Bình Lục kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, kiểm soát các cơ sở sản xuất kinh doanh tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được các cấp, ngành ở huyện Bình Lục đặc biệt quan tâm. Huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng để xử lý và dừng hoạt động đối với cơ sở đã vi phạm nhưng không có biện pháp khắc phục.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Lục trong thời gian từ tháng 9/2017 đến nay, trên địa bàn đã xử lý 6 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn. Trong đó, các xã: An Đổ, La Sơn, An Lão đã kiên quyết tạm dừng đầu tư nâng cấp, mở rộng nhà xưởng của 4 cơ sở đang sản xuất nhưng có lượng khí phát tán ra môi trường không bảo đảm. Riêng đối với 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH thương mại và đầu tư Thành Tuyển ở thôn Lương Ý, xã Mỹ Thọ và Công ty Hengxing-Sanhe tại Cụm công nghiệp Trung Lương do mức độ vi phạm nghiêm trọng phải xử lý theo quy định.

Theo phản ánh của nhân dân, những năm qua, tại Công ty TNHH thương mại và đầu tư Thành Tuyển trong quá trình sản xuất đồ chơi trẻ em thường xuyên phát ra khí thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực. Trước tình trạng này, tháng 9/2017 UBND huyện Bình Lục đã thành lập đoàn kiểm tra và đã xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với công ty.

Căn cứ vào mức độ vi phạm, ngày 5/10/2017, UBND huyện Bình Lục ban hành Quyết định số 3570/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền 70 triệu đồng và yêu cầu công ty đình chỉ hoạt động 9 tháng để thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Hiện nay, công ty đã chấm dứt  sản xuất và di chuyển thiết bị ra khỏi địa bàn.

Công ty TNHH thương mại và đầu tư Thành Tuyển (Mỹ Thọ) dừng hoạt động.

Đầu năm 2018, UBND huyện Bình Lục tổ chức xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng, đình chỉ hoạt động sản xuất đối với Công ty Hengxing-Sanhe tại Cụm công nghiệp Trung Lương.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết: Vào thời điểm đầu năm nay trong khi sản xuất, Công ty Hengxing-Sanhe đã phát tán mùi khét nồng nặc lan tỏa ra khu dân cư ở các xã Trung Lương, An Đổ gây bức xúc cho nhân dân, đặc biệt là những hộ dân sinh sống ven tuyến quốc lộ 21A. Vì vậy, UBND xã đã 2 lần làm việc với doanh nghiệp và yêu cầu có biện pháp xử lý dứt điểm để chấm dứt tình trạng gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Công ty Hengxing-Sanhe đã vi phạm về việc xả khí thải với mức độ nghiêm trọng, do đó cơ quan chức năng đã kiên quyết xử lý theo đúng quy định. Hiện nay, doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường.

Được biết, trong quá trình kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường tại Cụm công nghiệp Trung Lương, UBND huyện Bình Lục đã yêu cầu đơn vị thi công Trạm xử lý nước thải tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đưa vào khai thác. Nhờ đó, tháng 8/2018, trạm đã hoàn thiện và đưa vào vận hành thử nghiệm.

Theo thiết kế, trạm xử lý nước thải đã thu gom toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp trong cụm đạt cột A Quy chuẩn Việt Nam 40:2011/BTNMT (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp.

Để khắc phục tình trạng hoạt động của các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Lục cho biết: Hiện nay, UBND huyện đã đề xuất với ngành chức năng của tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác thẩm định báo cáo tác động môi trường, kiểm soát ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ.

Với những hồ sơ không đạt yêu cầu phải trả lại để hoàn thiện trước khi tổ chức Hội đồng thẩm định. Quá trình thẩm định kiên quyết từ chối, không chấp thuận những dự án có loại hình sản xuất sử dụng công nghệ lạc hậu, tiêu tốn năng lượng, tiềm ẩn ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đối với các cơ sở đang sản xuất, UBND huyện tập trung đẩy mạnh công tác giám sát hoạt động quan trắc, kiểm soát ô nhiễm, quản lý số liệu theo đúng quy định, góp phần bảo đảm môi trường ở khu vực nông thôn.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy