Hiệu quả sáp nhập các văn phòng đăng ký đất đai

Thực hiện việc sáp nhập văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) ở các huyện và thành phố về VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý, hoạt động của VPĐKĐĐ ở địa phương nhanh chóng phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính, phục vụ kịp thời nhu cầu giao dịch của người dân.

Nhiệm vụ chính của VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường hiện nay là: thực hiện các thủ tục về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý biến động về đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật; lập và quản lý toàn bộ hồ sơ địa chính đối với tất cả các thửa đất trên địa bàn tỉnh; cung cấp hồ sơ địa chính cho VPĐKĐĐ cấp huyện và UBND xã, phường, thị trấn; xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu địa chính và phát triển hệ thống thông tin đất đai…

Qua thực tế cho thấy, việc sáp nhập VPĐKĐĐ (trước đây do các huyện và thành phố quản lý) về VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng cải cách thủ tục hành chính trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai cho người dân. Đổi mới được thể hiện rõ nhất từ khâu tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục chuyển nhượng đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đến giải quyết các thủ tục liên quan thế chấp vay vốn ngân hàng… được rút ngắn thời gian so với trước đây.

Cán bộ địa chính xã Bạch Thượng (Duy Tiên) rà soát hồ sơ liên quan đến đất đai của các hộ dân.

Ông Lê Văn Hưng, ở thành phố Phủ Lý cho biết: Đối với người dân khi giao dịch mua bán đất hiện nay rất thuận lợi, chỉ cần đến bộ phận "một cửa" nộp hồ sơ, rồi các cơ quan chức năng sẽ trả kết quả theo đúng thời gian quy định.

"Nhà tôi vừa mua một căn hộ ở phường Lương Khánh Thiện có giá trị hơn 1,3 tỷ đồng và thời gian làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ mất có 10 ngày, rút ngắn so với trước đây hàng chục ngày.". Ông Hưng nói.

Cũng như ông Hưng, qua ý kiến của nhiều người dân và doanh nghiệp, việc sáp nhập VPĐKĐĐ ở các huyện, thành phố về VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rút ngắn được thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Nếu như trước đây khi người dân mua bán nhà đất đã hoàn tất các thủ tục thì thời gian chờ đợi để nhận giấy chứng nhận mới phải mất 30 - 45 ngày, thì nay chỉ mất 10 ngày.

Việc xác nhận tài sản bảo đảm để cho người dân thế chấp vay vốn ngân hàng chỉ làm trong ngày là xong. Hơn nữa, tại VPĐKĐĐ ở các huyện và thành phố đã công khai minh bạch thủ tục hành chính rất thuận tiện cho người dân khi đến nộp hồ sơ và theo dõi quy trình giải quyết các thủ tục.

Ông Vũ Quang Huy, Giám đốc VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Nếu như trước đây chưa sáp nhập thì mỗi huyện có một cách làm khác nhau, huyện có bộ phận "một cửa" nhận hồ sơ, huyện chưa có gây khó khăn cho người dân khi giao dịch. Sau khi sáp nhập VPĐKĐĐ do các huyện và thành phố quản lý về VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã thống nhất hơn trong quản lý chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao được hiệu quả phục vụ và giảm được thời gian giải quyết các thủ tục hành chính. Hơn nữa, toàn bộ dữ liệu, chuyển nhượng, mua bán, biến động, thời gian giải quyết từng hồ sơ… phải truyền về mạng nội bộ để VPĐKĐĐ (Sở Tài nguyên và Môi trường) biết rõ và quản lý. Chỉ cần một văn phòng cấp huyện nào thực hiện không đúng quy định là đơn vị đã biết và chỉ đạo khắc phục ngay.

Với mục tiêu tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của VPĐKĐĐ ở các huyện và thành phố, thời gian tới, VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính trong quá trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai cho người dân.

"Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của VPĐKĐĐ các huyện và thành phố, VPĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã công bố số điện thoại đường dây nóng. Nếu như người dân nào bị cán bộ văn phòng ở các huyện và thành phố gây phiền hà, phản ánh kịp thời, đơn vị sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ sai phạm'', ông Huy nhấn mạnh.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy