Chủ động phòng, chống cháy rừng

Theo ông Vũ Văn Cần, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NN & PTNT), vào mùa nắng nóng, công tác phòng, chống cháy rừng luôn phải được đặt lên hàng đầu. Nhiệm vụ này yêu cầu cần được chuẩn bị chu đáo ngay từ phía các chủ rừng và chính quyền địa phương.

Lực lượng quản lý rừng xã Liên Sơn (Kim Bảng) kiểm tra khu vực rừng keo trên địa bàn.

Tỉnh Hà Nam có gần 5.000 ha rừng (tính riêng diện tích được quy hoạch phát triển rừng) tập trung ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm có nguy cơ xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào.

Tại Khu du lịch quốc gia chùa Tam Chúc - Ba Sao (Kim Bảng) có 494 ha rừng (gồm 275 ha rừng phòng hộ và 219 ha rừng sản xuất) nằm giáp ranh với 2 tỉnh Hòa Bình và Ninh Bình.

Do là khu du lịch nên luôn có lượng lớn du khách về đây dẫn đến nguy cơ cháy rừng rất cao. Để phòng, chống cháy rừng, Doanh nghiệp Xuân Trường, đơn vị quản lý khu du lịch đã phối hợp với Hạt kiểm lâm Kim Bảng xây dựng phương án phòng, chống cụ thể. Trong đó, đơn vị xác định các vùng trọng điểm và xây dựng tình huống, giải pháp cụ thể, như: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, dự báo cháy rừng, xây dựng các đường băng cản lửa và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, biện pháp chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra…

Ông Đỗ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Kim Bảng cho biết: Đơn vị rất quan tâm đến công tác phòng, chống cháy rừng đối với Khu du lịch quốc gia Tam Chúc – Ba Sao. Chỉ cần du khách đến đây, vào rừng và vô tình sử dụng lửa hoặc vứt tàn lửa (tàn thuốc lá…) là có thể gây cháy. Vì thế hạt đã tư vấn, hướng dẫn cho doanh nghiệp làm các biển cấm lửa cắm tại những lối đi vào rừng. Đồng thời, thường xuyên có biện pháp cắt dọn bụi rậm, lau lách ven rừng, những điểm dễ bắt lửa có thể gây nên đám cháy lớn.

Xã Liên Sơn (Kim Bảng) có trên 1.700 ha rừng, với 850 ha rừng sản xuất và gần 1.000 ha rừng tự nhiên phòng hộ núi đá. Đặc biệt, trong đó có hơn 100 ha rừng bương, thảm thực bì dày 50 – 60 cm rất dễ bắt lửa. Để phòng, chống cháy rừng hiệu quả, UBND xã Liên Sơn thường xuyên tăng cường tuyên truyền người dân không sử dụng lửa khi đi rừng; các chủ rừng luôn sẵn sàng biện pháp phòng, chống cháy diện tích rừng trồng được giao. Riêng rừng tự nhiên, lực lượng công an, dân quân xã được giao nhiệm vụ thường xuyên tuần tra, canh gác và bảo vệ rừng.

Ông Đặng Thế Thật, Chủ tịch UBND xã Liên Sơn cho biết: Công tác phòng, chống cháy rừng là nhiệm vụ thường xuyên của địa phương. Đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn cũng được tuyên truyền và yêu cầu thực hiện nghiêm công tác phòng, chống cháy rừng, không dùng biện pháp dọn thực bì trong quá trình khai thác có thể gây cháy lan rộng ảnh hưởng đến diện tích rừng.

Cũng như Kim Bảng, các xã của huyện Thanh Liêm cũng luôn chủ động phòng, chống cháy rừng. Tại xã Thanh Lưu, nơi có hơn 100 ha rừng thông, những năm gần đây đều xảy ra cháy, tuy ở quy mô nhỏ. Gần đây nhất, đầu tháng 7/2018 rừng tại khu vực thôn Đồi Ngang và thôn Non bị cháy làm thiệt hại 4,3 ha rừng thông, keo và cây bụi. Do vậy, để bảo vệ và phòng chống cháy rừng, cùng với việc tăng cường tuyên truyền đến người dân, xã Thanh Lưu chủ động công tác phòng, chống cháy theo phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng triển khai dập lửa ngay khi phát hiện…

Với đặc thù rừng phòng hộ núi đá chiếm diện tích chủ yếu, địa bàn đi lại khá hiểm trở, khi xảy ra cháy rừng hầu như không thể đưa các phương tiện kỹ thuật vào hỗ trợ dập lửa mà hoàn toàn phải sử dụng phương pháp thủ công. Có những cánh rừng do đặc thù khi xảy ra cháy không thể cứu chữa, như diện tích rừng bương tại xã Liên Sơn. Vì thế, nhiệm vụ đặt ra là cần phải làm tốt công tác phòng, chống.

Các địa phương cần đặc biệt quan tâm đến tình hình thời tiết và thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm. Cùng với đó, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát ngăn chặn những vi phạm trong công tác phòng, chống cháy rừng.

Theo ông Vũ Văn Cần, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, chính quyền địa phương và các chủ rừng cần nêu cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống cháy rừng. Cũng như các biện pháp phòng, chống thiên tai khác, nếu xảy ra cháy rừng cần nhanh chóng tập trung nhân lực và xử lý tốt ngay giờ đầu, không để lửa lan sang các khu vực khác có thể gây cháy diện rộng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy