Nhiều hộ dân ở Liêm Phong sử dụng đất sai mục đích

Làm nhà trên đất lúa, đất ao, chuyển đổi đất sai mục đích… đó là tình trạng diễn ra tại xã Liêm Phong (Thanh Liêm) nhiều năm qua. Trước thực trạng đó, Huyện ủy, UBND huyện Thanh Liêm chỉ đạo các phòng, ban chức năng ở địa phương vào cuộc kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

Ngôi nhà của anh Phạm Tiến Dũng ở thôn Yên Thống mới được xây dựng.

Ngôi nhà hai tầng rộng 178m2 của gia đình anh Phạm Tiến Dũng ở thôn Yên Thống nằm trên trục đường chính vào UBND xã Liêm Phong mới được khánh thành khoảng 2 năm qua. Ngôi nhà xây dựng theo dáng của một biệt thự nhỏ và được chủ nhân làm cũng rất cầu kỳ. Tuy nhiên, ngôi nhà này lại nằm trên đất ao (trước đây có một ngôi nhà tạm), được chủ nhân vượt lập làm nhà mái bằng và lán mái tôn. Tổng diện tích toàn bộ khu đất đã vượt lập của gia đình anh Dũng là 678m2; trong đó: đất ao vượt lập thành vườn 439m2, đất đã làm nhà ở 178m2, lán chuồng trại chăn nuôi 61m2. Tổng khối lượng vượt lập của gia đình anh Dũng là 706m3; tiền xây nhà, làm lán trại, tiền vượt lập... khoảng 750 triệu đồng.

Qua thống kê sơ bộ ở xã Liêm Phong hiện có tới 37 hộ vi phạm về sử dụng đất ruộng, đất ao. Hình thức vi phạm: làm nhà trên đất lúa, đất ao; chuyển đổi đất sai mục đích. Cụ thể, tại thôn Yên Thống có tới 12 hộ vi phạm, trong đó có 9 hộ vượt lập xây dựng nhà, làm nhà tạm, xây móng nhà, làm lán trại, còn lại 3 hộ vượt lập làm vườn. Thôn Thượng Trang có 5 hộ vi phạm thì có 4 hộ vượt lập làm nhà mái tôn và prôximăng, còn 1 hộ làm vườn. Thôn Nguyễn Trung có 11 hộ vi phạm, trong đó có 1 hộ làm nhà tạm, 1 hộ vượt lập bằng đá mạt, còn lại các hộ chuyển đổi làm vườn…

Qua khảo sát bước đầu của UBND xã Liêm Phong, tổng diện tích đất của 37 hộ đang sử dụng chuyển đổi sai mục đích (bao gồm đất lúa của các hộ, đất thuê của UBND xã…) có diện tích 44.088m2; trong đó đã đào ao 28.092m2, vượt lập thành vườn 13.980m2, làm nhà 851m2, làm lán chuồng trại 1.165m2. Tổng khối lượng các hộ đã vượt lập 12.863m3, đầu tư xây nhà, làm lán trại, vượt lập gần 3,5 tỷ đồng.

Trước thực trạng có nhiều hộ dân vi phạm về sử dụng đất đai, UBND huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các phòng, ban và xã Liêm Phong tiến hành rà soát từng hộ vi phạm và xây dựng phương án xử lý. UBND xã Liêm Phong đã gặp mặt từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động bà con tháo dỡ lán trại, cải tạo trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này mới có 3 hộ tháo dỡ lán trại, còn lại các hộ vẫn giữ nguyên hiện trạng.

Việc buông lỏng công tác quản lý đất đai và một số cán bộ thiếu trách nhiệm, khiến cho các hộ dân chuyển đổi sai mục đích từ đất ao, ruộng thành vườn, sau đó làm nhà tạm rồi chuyển thành nhà kiên cố ở Liêm Phong cần phải kiên quyết xử lý, bảo đảm công khai, công bằng, đúng pháp luật.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy