Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Đại học Nam Cao

Khu Đại học Nam Cao có tổng diện tích 754 ha, được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 1083/QĐ-TTg ngày 27/9/2013 về quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000; thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Nguồn vốn xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại đây bao gồm vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương, vốn đầu tư phát triển của địa phương và nguồn vốn huy động xã hội hóa. Tuy nhiên, những năm qua, vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và vốn huy động đầu tư ngoài ngân sách xây dựng hạ tầng còn hạn chế, chủ yếu là vốn đầu tư phát triển của tỉnh. Vì vậy, tiến độ xây dựng hạ tầng khu còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu Đại học Nam Cao
Tuyến Đường Lê Công Thanh (kéo dài) qua địa phận phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong các dự án hạ tầng khung của Khu Đại học Nam Cao có tổng số 28 km đường giao thông với quy mô chiều rộng nền từ 7,5 m – 68 m. Đến nay, đã cơ bản thực hiện xong phần nền đường của 25,7km đường (chưa hoàn thiện phần mặt), bảo đảm tất cả các vị trí đất theo quy hoạch có đường giao thông để triển khai dự án và phục vụ công tác xúc tiến đầu tư. Việc kết nối giao thông ngoài khu vực hiện đã xây dựng xong tuyến đường gom dọc cao tốc dài 7,3 km, nền đường rộng 22 m chạy dọc phía đông Khu Đại học, kết nối với quốc lộ 38, nút giao Vực Vòng đi vào đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Phía tây Khu Đại học được mở nút giao rộng 29 m giữa đường ngang trong khu để kết nối với quốc lộ 1A. Song, thực tế thời gian qua do nguồn vốn xây dựng hạ tầng Khu Đại học Nam Cao còn hạn chế nên các tuyến đường chưa được xây dựng đồng bộ, ảnh hưởng đến công tác xúc tiến đầu tư. Chính vì thế, ngày 5/5/2021 UBND tỉnh có Văn bản số 1057/UBND-GTXD phê duyệt đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối trong khu, cụ thể là tuyến đường rộng 68m kết nối từ quốc lộ 38 đến cầu Liêm Chính; tuyến đường N1 rộng 42m kết nối từ quốc lộ 1A đến đường gom dọc cao tốc; tuyến đường 27m (Đường Lê Công Thanh) kết nối từ TP Phủ Lý đến hết Khu Đại học. Đây là những tuyến đường mang tính kết nối vùng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực từ TP Phủ Lý đến thị xã Duy Tiên, trong đó có Khu Đại học Nam Cao. Nguồn vốn được UBND tỉnh đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; hiện các chủ đầu tư đang tập trung thi công nhằm sớm hoàn thành mạng lưới giao thông quan trọng trên địa bàn.

Theo đó, tuyến đường 68m đoạn từ Km0+500 đến Km1+200 đến nay đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại I đạt hơn 60% khối lượng; đoạn từ Km3+600 – Km7+556 thi công được trên 50% khối lượng công trình. Riêng đoạn Km3+600 – Km7+556 đang thực hiện công tác chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cho người dân ở các xã: Tiên Tân, Tiên Hiệp (TP Phủ Lý). Đối với tuyến đường N1 đã thi công đến lớp cấp phối đá dăm loại I, lắp dựng bó vỉa, khối lượng đạt trên 60%; nhà thầu đang tập trung hoàn thiện tuyến đường nhằm giảm tải về giao thông trên quốc lộ 38 đoạn qua KCN Đồng Văn I. Với tuyến Đường Lê Công Thanh (kéo dài) tại trục T1 còn vướng mắc về công tác GPMB, vừa qua UBND tỉnh đã bố trí đủ nguồn kinh phí phục vụ chi trả cho các hộ dân; tuyến đường hiện đã thi công đạt trên 50% khối lượng.

Thực tế, thời gian qua UBND tỉnh đã nhất trí chủ trương huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhất là hoàn thiện các tuyến đường chính, vì vậy Ban quản lý Khu Đại học Nam Cao đã chủ động làm việc với một số tập đoàn: TH Truemilk Việt Nam, FPT, Nguyễn Hoàng về thực hiện các dự án “Khu Đô thị tri thức”, “Đô thị Đại học”, “Tổ hợp giáo dục chất lượng cao”.

Theo đó, các nhà đầu tư đã có cam kết sẽ tập trung ưu tiên nguồn vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Mặt khác, Ban quản lý chủ động tham mưu với UBND tỉnh báo cáo với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương bố trí nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương kết hợp cùng nguồn vốn địa phương, vốn huy động xã hội hóa để tập trung xây dựng hạ tầng. Được biết, năm 2021 nguồn vốn ngân sách Trung ương đã hỗ trợ cho Khu Đại học Nam Cao khoảng 25 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Ông Phạm Quang Hưng, Phó Trưởng Ban quản lý Khu Đại học Nam Cao cho biết: Thời gian qua, các cấp, ngành đã tích cực huy động mọi nguồn lực để xây dựng các tuyến đường trục chính kết nối và hạ tầng kỹ thuật trong khu. Các nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thiện xây dựng hạ tầng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư trên địa bàn.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.