Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh có điều kiện phát triển mạnh. Bên cạnh mặt tích cực, lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh này cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, có nguy cơ cao về cháy nổ, mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã và đang tăng cường công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm đối với lĩnh vực kinh doanh này. 

Ngày 17/6/2020, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư 2020 thay thế Luật Đầu tư 2014 và có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021. Theo đó, Luật Đầu tư 2020 đã cắt giảm 41 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện so với quy định trong Luật Đầu tư 2014, như: kinh doanh dịch vụ đào tạo cơ, kinh doanh than, dịch vụ đặt cược, kinh doanh dịch vụ Logistics, hoạt động dạy nghề… 

Xác định rõ sự phức tạp phát sinh trong quá trình hoạt động kinh doanh đối với các ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh có điều kiện nếu không được quản lý chặt chẽ, thời gian qua, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho các chủ cơ sở ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, thuốc tân dược, xăng dầu, hoạt động vật liệu nổ công nghiệp… 

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh có điều kiện
Nhân viên bán hàng tại cửa hàng xăng dầu 113, Chi nhánh xăng dầu Hà Nam luôn chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ trong quá trình làm việc.

Đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng - lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn lao động và cháy nổ, những năm qua, Sở Công thương đã tăng cường công tác kiểm tra kết hợp với tuyên truyền để các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc việc duy trì và bảo đảm các điều kiện kinh doanh xăng dầu; chấp hành tốt các quy định về an toàn lao động bằng việc triển khai kiểm tra thường xuyên chất lượng các thiết bị, định kì thay thế thiết bị, phương tiện phòng cháy, đầu tư hệ thống xử lý cháy nổ tự động, hệ thống cảnh báo nhiệt trong các bể chứa, hệ thống bơm chữa cháy công suất lớn…

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 100 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng với gần 200 cửa hàng bán lẻ. Trong năm 2020, Sở đã tiến hành 5 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 32 đơn vị kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh. Qua công tác thanh, kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng đã ý thức được rõ trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ con người và môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Cường, Chánh Thanh tra Sở Công thương, tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu vẫn còn những tồn tại: một số trường hợp là cán bộ, nhân viên chưa được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy; các đơn vị chưa xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu; một số cửa hàng thực hiện chưa đầy đủ tần suất quan trắc môi trường… 

Số liệu từ Cục Quản lý thị trường tỉnh cho thấy, từ đầu năm 2020 đến hết tháng 3/2021, lực lượng quản lý thị trường toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra 322 lượt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, qua đó đã phát hiện, xử lý 147 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 115 triệu đồng với các vi phạm chủ yếu là về thực hiện việc ghi nhãn và niêm yết giá; cột đo xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa được gắn thiết bị in chứng từ bán hàng để in và cung cấp chứng từ cho khách hàng theo quy định.

Công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (dịch vụ lưu trú, dịch vụ cầm đồ, karaoke, spa thẩm mĩ…) trong những năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tại xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) – đơn vị giáp ranh với thành phố Hưng Yên, có nhiều tuyến giao thông lớn chạy qua, đồng thời gần Cụm Công nghiệp Cầu Giát, KCN Hòa Mạc nên hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự phát triển khá mạnh.

Đại úy Hoàng Xuân Nhất, Trưởng Công an xã Chuyên Ngoại cho biết: Toàn xã hiện có 14 cơ sở kinh doanh có điều kiện, gồm 7 quán kinh doanh dịch vụ karaoke, 6 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ massage. Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã đã tổ chức tuần tra, kiểm tra thường xuyên đối với các đơn vị kinh doanh. Nhờ đó, về cơ bản, các cơ sở kinh doanh đã chấp hành nghiêm các quy định về khai báo lưu trú, giờ hoạt động… theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh karaoke hoạt động quá giờ quy định. Tình trạng mâu thuẫn cá nhân khiến người dân ném chất bẩn vào các điểm kinh doanh dịch vụ karaoke gây mất trật tự trên địa bàn vẫn diễn ra. 

Qua trao đổi với Đại úy Phạm Ngọc Quảng, Phó Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý vũ khí vật liệu nổ, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) được biết, toàn tỉnh có trên 1.100 cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Trong quý I/2021, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết đối với 100% cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, yêu cầu chủ cơ sở, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19. Đồng thời, đã tiến hành kiểm tra 410 lượt cơ sở kinh doanh. Qua đó, phát hiện và xử phạt hành chính 78 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh có điều kiện với số tiền trên 219 triệu đồng. Đặc biệt, phát hiện trong số đó 8 vụ với 63 đối tượng đã lợi dụng hoạt động kinh doanh có điều kiện để thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật. Qua đấu tranh, Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố 4 vụ với 17 bị can về tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp mại dâm. 

Để công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện đạt hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng còn rất cần sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Việc tuân thủ các quy định pháp luật của chủ các cơ sở trong lĩnh vực, ngành, nghề kinh doanh có điều kiện có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy