Các ngân hàng thương mại khó huy động tiền gửi

Trong 10 tháng năm 2021, huy động vốn của các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đạt mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid -19, sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, lãi suất huy động thấp, nhiều khách hàng đã chọn các kênh đầu tư khác nhau thay vì gửi ngân hàng.

 Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, tỉnh Hà Nam, ước đến 31/10/2021, huy động vốn toàn địa bàn đạt khoảng 53.000 tỷ đồng, tăng 6,42% so với đầu năm. Các NHTM huy động tiền gửi phổ biến ở mức lãi suất: 3,5 - 4%/năm đối với kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng; từ 4 - 5,5%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến 12 tháng; từ 5,5 - 6,5%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng. Lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-8%/năm đối với ngắn hạn, 8 - 9%/năm đối với trung và dài hạn. 

Các ngân hàng thương mại khó huy động tiền gửi
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Agribank Hà Nam II.

Cũng theo đánh giá của các ngân hàng, mặt bằng lãi suất huy động, cho vay giữa các tổ chức tín dụng khá đồng đều, không có chênh lệch lớn. Các NHTM đã chấp hành những quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về trần lãi suất huy động VND. Nhiều ngân hàng trong thời gian này đang tập trung huy động vốn và tiếp tục mở rộng tín dụng cho khách hàng vay để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, việc huy động vốn lại gặp rất nhiều khó khăn. Theo lý giải của nhiều khách hàng, trong thời điểm hiện nay các NHTM huy động vốn với lãi suất quá thấp, ảnh hưởng tới giá trị sinh lời của đồng vốn. Do vậy, thay vì chọn gửi ngân hàng, nhiều khách hàng đã chọn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, chứng khoán hay mua vàng...

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phường Trần Hưng Đạo (TP Phủ Lý ) phân tích: Trước đây tôi làm ăn dư thừa vốn thường gửi ngân hàng khoảng 1- 1,5 tỷ đồng để lấy lãi suất. Tuy nhiên, thời gian gần đây lãi suất ngân hàng xuống mức quá thấp, thay vì gửi ngân hàng tôi đã chọn kênh đầu tư bất động sản. Bởi thực tế, nếu như cách đây một năm mua một mảnh đất ở TP Phủ Lý có giá 1,5 tỷ đồng, thì đến bây giờ mảnh đất đó có giá từ 2,5 – 2,8 tỷ đồng, trong khi đó với số tiền trên gửi ngân hàng chỉ sinh lời được khoảng hơn 100 triệu đồng tiền lãi.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank) Hà Nam II cho hay: Từ đầu năm đến nay, nguồn vốn của chi nhánh huy động tăng được khoảng 500 tỷ đồng, đạt khoảng 70% kế hoạch huy động vốn. Cũng trong 10 tháng đầu năm 2021, huy động vốn của chi nhánh giảm so với nhiều năm trước. Thông thường trước đây khoảng 4 tháng đầu năm, người dân sẽ tập trung gửi tiết kiệm vào ngân hàng, đến tháng thứ năm trở đi sẽ giảm xuống và duy trì đều đến hết năm, song 4 tháng đầu năm nay huy động của chi nhánh cũng đạt thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, có thể do khách hàng sử dụng vốn để sản xuất, kinh doanh, chi trả công nhân lao động hoặc sử dụng vốn đầu tư vào lĩnh vực khác. 

Không chỉ riêng Chi nhánh Agribank Hà Nam II, trong 10 tháng năm 2021, các NHTM trên địa bàn tỉnh huy động vốn đều gặp khó khăn so với cùng kỳ những năm trước đây. Trong những tháng cuối năm, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam định hướng cho các NHTM trên địa bàn: Bám sát vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tập trung huy động vốn và khảo sát nhu cầu vay vốn tín dụng của khách hàng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên, trong đó tập trung cho vay tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19... góp phần thực hiện hiệu quả các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và kế hoạch của ngành ngân hàng trên địa bàn trong năm 2021. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng tiếp tục kiểm soát chất lượng tín dụng, nhất là đối với lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên giải ngân; thiết lập đường dây nóng để kịp thời nắm bắt những thông tin từ phía khách hàng (chủ yếu là những khó khăn) khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng; bảo đảm đáp ứng kịp thời nguồn vốn cho khách hàng vay và giảm nợ xấu xuống mức thấp nhất.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.