Lợi ích kép từ việc phân loại rác thải tại nguồn

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình. Việc ra đời các mô hình phân loại rác tại nguồn, tận dụng rác hữu cơ để sản xuất phân bón vi sinh không những giảm áp lực rác thải mà còn tiết kiệm được kinh phí để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em nghèo.

Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh Mai Thị Hương cho biết: Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch” những năm qua, hội phụ nữ các cấp đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tham gia bảo vệ môi trường. Đặc biệt là trong việc xây dựng và duy trì hiệu quả trên 300 mô hình phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và ủ phân hữu cơ; 126 tổ phụ nữ tiết kiệm thu gom phế liệu tiết kiệm giúp phụ nữ và trẻ em nghèo. Hiện toàn tỉnh có trên 10 nghìn hộ gia đình hội viên tham gia phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, với phương thức đào hố chôn lấp tại nhà hoặc sử dụng thùng nhựa, túi ni lông chuyên dụng để phân loại rác thải.

Cán bộ Hội LHPN tỉnh hướng dẫn hội viên phụ nữ sử dụng rác hữu cơ để làm phân bón.

Cũng như nhiều địa phương khác, huyện Lý Nhân đã sớm hỗ trợ việc triển khai thực hiện mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Trong năm 2015, từ các mô hình thu gom, phân loại rác thải tại 3 xã Tiến Thắng, Bắc Lý, Phú Phúc, huyện đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn phổ biến kiến thức về rác thải hữu cơ, rác thải vô cơ; ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân loại rác đối với môi trường; hướng dẫn cách phân loại rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ tại nhà; hướng dẫn kỹ thuật ủ rác thải sinh hoạt thành phân bón ngay tại gia đình để phục vụ sản xuất nông nghiệp… Đến nay, đã có 70% số hội viên phụ nữ ở các chi hội trên địa bàn huyện tham gia phân loại và xử lý rác thải tại hộ. Lượng rác trước khi mang ra bãi rác tập kết giảm từ 30-40% so với trước khi triển khai mô hình.

Tại xã Nhân Nghĩa (Lý Nhân), ngoài các mô hình phân loại, xử lý rác thải tại hộ gia đình, xã còn duy trì được 2 mô hình phân loại rác thải, tiết kiệm thu gom phế liệu giúp phụ nữ và trẻ em nghèo tại Chi HPN thôn Nam Xá 3 và Kinh Khê. Theo đó, sau khi phân loại, rác hữu cơ được các chị em chôn lấp ngay tại vườn, số rác thải không được chôn lấp tiếp tục được phân loại, những phế liệu có thể tận dụng đem bán đồng nát được bỏ gọn vào túi nilon, số còn lại cho vào túi hoặc thùng để tổ thu gom mang ra nơi tập kết theo đúng quy định. Một tháng 2 lần, Ban Chấp hành Chi HPN đến từng nhà thu gom phế liệu mang bán đồng nát. Số tiền bán phế liệu được các chi HPN đưa vào quỹ và giúp đỡ các hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế cho thấy, việc phân loại, xử lý rác thải tại nguồn đúng cách mang lại nhiều lợi ích, vừa hạn chế việc làm ảnh hưởng đến môi trường do giảm được khối lượng rác thải sinh hoạt phải chôn lấp, giảm diện tích đất cho việc chôn lấp, vừa tiết kiệm được nguồn tài nguyên thiên nhiên, tận dụng nguồn rác làm phân hữu cơ tốt cho sự phát triển của cây trồng và tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, giảm chi phí cho công tác bảo vệ môi trường ở cơ sở.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy