Nông sản vụ đông được giá

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) nhận định: Hiện nay, giá bán các loại sản phẩm chủ lực trong vụ đông của tỉnh từ bí xanh, bí đỏ, đến dưa chuột xuất khẩu... đều đạt cao. Đây là tín hiệu tốt bảo đảm cho vụ sản xuất thắng lợi. Với vụ đông năm nay tuy không hoàn thành kế hoạch về diện tích sản xuất ở nhiều loại cây trồng, nhưng về giá trị lại rất khả quan.

Trên cánh đồng thôn 4 – Ngô Khê (Bình Nghĩa, Bình Lục), chị Nguyễn Thị Hoa đang thu hoạch lứa bắp cải đầu tiên. Thương lái đến mua tại vườn với giá 10 nghìn đồng 1 bắp (trọng lượng 1,5 kg), cao hơn cùng thời điểm vụ trước 2 nghìn đồng/cái. Được biết, trong vụ đông này, chị Hoa trồng 3 sào bắp cải, với tổng số hơn 3.000 cây. Số bắp cải này cho thu hoạch đồng loạt, sau đó chuyển sang trồng lứa rau đông mới. Ngoài ra, chị Hoa trồng 1 sào rau gia vị cũng có giá bán gần 20 nghìn đồng/kg, cao hơn 10% so với vụ trước. Chị Hoa cho biết: Vụ đông năm nay, cây rau cơ bản đều được giá. Một sào bắp cải tính bình quân cho thu 8 – 9 triệu đồng, trừ chi phí, lợi nhuận được trên 50%. Đây là điều kiện thuận lợi để tiếp tục đầu tư sản xuất lứa rau mới phục vụ dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Trên cánh đồng thôn 4, người dân đang thu hoạch nhiều loại nông sản vụ đông. Bác Nguyễn Tiến Toàn, trồng 5 sào vụ đông. Hiện 1 sào rau cải ngồng và rau gia vị đang cho thu hoạch. Với cải ngồng vào đầu vụ thu hoạch bán được hơn 10 nghìn đồng/kg, hiện nay tuy giá xuống còn 70% so với đầu vụ, nhưng vẫn cao so với cùng thời điểm vụ trước. Theo bác Toàn, rau đông đang bán được giá dù bắt đầu vào chính vụ, lượng rau nhiều lên. Với mức độ như hiện nay khả năng giá rau xanh của cả vụ sẽ không bị xuống quá thấp như thường xảy ra ở những vụ trước.

Nông sản vụ đông được giá
Nông dân xã Bình Nghĩa (Bình Lục) thu hoạch bắp cải vụ đông.

Sản phẩm vụ đông của tỉnh hiện nay không chỉ phục vụ trên địa bàn mà có mặt tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc và cả khu vực miền Trung. Các đại lý thường về tận nơi thu mua sau đó vận chuyển đi các nơi. Do vậy, tại những vùng chuyên trồng rau, giá rau xanh, nhất là các loại củ, quả đang khá ổn định và cao hơn so với nhiều vụ gần đây.

Cụ thể, giá bí xanh 17 nghìn đồng/kg, bí đỏ 7 – 8 nghìn đồng/kg, su hào 13 nghìn đồng/kg, súp lơ 18 nghìn đồng/kg… Dưa chuột xuất khẩu loại 6 – 9 cm đang có giá 8 nghìn đồng/kg, cao hơn vụ đông trước 2 nghìn đồng/kg. Với bắp cải trồng theo tiêu chuẩn Global GAP tại HTX nông sản an toàn Liên Hiệp (Thi Sơn, Kim Bảng) bán buôn số lượng lớn 8 nghìn đồng/kg, bán lẻ 11 nghìn đồng/kg. So với vụ trước ký hợp đồng tiêu thụ cho doanh nghiệp xuất sang Nhật Bản (5 nghìn đồng/kg cả vụ) đang cao hơn 3 – 6 nghìn đồng/kg.

Theo ông Phạm Hoàng Hiệp, Giám đốc HTX nông sản an toàn Liên Hiệp, rau vụ đông đang ở thời điểm được mùa, được giá. Cùng với đó, sức tiêu thụ trên thị trường khá tốt, thương lái về mua mỗi lần 2 – 3 tấn bắp cải… Ngay bán lẻ mỗi ngày HTX cũng đạt hơn 100 kg, chủ yếu cung cấp cho các cửa hàng nông sản an toàn tại huyện Kim Bảng và thành phố Phủ Lý.

Qua tìm hiểu được biết, nông sản vụ đông hiện đang được giá có nhiều nguyên nhân. Trước hết, do vụ đông năm nay diện tích gieo trồng nhiều loại cây trồng sớm đạt thấp, hạn chế nguồn cung ra thị trường đẩy giá sản phẩm tăng lên. Cùng với đó, tác động từ mưa úng, nhiều diện tích cây trồng có thời gian khôi phục và phát triển dẫn đến chưa cho thu hoạch rộ. Một phần là do tác động từ lũ, lụt tại khu vực miền Trung thời gian dài đã tác động đến giá cả các loại rau.

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt – Bảo vệ thực vật (Sở NN & PTNT) nhận định: Hiện nay, giá bán các loại sản phẩm chủ lực trong vụ đông của tỉnh từ bí xanh, bí đỏ, đến dưa chuột xuất khẩu... đều đạt cao. Đây là tín hiệu tốt bảo đảm cho vụ sản xuất thắng lợi. Với vụ đông năm nay tuy không hoàn thành kế hoạch về diện tích sản xuất ở nhiều loại cây trồng, nhưng về giá trị lại rất khả quan.

Hiện hơn 7.000 ha cây vụ đông của tỉnh đang trong quá trình sinh trưởng tốt. Sản phẩm vụ đông được giá là tín hiệu tốt cho một vụ sản xuất thắng lợi. Để vụ đông thực sự đem lại hiệu quả, giá trị, người dân các địa phương cần tiếp tục gieo trồng những loại cây còn thời vụ cung ứng sản phẩm cho dịp trước và sau Tết Nguyên đán, vì giai đoạn chuyển vụ thường khan hiếm nguồn rau xanh. Đồng thời, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh cho diện tích vụ đông hiện có giúp cây trồng cho năng suất cao.

Với những cây vụ đông thực hiện liên kết sản xuất cần bảo đảm về năng suất, sản lượng và chất lượng của sản phẩm. Qua đó, bảo đảm hơn về giá bán sản phẩm, giúp nâng cao giá trị sản xuất trên diện tích gieo trồng.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy