Công ty CPMT Thanh Thủy: Nâng công suất để phục vụ việc xử lý rác thải

Sau 10 ngày hoạt động chính thức, lò đốt rác số 2 của Công ty cổ phần môi trường (CPMT) Thanh Thủy đã đạt công suất thiết kế. Lò đốt số 1, số 2 cùng hoạt động đã và đang tạo điều kiện thu gom, xử lý hiệu quả lượng rác thải sinh hoạt trong vùng phục vụ. Công ty CPMT Thanh Thủy dự định tới đây sẽ xây thêm lò đốt rác thứ 3 để xử lý rác thải nguy hại.

Tháng 1/2019, lò đốt rác thứ 2 của Công ty CPMT Thanh Thủy chính thức đi vào hoạt động, tạo điều kiện để công ty nâng cao hiệu suất, phục vụ tốt việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt tại các địa phương trong vùng phục vụ. 

Từ khi đi vào hoạt động, song song với việc xử lý lượng rác thải mới, công ty tích cực thu gom, xử lý lượng rác thải tồn đọng trước đây tại bể trung chuyển của các địa phương.

Ông Lương Văn Khương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Duy Tiên cho biết: Trước mắt, huyện Duy Tiên có 7 xã, thị trấn được bốc xúc rác thải sinh hoạt về xử lý tại Công ty CPMT Thanh Thủy. Việc bốc xúc, vận chuyển rác về nơi xử lý được phối hợp thực hiện tốt với các xã, bảo đảm xử lý hết lượng rác mới phát sinh.

Xử lý rác thải sinh hoạt tại Công ty cổ phần môi trường Thanh Thủy.

Hiện Công ty CPMT Thanh Thủy chịu trách nhiệm bốc xúc, xử lý rác thải sinh hoạt cho các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm, thành phố Phủ Lý và 7 xã của huyện Duy Tiên (Duy Minh, Duy Hải, Hoàng Đông, Bạch Thượng, Yên Bắc và thị trấn Hoà Mạc, Đồng Văn).

Lò đốt rác hoạt động đã thay thế việc xử lý rác thải sinh hoạt bằng hình thức đốt, chôn lấp không hợp vệ sinh. Rác đưa về nhà máy được ủ chắt nước rồi đưa vào máy xé (làm cho rác tơi, xốp), qua máy sàng loại bớt mùn, sau đó chuyển vào bể chứa, đưa đến ống sấy khô và mang đi đốt. Khi đốt tỷ lệ tro xỉ chỉ còn 7% được cho vào bể chôn lấp.

Theo đánh giá của ngành chức năng, công nghệ xử lý rác - phương pháp đốt của Công ty CPMT Thanh Thủy là khá phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Bởi lẽ rác được sàng lọc và sấy khô trước khi đốt nên tỷ lệ rác cứng và tro xỉ thấp. Hơn nữa, nhiệt độ lò đốt luôn đáp ứng yêu cầu (nhiệt đầu lò 1.000 độ C, nhiệt thứ 400-500 độ C), không làm phát sinh hệ lụy môi trường (phát sinh khí thải độc hại). Công nghệ xử lý rác của Công ty CPMT Thanh Thủy cũng đã được một số tỉnh bạn đến tham quan, học tập.

Ông Nguyễn Văn Trọng (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên) nói: Qua thăm quan, học hỏi cách xử lý rác thải sinh hoạt của Công ty CPMT Thanh Thủy,  chúng tôi thấy đây là công nghệ xử lý rác khá hiện đại, khả năng tự động hoá cao, bảo đảm các điều kiện khi vận hành.

Ông Lê Văn Tuyển, Giám đốc Công ty CPMT Thanh Thủy cho biết: Chỉ sau 10 ngày hoạt động, lò đốt rác thứ 2 đã đạt đến công suất thiết kế 120 tấn/ngày. Do lượng rác nhiều, để phù hợp với thực tế đơn vị đã hiệu chỉnh nâng công suất lò, bảo đảm rác có đến đâu xử lý ngay đến đấy. Hiện lò đã vượt công suất thiết kế ban đầu.

Hiện công suất hai lò đốt rác của Công ty CPMT Thanh Thủy đạt hơn 200 tấn/ngày. Hoạt động của lò bảo đảm việc bốc xúc, xử lý rác trong vùng phục vụ. Từ khi lò rác thứ 2 hoạt động, rác thải sinh hoạt phát sinh mới tại các địa phương được bốc xúc kịp thời không để ùn ứ gây mất mỹ quan và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Để ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động, theo giám đốc Công ty CPMT Thanh Thủy Lê Văn Tuyển: Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu tối ưu hoá công nghệ xử lý rác. Theo kế hoạch, tới đây công ty sẽ xây dựng lò đốt rác thứ 3 - lò đốt rác thải nguy hại nhằm xử lý triệt để rác thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đơn vị sẽ làm việc cụ thể với các địa phương để thống nhất lịch bốc xúc, tần suất xe chạy bảo đảm không để rác tồn đọng, gây ảnh hưởng đến môi trường sống.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy