Quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện cao thế

Với mục tiêu “Tăng cường độ tin cậy và ổn định hệ thống giai đoạn 2016 - 2020’’ và nâng cao chất lượng nguồn điện phục vụ khách hàng, thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Nam đã quan tâm đầu tư nâng cấp lưới điện 110 kV, đáp ứng kịp thời nhu cầu của phụ tải tăng hằng năm. Nhờ đó, chất lượng nguồn điện đã được nâng lên đáng kể, góp phần quan trọng phục vụ khách hàng sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Công nhân Công ty Điện lực Hà Nam kiểm tra TBA tại xã Nguyên Lý (Lý Nhân).

Theo tổng hợp của Đội quản lý vận hành lưới điện 110 kV (Công ty Điện lực Hà Nam), đến cuối năm 2019, tổng công suất của các trạm biến áp (TBA) 110kV trên địa bàn tỉnh đạt dung lượng hơn  1.100 MVA, trong đó các TBA do ngành điện quản lý đạt 800 MVA, còn lại công suất các trạm do công ty xi măng quản lý, vận hành. Về địa bàn phục vụ, TBA 110kV Phủ Lý, Thạch Tổ, Châu Sơn cấp điện cho khu vực thành phố Phủ Lý; TBA 110kV Phủ Lý, Thạch Tổ cấp điện cho khu vực thành phố Phủ Lý và một phần huyện Thanh Liêm; TBA 110 kV Kim Bảng và Châu Sơn cấp điện cho khu vực huyện Kim Bảng; TBA 110kV Đồng Văn và TBA 110 kV ở KCN Đồng Văn III cấp điện cho khu vực thị xã Duy Tiên; TBA 110kV Thanh Nghị, Thạch Tổ cấp điện cho khu vực huyện Thanh Liêm; khu vực huyện Bình Lục được cấp điện từ  TBA 110 kV Phủ Lý và 1 nguồn với Công ty Điện lực Nam Định; khu vực huyện Lý Nhân được cấp điện từ TBA 110 kV Lý Nhân và 1 nguồn với Công ty Điện lực Nam Định. Các TBA 110 kV ở Hà Nam hiện nay đang  hoạt động đạt 40 – 70% công suất thiết kế.

Ông Trần Tử Bình, Đội trưởng Đội quản lý vận hành lưới điện 110 kV Hà Nam cho biết: Trung bình mỗi năm phụ tải ở Hà Nam sử dụng tăng từ 20 – 25% và ngành điện đã đầu tư nâng công suất của các TBA lên gấp 1,5 lần so với nhu cầu của phụ tải tăng. Cụ thể, nếu như năm 2018, công suất của các máy biến áp do ngành điện quản lý mới chỉ đạt khoảng 500 MAV, thì đến nay đã đạt 800 MAV. Ngoài nâng công suất của các TBA, ngành điện còn đầu tư nâng cấp phần lớn các tuyến đường dây, lắp đặt mạch kép bảo đảm cung cấp song song 2 nguồn, khi có sự cố một nguồn, không ảnh hưởng đến việc cấp điện cho khách hàng. Với hướng đầu tư trên đã hạn chế được tổn thất và mất điện trên lưới điện cao áp, bảo đảm cấp điện cho khách hàng sản xuất, kinh doanh thường xuyên liên tục.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp trong KCN, việc nâng cấp lưới điện 110kV sẽ giảm được số lần mất điện trên diện rộng và chất lượng nguồn điện cung cấp cho nhà đầu tư cũng được tốt hơn. Trên cơ sở lưới điện 110 kV được đầu tư nâng cấp, ngành điện cũng đã quan tâm nâng cấp các nhánh cấp điện cho các doanh nghiệp, bảo đảm cân đối đủ công suất phục vụ theo nhóm doanh nghiệp, góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện xảy ra. Trong năm 2019, trên lưới 110 kV chỉ xảy ra 6 lần mất điện thoảng qua và 12 lần mất điện do TBA, bảo đảm đáp ứng nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong KCN.  

Năm 2020, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc sẽ tập trung đầu tư xây dựng mới TBA 110 kV  Bình Lục và TBA 110 kV Hòa Mạc. Khi các TBA này hoàn thành sẽ nâng cao chất lượng nguồn điện cho khu vực huyện Bình Lục và sẽ giảm tải một phần cho TBA khu vực Đồng Văn. Ngoài ra, Công ty Điện lực Hà Nam cũng được giao sửa chữa 6 hạng mục trên lưới 110 kV với giá trị hơn 21 tỷ đồng, phấn đấu hoàn thành trước 30/6/2020.

Để hạn chế tối đa việc mất điện và nâng cao chất lượng nguồn điện, trong quá trình vận hành lưới, Công ty Điện lực Hà Nam chỉ đạo Đội quản lý vận hành lưới điện 110 kV Hà Nam thường xuyên kiểm tra lưới, sử dụng các thiết bị công nghệ cao phát hiện sự cố lưới điện, tập trung vệ sinh công nghiệp định kỳ, sửa chữa các điểm đấu nối trên đường dây, lắp đặt máy cắt tự động bảo đảm khắc phục tối đa sự cố trên lưới, đáp ứng kịp thời nguồn điện cho khách hàng sản xuất, kinh doanh.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy