Rà soát quy hoạch xây dựng các nhà máy cấp nước sạch tập trung

Cần làm tốt công tác quy hoạch và đánh giá kỹ hiện trạng để có hướng xây dựng, xử lý những nhà máy cấp nước sạch tập trung, đảm bảo cung cấp đầy đủ và có chất lượng nguồn nước sạch phục vụ người dân. Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị nghe báo cáo rà soát quy hoạch các nhà máy cấp nước sạch tập trung trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Minh Hiến, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, toàn tỉnh có 12 nhà máy cấp nước cho đô thị và khu công nghiệp, với tổng công suất thực tế đạt trên 50.000 m3/ngày, đêm. Tuy nhiên các nhà máy nước tại các thị trấn hiện nay không đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước cho mọi đối tượng sử dụng. Ở vùng nông thôn vẫn còn một số xã chưa được cung cấp nước sạch. Do hiện nay quy hoạch cấp nước đô thị và nông thôn chưa có sự kết hợp dẫn đến quy hoạch và phát triển không đồng bộ.

Các nhà máy nước cụm xã có công suất trên 1.000 m3/ngày, đêm chỉ đạt chất lượng nước sinh hoạt QCVN02:2009. Một số nhà máy chưa dự báo đúng đối tượng phục vụ nên công suất có khả năng dư thừa, ngược lại có một số nhà máy quá tải phải đầu tư mở rộng. Bên cạnh đó, năng lực của một số doanh nghiệp còn hạn chế dẫn đến lãng phí nguồn vốn đầu tư…

Rà soát quy hoạch và định hướng cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 nhằm đánh giá tổng quan hiện trạng nguồn nước, hiện trạng công suất, chất lượng các nhà máy nước đang hoạt động, nhu cầu dùng nước của các đô thị, khu công nghiệp và nông thôn để đề xuất lộ trình, tiến độ thực hiện các dự án cấp nước đạt hiệu quả cao.

Kiểm tra kỹ thuật Trạm tăng áp tại xã Hoàng Tây (Kim Bảng).

Tại hội nghị có nhiều ý kiến đánh giá cao chương trình nước sạch tỉnh thực hiện trong thời gian qua. Song để đảm bảo cung cấp nguồn nước hiệu quả chất lượng cao cho cả sản xuất và sinh hoạt, các đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm cải thiện nguồn nước đầu vào cho các nhà máy xử lý nước sạch do nhiều con sông đang ngày càng trở nên ô nhiễm trầm trọng như sông Châu Giang, sông Sắt, sông Đáy; không cấp phép khai thác nguồn nước ngầm; có hướng xử lý dứt điểm đối với các công trình cấp nước nhỏ lẻ, những nhà máy hoạt động kém hiệu quả, chất lượng nước cung cấp không đảm bảo…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Minh Hiến giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương cần quan tâm làm tốt công tác quy hoạch các nhà máy cấp nước tập trung làm cơ sở để kêu gọi đầu tư. Việc xây dựng các công trình cấp nước sạch tập trung là cần thiết, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Do đó, quá trình triển khai xây dựng phải quan tâm đến chất lượng và tiến độ các công trình; ưu tiên cho những vùng chưa có nhà đầu tư, ưu tiên những dự án lấy nước thô từ sông Hồng để xử lý. Đối với các nhà máy nước hiện có cần quan tâm tới hiệu quả hoạt động và chuyển đổi hình thức quản lý từ UBND xã sang doanh nghiệp. Cần ưu tiên những doanh nghiệp có công nghệ tốt, khả năng phục vụ tốt để cung cấp nguồn nước sinh hoạt có chất lượng tốt nhất phục vụ người dân, với giá cả hợp lý.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy