Hội nghị trực tuyến với Chủ tịch UBND cấp huyện có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt

Sáng 26/6, Bộ NN & PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến với Chủ tịch UBND cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố, thị xã (sau đây gọi chung là cấp huyện) có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt năm 2020. 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo ngành NN & PTNT và các huyện có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt.

Hội nghị trực tuyến với Chủ tịch UBND cấp huyện có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt
Các đại biểu tỉnh Hà nam dự hn trực tuyến các chủ tịch huyện có đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt.

Theo báo cáo của Cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN & PTNT), từ đầu năm đến nay, tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường trên nhiều vùng. Đặc biệt là các đợt giông, lốc, sét kèm theo mưa đá trên diện rộng tại 15 tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ. Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí  tượng thủy văn Quốc gia, mùa mưa, bão năm nay có khoảng 11 – 13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, tập trung nhiều trong những tháng nửa cuối năm. Nhận định của ngành chủ quản, theo chu kỳ 2 năm sau hạn hán gay gắt trên diện rộng, mưa, lũ, bão sẽ diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy cần sẵn sàng ứng phó với thiên tai cực đoan, bất thường.

Hệ thống đê điều của nước ta có quy mô lớn, tổng số chiều dài các tuyến đê 9.078 km, trong đó hơn 2.700 km đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt. Các tuyến đê này đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai (PCTT), bão, lũ. Qua đánh giá hiện trạng, còn gần 400 km thiếu cao trình, chủ yếu ở hạ lưu hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, sông Mã; 630 km đê mặt cắt còn nhỏ; 160 km đê thường xảy ra đùn, sủi, thẩm lậu khi có lũ…Đặc biệt, có 230 trọng điểm đê điều xung yếu, cần chú ý trong mùa mưa, bão. Bên cạnh đó, tình hình vi phạm pháp luật về đê điều diễn ra hết sức phức tạp. Tổng số vi phạm từ năm 2011 đến hết tháng 5/2020 là trên 10.600 vụ, đã xử lý được trên 3.200 vụ...

Để thực hiện tốt công tác an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa mưa, bão, lũ, UBND cấp huyện cần kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao năng lực cho bộ phận tham mưu, triển khai thực hiện tốt các chỉ đạo của Trung ương và địa phương về công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; tập trung công tác phòng ngừa thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp với thực tiễn của địa phương; tiếp tục nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng gắn với phát triển nông thôn mới bền vững; đẩy mạnh thu quỹ và sử dụng hiệu quả quỹ  PCTT tại địa phương.

Với các huyện của Hà Nam, thời gian qua đã cơ bản thực hiện tốt quản lý hệ thống đê từ cấp 3 đến cấp đặc biệt. Trong đó, đã xây dựng được đội ngũ quản lý đê nhân dân hoạt động hiệu quả.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao vai trò của Chủ tịch UBND các huyện đối với việc quản lý đê cấp 3 đến đê cấp đặc biệt trên địa bàn. Đồng chí nhấn mạnh, theo quy định, người đứng đầu UBND cấp huyện có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn trong lĩnh vực PCTT với các nhiệm vụ đã được nêu rõ. Thời gian tới, Chủ tịch UBND cấp huyện cần tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 42 của Ban Bí thư Trung ương “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai”; có sự đầu tư và chăm lo cho lực lượng làm nhiệm vụ PCTT tại cơ sở; xây dựng lực lượng xung kích hộ đê, quản lý đê nhân dân; Có giải pháp chỉ đạo cụ thể triển khai Đề án về nâng cao nhận thức cộng đồng trong PCTT…

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.