Hiệu quả sản xuất dưa chuột bao tử xuất khẩu ở Chân Lý

Theo ông Ngô Văn Kha, Giám đốc HTXDVNN Tân Lý, cây dưa chuột bao tử xuất khẩu đã trở thành thế mạnh trên đồng ruộng của HTX từ nhiều năm nay, luôn cho thu nhập cao nên người dân địa phương rất gắn bó, HTXDVNN luôn thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất, đồng thời là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm.

Trên cánh đồng thôn 2 – Vũ Điện, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Tân Lý  xã Chân Lý (Lý Nhân) chị Trần Thị Nhung đang chăm sóc 3,5 sào dưa chuột bao tử xuất khẩu của gia đình. Đây là ruộng cấy lúa trước đây được chị Nhung chuyển đổi sang trồng dưa chuột hơn 10 năm nay, cho thu nhập cao bình quân 7 – 8 triệu đồng/sào/vụ. Chị Nhung tâm sự: Thuận lợi chính trong sản phẩm dưa chuột xuất khẩu là thị trường và giá cả luôn ổn định. Nông dân chúng tôi chỉ lo sao sản xuất đạt năng suất và chất lượng theo yêu cầu của doanh nghiệp thu mua. Từ khi chuyển đổi đất lúa sang trồng dưa chuột xuất khẩu thu nhập của gia đình tăng lên rõ rệt.

Hiệu quả sản xuất dưa chuột bao tử xuất khẩu ở Chân Lý
Dưa chuột bao tử sản xuất trên địa bàn xã Chân Lý được Doanh nghiệp tư nhân Huynh Tuấn thu mua về chế biến để xuất khẩu.

Nhiều năm nay, HTXDVNN Tân Lý duy trì vùng sản xuất cây dưa chuột bao tử xuất khẩu ở cả vụ xuân và vụ đông. Trong đó, vụ xuân được bố trí trên đất chân mạ mùa và một phần đất lúa cốt cao có diện tích gần 11 ha. Vụ xuân năm nay, HTXDVNN Tân Lý đang triển khai sản xuất 7 ha dưa chuột theo Đề án giống cây trồng mới của tỉnh và đều liên kết tiêu thụ với các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn xã. Theo ông Ngô Văn Kha, Giám đốc HTXDVNN Tân Lý, cây dưa chuột bao tử xuất khẩu đã trở thành thế mạnh trên đồng ruộng của HTX từ nhiều năm nay, luôn cho thu nhập cao nên người dân địa phương rất gắn bó, HTXDVNN luôn thực hiện tốt các khâu dịch vụ phục vụ sản xuất, đồng thời là cầu nối giữa người dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm.

Những năm gần đây, tại xã Chân Lý đã hình thành vùng sản xuất cây dưa chuột bao tử xuất khẩu lớn. Tại cả 3 HTXDVNN (HTXDVNN Tân Lý, Chân Lý và Hồng Lý) đều quy hoạch được diện tích sản xuất dưa chuột bao tử xuất khẩu tập trung. Trong vụ xuân 2021, tổng diện tích sản xuất dưa chuột bao tử xuất khẩu của toàn xã đạt hơn 61 ha, tăng trên 10 ha so với vụ xuân trước.

Nổi bật, HTXDVNN Chân Lý trồng  43,2 ha, tăng hơn 7 ha so với vụ xuân 2020. Trong đó, HTX đang triển khai mô hình 30 ha trồng dưa chuột xuất khẩu theo Đề án giống cây trồng mới của tỉnh. Ông Vũ Anh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Chân Lý cho biết: Xã coi sản xuất cây dưa chuột xuất khẩu là hướng đi trọng tâm trong sản xuất trên đồng ruộng. Từ đó, UBND xã có sự chỉ đạo sát sao đến các HTXDVNN trong tổ chức sản xuất. Đồng thời, tạo thuận lợi cho HTXDVNN, doanh nghiệp và người dân trong quá trình liên kết sản xuất.

Cụ thể, vào đầu mỗi vụ sản xuất, UBND xã Chân Lý đều tổ chức mời các HTXDVNN, đại diện các thôn và doanh nghiệp thu mua họp triển khai các giải pháp tổ chức thực hiện. Chính quyền địa phương cam kết quản lý tốt thị trường tại chỗ, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân không ký hợp đồng vào tranh mua, bán sản phẩm dưa chuột bao tử xuất khẩu. Đây là yếu tố quan trọng giúp thị trường dưa chuột trên địa bàn xã ổn định, tạo sự yên tâm cho cả người dân và doanh nghiệp thu mua.

Một trong những lợi thế lớn để Chân Lý hình thành được vùng sản xuất cây hàng hóa dưa chuột bao tử xuất khẩu đó là, trên địa bàn xã có 2 doanh nghiệp chế biến, gồm: Công ty TNHH Quang Long và Doanh nghiệp tư nhân Huynh Tuấn, bảo đảm thu mua 100% sản lượng dưa chuột bao tử xuất khẩu của các HTX. Chỉ tính riêng Doanh nghiệp tư nhân Huynh Tuấn đã có năng lực thu mua khoảng 3.000 tấn/vụ phục vụ chế biến và bán sản phẩm dưa chuột bao tử thô. Khi bước vào vụ sản xuất, doanh nghiệp tổ chức ký hợp đồng với các hộ dân thông qua HTXDVNN và một số đại lý thu mua trên địa bàn. Đồng thời, ứng trước hạt giống, vật tư phục vụ sản xuất theo nhu cầu của người dân, đối trừ trong quá trình thu mua sản phẩm. Giá thu mua được ấn định mức sàn từ đầu vụ và sẽ điều chỉnh tăng theo thị trường. Vì thế, trên địa bàn xã không có tình trạng sản phẩm dưa chuột bao tử bị rớt giá như ngoài thị trường tự do. 

Doanh nghiệp khuyến khích người dân mang sản phẩm đến nhập trực tiếp với giá bán tăng khoảng 1.000 đồng/kg so với cân qua đại lý. Ngoài ra, doanh nghiệp hỗ trợ một phần cho người sản xuất khi gặp rủi ro thiên tai… Ông Lương Văn Tuấn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Huynh Tuấn chia sẻ: Có được vùng nguyên liệu ngay trên địa bàn tạo sự chủ động cho doanh nghiệp chế biến. Doanh nghiệp luôn đồng hành, gắn kết cùng người dân trong quá trình sản xuất, bảo đảm lợi ích cả 2 phía.

Cây dưa chuột bao tử xuất khẩu đã và đang khẳng định được chỗ đứng, thế mạnh trong sản xuất hàng hóa trên đồng ruộng của xã Chân Lý (với giá trị thu nhập bình quân đạt đến hơn 300 triệu đồng/ha/năm, vượt trội nhiều loại cây trồng khác), góp phần quan trọng nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy