Nước hồ thủy điện Hòa Bình xuống thấp ảnh hưởng đến cấp điện

Hồ thủy điện Hòa Bình đã và đang được khai thác hạn chế để đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2019.

Toàn cảnh công trình thủy điện Hoà Bình. (Nguồn: TTXVN phát)

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia, mặc dù hiện đã bước vào mùa lũ, nhưng lưu lượng nước về các hồ trên bậc thang sông Đà vẫn còn khá thấp, trong khi lượng nước còn lại không đáng kể.

Do vậy, hồ thủy điện Hòa Bình đã và đang được khai thác hạn chế để đảm bảo cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc trong thời gian còn lại của mùa khô năm 2019. Đó là chưa nói đến các đợt nắng nóng cực đoan vẫn còn xuất hiện kéo theo nhu cầu sử dụng điện là rất lớn.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết, mới đây đơn vị đã nhận được công văn số 269/2019/CV-VIWASUPCO của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà về tình trạng nước sông Đà xuống rất thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình.

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Trung tâm cho hay, hồ chứa thủy điện Hòa Bình vẫn được các bên liên quan điều tiết, vận hành tuân thủ các quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa do Thủ Tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 1622/QĐ-TTg ngày 17/9/2015, Quyết định số 740/QĐ-TTg ngày 19/6/2019 (thay thế Quyết định số 1622); các quy trình, quy định về điều tiết và khai thác hồ chứa có liên quan cũng như các Thông tư, quy trình, quy định về vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Trung tâm cũng đã báo cáo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và nỗ lực thực hiện điều chỉnh chế độ khai thác hồ Hòa Bình nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng mực nước thấp kéo dài sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện và nhu cầu sử dụng nước ở hạ du.

Trước tình hình đó, Trung tâm khuyến cáo phải hết sức tiết kiệm để giữ nước, song để phục vụ nhu cầu của người dân khu vực Tây Hà Nội, EVN vẫn phối hợp với các bên liên quan đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt, đặc biệt thời điểm nắng nóng hiện nay.

Để đảm bảo hài hòa nhu cầu sử dụng nước từ bậc thang sông Đà, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà đã chủ động hạ độ cao họng lấy nước cùng các giải pháp công trình trong ngắn hạn và dài hạn nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, thích ứng với các chế độ điều tiết, vận hành hồ chứa thủy điện Hòa Bình.

Theo Vietnam+

Hải Phong

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.