Công ty KTCTTL Hà Nam chủ động phòng, chống thiên tai

Quản lý và vận hành phần lớn hệ thống thủy lợi trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) Hà Nam đã triển khai hiệu quả biện pháp nâng cao năng lực phục vụ của các công trình, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, dân sinh kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Bảo dưỡng máy đóng, mở cống và âu thuyền Phủ Lý bảo đảm phòng, chống thiên tai.

Theo ông Lê Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam, trong quản lý, điều hành các công trình thủy lợi cần có sự hỗ trợ và thực hiện đồng bộ các biện pháp để kịp thời ứng phó bất thuận của mưa, lũ. Đặc biệt, với những diễn biến cực đoan của thời tiết, nhất là mưa cường độ lớn trên diện rộng và lũ các sông nội đồng lên cao đòi hỏi hệ thống thủy lợi phải đáp ứng được yêu cầu phục vụ.

Tìm hiểu tại hệ thống thủy lợi trọng điểm Tắc Giang – Phủ Lý, công tác quản lý và vận hành luôn được coi trọng. Cụ thể, đối với công tác chống hạn, nhất là đợt lấy nước đổ ải làm đất sản xuất vụ xuân, cống và âu thuyền Tắc Giang- Phủ Lý đều được mở nhập nước triều từ sông Hồng vào sông Đáy tạo nguồn cho các trạm bơm dọc sông Châu.

Để đưa nước ngược lên sông Duy Tiên tạo nguồn cho trạm bơm chính Chợ Lương tưới cho 70% diện tích sản xuất của huyện Duy Tiên, công ty đã điều hành mở cống và âu thuyền Tắc Giang lấy nước sông Hồng và đóng đập Phúc để nước dâng lên. Đây là biện pháp vận hành hiệu quả giúp bảo đảm đủ nguồn nước chất lượng phục vụ gieo cấy lúa xuân đúng thời vụ.

Đặc biệt, hệ thống thủy lợi Tắc Giang – Phủ Lý được quản lý, vận hành linh hoạt góp phần quan trọng tiêu thoát lũ trên sông Châu trong mấy năm gần đây. Như năm 2018 khi nước lũ trên sông Châu lên đến trên báo động 3 gây sự cố cho nhiều đoạn bối ven sông ảnh hưởng đến khu dân cư. Trong khi đó, do được điều tiết bởi các hồ thủy điện thượng nguồn tại sông Hồng mực nước dưới báo động 1 và thấp hơn sông Châu hơn 1m.

Để bảo đảm thoát lũ cho sông Châu, Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam đã vận hành mở cửa cống và âu thuyền Tắc Giang tiêu nước ra sông Hồng. Do vậy, lũ được thoát nhanh giảm tải cho hệ thống đê sông Châu và giúp các địa phương khắc phục sự cố trên đê bối…

Chuẩn bị cho mùa mưa, bão, lũ năm nay, Công ty TNHH MTV KTCTTL Hà Nam xác định cần phải chủ động tưới, tiêu cho hơn 31.000 ha đất lúa, 8.468 ha cây màu và nuôi trồng thủy sản, 10.000 ha cây vụ đông, gần 70 nghìn ha mặt bằng đất tự nhiên và nhất là 1.500 ha thuộc các KCN trong điều kiện tốt nhất. 

Bảo đảm tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, công ty chỉ đạo các bộ phận cần quản lý và vận hành nghiêm quy trình, nhất là trong việc chống úng. Đồng thời, dựa trên điều kiện mưa, lũ thực tế cần vận hành linh hoạt các cống, đập điều tiết hỗ trợ cho vùng lưu vực giảm bớt mực nước trong điều kiện cho phép. Riêng các KCN, đơn vị đã lên phương án và phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh để thực hiện việc tiêu úng cục bộ trong nội khu ra những trục kênh chính…

Được biết, hiện nay công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các công trình thủy lợi đang được khẩn trương thực hiện. Theo kế hoạch, tất cả công việc duy tu, sửa chữa sẽ hoàn thành trong tháng 5/2019, bảo đảm các công trình phát huy tốt nhất năng lực phòng, chống thiên tai.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy