Kênh A48 qua xã Tiên Tân bị ô nhiễm nặng

Tuyến kênh A48 được kết nối từ KCN Đồng Văn II chảy qua địa bàn các xã nằm ven quốc lộ 1A (từ thị trấn Đồng Văn qua xã Hoàng Đông (Duy Tiên), rồi về xã Tiên Tân đến hồ Đình Tràng, phường Lam Hạ (tp.Phủ Lý)...

Trong đó, đoạn kênh qua khu vực xã Tiên Tân có chiều dài khoảng 4 km, với hơn 3 nghìn hộ dân thuộc 5 thôn: Lão Cầu, Đại Cầu, Thượng, Đan, Kiều sinh sống dọc tuyến kênh.

Là kênh tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp song kênh A48 còn thực hiện nhiệm vụ tiêu nước thải cho KCN Đồng Văn I, Đồng Văn II và một phần nước thải sinh hoạt của một số cụm dân cư ven kênh. Những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường nước ở kênh A48 thường xuyên diễn ra gây bức xúc trong nhân dân. Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân ô nhiễm là do năng lực các trạm xử lý nước thải tại các KCN còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số hộ dân thiếu ý thức ngang nhiên xả rác, nước thải chưa qua xử lý xuống lòng kênh.

Kênh A48 qua địa bàn xã Tiên Tân (TP.Phủ Lý) đang bị ô nhiễm nặng.

Chỉ tay xuống đám cá chết nổi trắng trên lòng kênh, anh Tạ Quang  Dũng, thôn Kiều cho biết: Thời gian gần đây, tuyến kênh này luôn trong tình trạng ô nhiễm nặng. Do nằm ở cuối nguồn nên lượng rác thải, bèo dồn về khá lớn lại không được khơi thông thường xuyên nên nước đen kịt, cá chết hàng loạt vì vậy mùi hôi thối càng thêm nồng nặc. Nguồn nước kênh ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của nhiều gia đình mà còn khiến chất lượng nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp của địa phương không bảo đảm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Dương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiên Tân cho biết: Tỷ lệ người dân trong xã mắc các bệnh ngoài da và rối loạn tiêu hóa gia tăng hằng năm. Năm 2016, có tới 68% số người đến trạm khám có liên quan đến các bệnh này.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nước trong khu vực, những năm qua, xã Tiên Tân tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Năm 2016, xã triển khai lắp đặt, đấu nối hệ thống đường ống nước bảo đảm cho 100% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch tập trung. Theo báo cáo của ngành chức năng, trong hai năm (2015 - 2016), các ngành liên quan của tỉnh đã tăng cường phối hợp và triển khai nhiều hoạt động về quan trắc nước thải, tiến hành thanh tra, kiểm tra các KCN, cơ sở xả thải kết hợp với tuyên truyền cho người dân không đổ rác thải, chất thải, nước thải chưa qua xử lý xuống lòng kênh... nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường trên kênh A48 vẫn chưa được cải thiện.

Giải pháp khắc phục hiệu quả nhất là phải xử lý tốt nước thải tại khu vực phố Nguyễn Hữu Tiến ở thị trấn Đồng Văn, nước thải sau khi đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép mới được xả thải ra môi trường. Cùng với đó, UBND các xã ven kênh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không xả thải bừa bãi, thường xuyên tham gia dọn vệ sinh, vớt rác trên lòng kênh, có như vậy nguồn nước trên tuyến kênh mới được cải thiện.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.