Lý Nhân tăng cường xử lý vi phạm đê điều

Huyện Lý Nhân có tổng chiều dài các tuyến đê gần 87 km, gồm: 27,34 km đê sông Hồng, 17,3 km đê bối trên sông Hồng và 42,3 km đê sông Châu. Dọc mỗi tuyến đê đều có các khu dân cư sinh sống dẫn đến việc thường xuyên xảy ra những vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai…

Đê sông Hồng thuộc địa bàn xã Nguyên Lý không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ.

Được biết, nhiệm vụ quản lý và xử lý các vi phạm trên hệ thống đê điều được UBND huyện giao cho Phòng NN & PTNT, Hạt quản lý đê và chính quyền các xã có đê. Định kỳ, các đơn vị và UBND các xã họp giao ban đánh giá thực trạng các vi phạm, xác định rõ những vụ việc còn tồn đọng và mới phát sinh. Từ đó, triển khai những biện pháp xử lý, kể cả cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm. Lực lượng trực tiếp quản lý đê thường xuyên tổ chức phát quang mái đê… Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là những hộ sống gần và sát chân đê.

Hạt quản lý đê Lý Nhân được giao chịu trách nhiệm chính quản lý tuyến đê hữu Hồng đã phân rõ địa bàn cho từng cá nhân phụ trách. Theo đó, mỗi cá nhân được giao nhiệm vụ phải thường xuyên kiểm tra phát hiện các sự cố xảy ra trên đê, đặc biệt là các trường hợp vi phạm, lấn chiếm hành lang, mái và thân đê.

Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở trong việc phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm. Gần đây nhất, trên địa bàn xã Chính Lý xảy ra trường hợp người dân cố tình xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê. Hạt đã phối hợp cùng UBND xã Chính Lý tổ chức tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo ông Lương Thái Học, Hạt trưởng Hạt quản lý đê Lý Nhân, việc tuần tra, kiểm tra trên đê là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, nhân viên trong hạt. Khi phát hiện các vi phạm phải nhắc nhở và báo ngay với chính quyền cơ sở có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong năm 2017, huyện Lý Nhân đã phát hiện và lập biên bản xử lý đối với 31 trường hợp vi phạm trên hệ thống đê điều. Các trường hợp vi phạm chủ yếu: chứa vật liệu xây dựng trong phạm vi bảo vệ đê, xây tường bao, quán bán hàng lấn chiếm hành lang, trồng cây ở chân đê…

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện vẫn đang tồn tại các vụ việc vi phạm chưa được giải quyết dứt điểm qua nhiều năm. Nguyên nhân chính là do trong quá trình nâng cấp, mở rộng mặt, cơ đê đã lấn vào diện tích đất  của người dân, nhưng chưa có chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, một số trường hợp tái vi phạm chưa được giải quyết kịp thời, tập trung nhiều nhất là các bãi chứa vật liệu xây dựng…

Trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, bão, lũ xảy ra thường xuyên và bất thường hơn. Do vậy, việc kiểm tra, phát hiện các vi phạm trên hệ thống đê điều, nhất là những xã có đê hữu Hồng chạy qua phải luôn được coi trọng.

Được biết, để bảo đảm an toàn đê điều trong mùa mưa bão năm nay, UBND huyện Lý Nhân đã và đang tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng, chính quyền các xã tăng cường hơn nữa biện pháp ngăn chặn và xử lý triệt để các vi phạm trên hệ thống đê điều, nhất là trường hợp mới phát sinh. Mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn và khả năng ứng phó với thiên tai của hệ thống đê điều trong mọi tình huống.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy