Các điểm tập kết rác thải ở Phủ Lý gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị

Thời gian qua, TP. Phủ Lý đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng đô thị văn minh, xanh-sạch-đẹp. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh, cộng với lượng rác thải ngày một tăng khiến cho việc thu gom, xử lý rác thải đang gặp nhiều khó khăn.

Tại hầu hết các phường, xã đều chưa bố trí được các điểm tập kết, trung chuyển rác thải đúng yêu cầu. Do đó, tại nhiều tuyến phố, khu dân cư (KDC) đang tồn tại những bãi tập kết xe, điểm cẩu rác bất hợp lý ảnh hưởng tới môi trường và mỹ quan đô thị.

Hằng ngày, khi qua ngã 5 đường Trần Hưng Đạo giao cắt với đường Nguyễn Viết Xuân, Đinh Tiên Hoàng, đoạn gần Trung tâm thương mại Micom Plaza, thuộc phường Trần Hưng Đạo (TP. Phủ Lý),  luôn gặp hình ảnh những chiếc xe thu gom rác thải được tập kết về đây trước khi chuyển ra bãi rác xử lý.

Bà Nguyễn Thị Ngát, một người dân sinh sống gần đó bức xúc: Mỗi ngày điểm tập kết này tiếp nhận từ 50-60 xe rác do công nhân môi trường thu gom từ các phường đem về đây tập kết, cẩu đi bãi rác xử lý. Mặc dù, chỉ tập kết trong thời gian ngắn nhưng rác bốc mùi nồng nặc. Nguy hiểm hơn, điểm tập kết này nằm ngay lòng đường, ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông qua tuyến đường này...

Còn tại điểm tập kết rác tại tuyến đường Trần Nhật Duật, trước cửa Trường THCS Châu Sơn, phường Châu Sơn cũng đã tồn tại nhiều năm nay. Tại địa điểm này thường xuyên có hàng chục xe rác với một lượng lớn rác thải sinh hoạt nằm ngổn ngang chiếm cả lòng đường. Ngoài ra, còn một số điểm khác như: ngã tư đường Lý Thái Tổ, Lê Chân, phường Lê Hồng Phong; đường Ngô Quyền, phường Quang Trung...

Công nhân Công ty cổ phần MT&CTĐT thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn thành phố Phủ Lý. Ảnh: Khương Doanh

Không chỉ với các phường nội thành, đối với các xã ven thành phố, việc bố trí các điểm tập kết rác thải trước khi đem đi xử lý hiện còn khó khăn hơn. Được biết, sau khi mở rộng địa giới hành chính, thành phố Phủ Lý có 21 phường, xã thì chỉ có 11 phường nội thành trực tiếp thu gom rác tại các tuyến phố, KDC, trung chuyển do Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị (MT&CTĐT) Hà Nam đảm nhiệm, còn lại 10 xã thuộc khu vực ngoại thành, việc thu gom rác tại KDC do địa phương tự triển khai, Công ty cổ phần MT&CTĐT chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển về nơi xử lý.

Chính vì vậy, thời gian qua tại các xã ngoại thành đã xuất hiện những điểm tập kết rác thải sinh hoạt nằm ngay trên các tuyến đường giao thông, sát KDC, gây bức xúc trong nhân dân. Điểm tập kết rác nằm cạnh tuyến ĐT 491, đoạn chạy qua thôn 3 Trần Đồng, xã Đinh Xá là một ví dụ.

Điểm tập kết này đã tồn tại khoảng 4 năm nay, ảnh hưởng nhiều tới đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Tại xã Liêm Tuyền, việc tập kết rác còn được bố trí tại khu tái định cư gần KDC thôn Ngái Trì, nằm sát bờ sông Châu, có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước. Mặc dù, ngành chức năng đã cắm biển "cấm đổ rác" nhưng nhiều người dân vẫn ngang nhiên vứt bỏ rác ngay cạnh tuyến ĐT491, gây khó khăn cho người qua lại đoạn đường này.

Rác thải sinh hoạt được các tổ thu gom đưa về điểm tập kết tại Khu tái định cư thôn Ngái Trì, xã Liêm Tuyền, TP. Phủ Lý. Ảnh: Q.Huy

Việc bố trí những điểm tập kết rác thải hợp lý là việc làm cần thiết. Để làm được điều này, thiết nghĩ, TP. Phủ Lý và các cơ quan chức năng cần sớm tiến hành rà soát lại các vị trí, tuyến đường tại các phường, xã, từ đó có quy hoạch các điểm tập kết rác thải không ảnh hưởng đến người dân và gây mất an toàn giao thông.

Trước mắt, Công ty cổ phần MT&CTĐT Hà Nam cần bảo đảm thời gian thu gom, trung chuyển, hạn chế tình trạng rác ứ đọng. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các địa điểm tập kết rác thải trong quá trình chờ xe trung chuyển nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị.

Trần Ích

Trần Ích, Khương Doanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy