Bình Lục nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách

Trong 8 tháng năm 2021, ước tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Bình Lục đạt khoảng hơn 90% dự toán tỉnh giao và đạt hơn 70% kế hoạch huyện phấn đấu. Để có được kết quả trên, huyện Bình Lục đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, quản lý và khai thác hiệu quả các nguồn thu, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. 

Một trong những giải pháp mà Huyện ủy, UBND huyện Bình Lục triển khai nâng cao hiệu quả thu ngân sách, đó là: chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh; xây dựng các khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất để bổ sung cho ngân sách; triển khai thực hiện tốt luật thuế mới; đẩy mạnh biện pháp chống thất thu ngân sách và giảm nợ đọng thuế; thực hiện thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác theo quy định của pháp luật. 

Bình Lục nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách
Cửa hàng thế giới sữa ở xã An Lão (Bình Lục).

Ngoài các giải pháp trên, Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm - Bình Lục đã chủ động phổ biến các chính sách thuế đến người dân và người nộp thuế, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, chứng từ, các chính sách mới về thuế; thực hiện tốt cơ chế “một cửa’’, qua đó tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho người nộp thuế theo đúng thời gian quy định; hỗ trợ có hiệu quả cho người nộp thuế trong việc đăng ký kê khai thuế. Bên cạnh đó, Chi cục thuế khu vực còn chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt luật thuế; tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế; tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp và đôn đốc thu ngân sách theo quy định.

Đối với các khoản thu thường xuyên ở xã, thị trấn, huyện tăng cường quản lý bảo đảm từng bước nâng cao hiệu quả nguồn thu. Trước hết, các xã, thị trấn tập trung quản lý nguồn thu từ quỹ đất công ích và thu hoa lợi công sản khác. Nhiều xã thực hiện tốt việc quản lý đất công ích và đã nâng cao được hiệu quả nguồn thu thường xuyên hằng năm. Điển hình như xã An Lão hằng năm thu từ giao khoán đất công ích đạt hơn 300 triệu đồng, góp phần bảo đảm hiệu quả nguồn chi ngân sách.

Ông Trần Trọng Ban, Chủ tịch UBND xã An Lão cho biết: Khoản thu từ đất công ích và hoa lợi công sản được đối trừ khi tính mức chi ngân sách cho các xã hằng năm. Nếu mức thu ở xã mà thấp sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chi ngân sách thường xuyên của địa phương. Xác định được tầm quan trọng này, xã đã cho quy hoạch đất công ích thành vùng, giao cho người dân nhận thầu xây dựng mô hình đa canh. Đến nay, toàn xã đã có 4 trang trại, có diện tích 10 mẫu, một năm giao khoán cho các hộ dân với mức thu 70 kg thóc/sào. Đối với diện tích nhỏ lẻ, xã cũng tận dụng giao thầu cho các hộ dân sản xuất liền kề, nhằm nâng cao nguồn thu cân đối ngân sách. 

Thực hiện quản lý, nuôi dưỡng hiệu quả các nguồn thu ngân sách, 8 tháng đầu năm ước tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Bình Lục được khoảng gần 110 tỷ đồng, đạt hơn 90% dự toán tỉnh giao và đạt hơn 70% dự toán huyện phấn đấu. Trong tổng số trên, các khoản thu từ đất chiếm phần lớn, còn lại thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh, thu phí và lệ phí… 

Trong thời gian tới, UBND huyện Bình Lục tiếp tục chỉ đạo các xã đẩy nhanh quy hoạch và triển khai các bước xây dựng khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất, tổ chức đấu giá quỹ đất đã đủ điều kiện, giải quyết nhanh gọn, kịp thời những vướng mắc liên quan đến tiến độ thu tiền đất… nhằm nâng cao nguồn thu ngân sách cho địa phương. Huyện cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng rà soát từng khoản thu, đôn đốc thu theo kế hoạch và thu phát sinh, kiên quyết xử lý nợ đọng thuế theo đúng quy định của luật thuế nhằm tạo sự công bằng trong sản xuất, kinh doanh và nâng cao hiệu quả nguồn thu ngân sách.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.