đánh giá hiện trạng công trình đê điều trước mùa mưa bão ở Thanh Liêm cho thấy, hiện trạng công trình đê điều trên sông Đáy nhiều đoạn chưa có cơ đê, một số đoạn cơ đê thấp, nhỏ, hồ ao sát chân đê, nền thân đê yếu. Một số điểm bị sạt trượt, hệ thống kè lát mái một số vị trí bị sụt, sạt mái kè. Nguy cơ xảy ra sự cố ở mức cao khi có mưa lũ lớn. Đối với hệ thống thủy lợi trên địa bàn, hiện, năng lực tưới, tiêu chưa đáp ứng được yêu cầu.

Nguyên nhân một phần là do thiếu vốn nên công tác đầu tư tu bổ, nạo vét kênh tưới, tiêu thiếu đồng bộ, nhiều trạm bơm được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp, hệ thống máy móc thiết bị lạc hậu, chỉ vận hành đạt từ 50-60% công suất thiết kế. Sự phát triển nhanh hạ tầng giao thông, công nghiệp trên địa bàn huyện trong những năm qua đã và đang tác động không nhỏ đến hệ thống thủy lợi, kênh mương bị bồi lắng, sạt lở, làm giảm năng lực tưới, tiêu phục vụ sản xuất…

Trước thực trạng đó, trước mùa mưa bão năm nay, UBND huyện Thanh Liêm yêu cầu các địa phương, cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi, đê điều, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố; xây dựng các phương án PCTT. Đồng thời, triển khai nghiêm túc công tác chuẩn bị vật tư, nhân lực phục vụ PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” gắn với phương án trọng điểm, vị trí xung yếu để có phương án chủ động hoàn toàn.

Rút kinh nghiệm trong công tác PCTT năm 2018, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn ven đê chuẩn bị đủ lực lượng xung kích, tuần tra canh gác, vật tư (rơm, tre chỉ bụi, bao tải, dầu hỏa...). Rà soát kiểm tra số lượng vật tư hiện có, thay thế vật tư hỏng, bổ sung thêm những vật tư còn thiếu theo yêu cầu, đặc biệt là vật tư trong dân.

Theo phản ánh từ các xã, thị trấn trong huyện, mặc dù kế hoạch chuẩn bị vật tư, nhân lực theo phương châm “4 tại chỗ” đã được phê duyệt, nhưng có một thực tế là, lao động có tên trong danh sách lực lượng xung kích, hộ đê, tuần tra canh gác ở địa phương phần nhiều đi làm trong các doanh nghiệp. Vì vậy, việc huy động lực lượng này tham gia thực hiện nhiệm vụ PCTT ở cơ sở gặp không ít khó khăn.

Các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi đã tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời vi phạm lấn chiếm lòng kênh, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi vẫn còn tái diễn, với mức độ khác nhau.

Để bảo đảm an toàn cho công tác PCTT, thời gian qua, huyện Thanh Liêm tích cực chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tu sửa đê điều và công trình thủy lợi. Nhờ đó, năng lực tưới tiêu toàn hệ thống thủy lợi đã được cải thiện. Tuy nhiên, sự thiếu đồng bộ trong đầu tư đã và đang gây ra những trở ngại không nhỏ trong công tác điều tiết tưới tiêu, nhất là khi có mưa lớn.

Chủ động phương án PCTT, đặc biệt là phương án tưới, tiêu, phòng, chống lụt bão, Xí nghiệp thủy nông Thanh Liêm đang tích cực sửa chữa, bảo dưỡng máy móc, thiết bị ở các trạm bơm, nạo vét bể hút trạm bơm, khai thông các cửa lấy nước, kênh dẫn, đào đắp, nạo vét, tu bổ kênh mương, khơi thông dòng chảy kênh tiêu chính và kênh cấp 2 do đơn vị quản lý. Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ động và xây dựng phương án tưới tiêu cấp nước sản xuất vụ mùa và PCTT, các giải pháp cụ thể phòng, chống úng ngập cho sản xuất vụ mùa. Căn cứ vào lịch bơm tưới vụ mùa năm 2019 của tỉnh, Xí nghiệp thủy nông huyện Thanh Liêm có kế hoạch vận hành điều tiết nước phù hợp.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác PCTT chính là xác định phương án trọng điểm. Ban Chỉ huy PCTT – TKCN huyện Thanh Liêm đã xây dựng phương án xử lý trọng điểm cấp huyện là kè Thanh Nghị, tại vị trí K128,500 đến K128,760 trên tuyến đê tả Đáy thuộc địa phận xã Thanh Nghị; đồng thời xác định các vị trí xung yếu trên đê tả Đáy. Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đề nghị các ngành, địa phương trong huyện cần quan tâm chú ý, tăng cường kiểm tra theo dõi vị trí xung yếu trong mùa mưa bão.

Bích Huệ

Bích Huệ, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.