Tập trung xử lý các phương tiện gây ô nhiễm môi trường khu vực thị trấn Ba Sao

5 tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) bức xúc về việc xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng không che phủ bạt gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

Triển khai Dự án xây dựng sân golf Kim Bảng, từ nhiều tháng nay, một số tuyến đường dân sinh của thị trấn Ba Sao (Kim Bảng) có nhiều loại xe ra vào thi công công trình. Xe chở đất, đá cuốn theo bùn đất rơi vãi khắp đường. Mỗi khi xe chạy qua, bụi cuốn bay mù mịt, đất rơi vãi tung tóe. Nhiều hộ dân trong vùng rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do xe tải chở đất đá gây ra.

Bà Nguyễn Thị Sửu, tổ dân phố số 5 nói: Xe tải cứ nườm nượp chạy từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm cuốn theo bùn đất gây ô nhiễm nghiêm trọng. Vào mùa khô bụi bay mù mịt, làm bạc trắng cả vườn cây, phủ kín đồ dùng trong nhà… ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân. 

Phương tiện vận chuyển thi công Dự án sân golf Kim Bảng chạy trên QL 21A đoạn qua thị trấn Ba Sao.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc thi công sân Golf Kim Bảng có dư thừa một lượng lớn đất sét và đất phủ, thảm thực vật. Do vậy, Công ty cổ phần Golf Trường An đã bán đất cho một số doanh nghiệp trong vùng, trong đó có Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn.

Theo đó, Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn có ký kết hợp đồng mua đất phong hóa dư thừa ở sân golf  Kim Bảng với Công ty Quang Dũng giao tại kho bãi của nhà máy. Toàn bộ quá trình khai thác, bốc xúc, vận chuyển đất phong hóa do Công ty Quang Dũng tự thực hiện và chịu trách nhiệm.

Trước khi triển khai hợp đồng vận chuyển đất phong hóa tại sân golf, Công ty cổ phần xi măng Vicem Bút Sơn đã lập phương án thi công, trong đó có các giải pháp bảo vệ môi trường như: thuê dân địa phương quét dọn đất, bụi rơi ra đường trong suốt thời gian xe vận chuyển (đoạn đường QL 21 thuộc tổ dân phố số 5, thị trấn Ba Sao); tưới nước rửa đường liên tục từ 6 giờ đến khi kết thúc vận chuyển trong ngày; xây dựng bể nước rửa bánh xe và gầm xe trước khi tham gia giao thông; huy động 1 máy xúc bánh lốp kết hợp dọn đất rơi ra đường khi cần thiết; thực hiện nghiêm túc Luật Giao thông đường bộ (trong quá trình vận chuyển chở hàng dưới thành xe 20 cm, thùng xe được phủ bạt kín, chạy đúng tốc độ cho phép, đúng thời gian quy định).

Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, ngoài phương tiện chở vật liệu cho Công ty Quang Dũng còn nhiều phương tiện của các doanh nghiệp khác ra vào sân golf, trong đó một phần phương tiện không được rửa bánh xe và gầm xe khi tham gia giao thông, gây ra bụi bẩn ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Trước tình trạng phương tiện chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường tại khu vực thị trấn Ba Sao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, kiên quyết xử lý xe quá tải, gây ô nhiễm môi trường, vì thế trong vòng hơn một tháng qua lượng xe vận tải chở quá tải đã giảm, hạn chế được việc gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

Ông Nguyễn Trung Văn, Chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao cho biết: Trước sức ép về tiến độ, thời kỳ cao điểm sân Golf Ba Sao có rất nhiều phương tiện ra vào chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. UBND thị trấn Ba Sao đã yêu cầu Ban quản lý dự án sân golf, Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn và các doanh nghiệp liên quan có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Hiện số lượng đất dư thừa đã được vận chuyển đi gần hết nên lượng phương tiện giảm nhiều.

Về những phương tiện vận chuyển đất đến Công ty cổ phần Vicem Bút Sơn đã cơ bản thực hiện theo cam kết, rửa xe khi tham gia giao thông nên đã hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường. Để bảo đảm môi trường cho nhân dân trong vùng, xã cũng thường xuyên cử cán bộ giám sát quá trình vận chuyển đất ở khu vực sân golf đi qua địa bàn thị trấn. Nếu như doanh nghiệp nào vi phạm kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng xử lý.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện vẫn còn nhiều phương tiện vận tải cỡ lớn ra vào phục vụ thi công Dự án sân golf Kim Bảng. Việc tưới nước giảm thiểu ô nhiễm môi trường các doanh nghiệp chỉ thực hiện được một đoạn ngắn khoảng 500 - 700m trên QL 21 và không thực hiện tưới liên tục theo cam kết. Khi có lực lượng chức năng là Cảnh sát Giao thông tuần tra kiểm soát, các phương tiện chở nguyên vật liệu đúng theo quy định. Khi không có lực lượng chức năng, các phương tiện lại chở quá tải, không che phủ bạt thành, thùng xe như cam kết.

Để bảo vệ môi trường khu vực thị trấn Ba Sao đòi hỏi các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý những phương tiện, doanh nghiệp vi phạm. Có như vậy mới khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy