Lý Nhân chú trọng công tác quản lý,  bảo đảm an toàn hệ thống đê sông con, đê bối

Huyện Lý Nhân có hệ thống đê sông con và đê bối dài 59,6 km; trong đó, đê sông con (sông Châu) dài 42,3km, đê bối dọc tuyến sông Hồng 17,3km (3 bối: Nhân Long, Hồng Lý, Nhân Hòa). Cùng với đó, trên các tuyến đê có đến 60 cống dưới đê. Bà Đỗ Thị Thu Hòa, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Hệ thống đê sông con, đê bối có nhiệm vụ quan trọng trong phòng chống thiên tai (PCTT), giúp bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân. Do vậy, huyện Lý Nhân luôn chú trọng đến công tác quản lý, tu bổ hệ thống đê điều theo phân cấp để đáp ứng năng lực phục vụ.

Với tuyến đê sông Châu, mặt đường đã trải nhựa rộng 6 – 8m được kết hợp làm đường giao thông. Hay các tuyến đê bối trên sông Hồng phần lớn đã được nâng cấp, cứng hóa mặt đê. Như bối Hồng Lý, thuộc địa bàn xã Chân Lý dài 7,15km hiện nay đã được kiên cố 5,75km bằng bê tông và rải nhựa asphalt. Cũng trên tuyến đê bối này đã xây dựng lại 4 cống bị xuống cấp, gồm: Cống bối Vũ Điện, cống trạm bơm tưới Hồng Lý, cống Phu và cống NP3. Bối Nhân Long thuộc địa bàn các xã Nhân Thịnh, Phú Phúc dài 7,59km đều được bê tông hóa bề mặt. Theo đánh giá, về cơ bản hệ thống đê bối, đê sông con trên địa bàn huyện Lý Nhân đều bảo đảm năng lực PCTT, kết hợp giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, phục vụ sản xuất.

Lý Nhân chú trọng công tác quản lý  bảo đảm an toàn hệ thống đê sông con đê bối
Tuyến đê sông Châu trên địa bàn huyện Lý Nhân được nâng cấp bảo đảm năng lực phòng, chống thiên tai.

Xã Phú Phúc nằm ven đê sông Hồng, có bối Nhân Long dài 4,5km. Nằm trong vùng bối có 4.500 nhân khẩu, chiếm 50% dân số của xã cùng hàng trăm ha đất canh tác. Hằng năm, xã Phú Phúc đều kiểm tra, đánh giá hiện trạng và năng lực phục vụ của công trình. Đồng thời, tổ chức giải tỏa, phát quang dọc hành lang bảo vệ đê bối; tích cực tuyên truyền người dân không vi phạm, lấn chiếm mặt bối làm ảnh hưởng đến năng lực PCTT. Do vậy, nhiều năm trở lại đây, bối Nhân Long đoạn qua xã Phú Phúc đã giữ được an toàn, góp phần phát triển dân sinh, kinh tế trên địa bàn.

Được biết, để làm tốt công tác quản lý, UBND huyện Lý Nhân đã chỉ đạo ngành chức năng và chính quyền địa phương nơi có đê quan tâm triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền. Từ đó giúp các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện đúng, không vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, cũng như các quy định về quản lý đê điều… Đồng thời, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị xây dựng kế hoạch, phương án sửa chữa, nâng cấp thường xuyên và đột xuất các hạng mục công trình xuống cấp, hư hỏng trên đê sông con, đê bối bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực PCTT.

Công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiện trạng của hệ thống đê sông con, đê bối, các công trình dưới đê thường xuyên được quan tâm để sớm phát hiện các sự cố có biện pháp xử lý kịp thời và ngăn chặn các vi phạm đê điều. Hằng năm, huyện Lý Nhân tập trung nguồn lực cho công tác đầu tư tu bổ, nâng cấp công trình đê bối, nhất là những điểm thực sự cấp bách.

Trước mùa mưa, bão, lũ, huyện thường xuyên đôn đốc các địa phương có tuyến đê sông con, đê bối thực hiện tốt công tác chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”. tuyệt đối tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, bị động khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo dự báo, diễn biến thiên tai, bão, lũ hiện nay ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Việc chủ động trong quản lý, bảo vệ tốt hệ thống đê sông con, đê bối, các công trình dưới đê giúp huyện Lý Nhân bảo đảm an toàn, nâng cao năng lực PCTT tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.