Cần hoàn thiện đồng bộ hệ thống thu gom nước thải ở Cụm công nghiệp Cầu Giát

Theo kế hoạch, trong tháng 3/2017, Nhà máy xử lý nước thải Cụm công nghiệp Cầu Giát, (Duy Tiên) sẽ đi vào hoạt động. Dự án này được Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ nhằm xử lý nước thải của cụm công nghiệp (CCN) và 5 xã của huyện Duy Tiên gồm: Mộc Bắc, Chuyên Ngoại, Trác Văn, Châu Giang và Mộc Nam.

Để dự án xử lý nước thải của CCN  Cầu Giát nhanh chóng phát huy hiệu quả, việc đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải từ các doanh nghiệp và khu dân cư về nhà máy là rất cần thiết.

Công nhân đang hoàn thiện công đoạn cuối của Nhà máy xử lý nước thải CCN Cầu Giát.

CCN Cầu Giát thành lập năm 2002 với tổng diện tích hơn 17 ha, trong đó diện tích đất giao cho các doanh nghiệp hơn 8 ha, còn lại là diện tích xây dựng hạ tầng kỹ thuật và trồng cây xanh. Đất công nghiệp của cụm giao cho 8 doanh nghiệp (tỷ lệ lấp đầy 100%). Trong số 8 doanh nghiệp, đã có 7 doanh nghiệp đi vào hoạt động, còn lại Công ty Inox Bách Việt đang làm thủ tục chuyển đổi từ Công ty sản xuất XNK Đông Nam Á. Tuy đã hoạt động 15 năm, song đến thời điểm này CCN Cầu Giát mới được xây dựng nhà máy xử lý nước thải. Theo thiết kế, dự án có công suất xử lý 1.200 m3 nước thải/ngày đêm bảo đảm xử lý nước thải cho các doanh nghiệp và các xã trong khu vực. Việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải giúp các doanh nghiệp trong CCN Cầu Giát giảm bớt áp lực và chi phí về xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.

Ông Khuất Việt Hùng, Giám đốc Công ty TNHH chế biến rau quả xuất khẩu Hội Vũ (CCN Cầu Giát) cho biết: Trung bình mỗi ngày công ty xả thải khoảng 30 - 40 m3 nước rửa rau, củ, quả. Trước đây chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung, doanh nghiệp phải xây dựng riêng một khu xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A trước khi thải ra môi trường gây tốn kém cho quá trình đầu tư và chi phí sản xuất. Khi có nhà máy nước thải tập trung, doanh nghiệp cho đấu nối vào khu thu gom nước thải của CCN, sẽ giảm bớt chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng như Công ty TNHH chế biến rau quả xuất khẩu Hội Vũ, nhiều doanh nghiệp trong CCN Cầu Giát đã cho đấu nối đường xả thải vào hệ thống thu gom nước thải chung của cụm. Ông Chu Thế Định, Phó Giám đốc phụ trách CCN Cầu Giát cho hay: Theo kế hoạch, trong tháng 3/2017, Nhà máy xử lý nước thải của CCN Cầu Giát sẽ bàn giao cho Trung tâm phát triển CCN huyện Duy Tiên quản lý và vận hành. Qua khảo sát bước đầu, các doanh nghiệp trong CCN Cầu Giát đăng ký xả thải khoảng 800 m3/ngày đêm. Hiện trung tâm đã cho xây dựng toàn bộ hệ thống đấu nối từ doanh nghiệp ra hệ thống thu gom chung về nhà máy xử lý. Còn tại các xã nằm trong vùng được xử lý sẽ có một hệ thống thu gom chạy dọc 5 xã về nhà máy.

Tuy nhiên, việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải từ hộ gia đình ra hệ thống thu gom chung của các xã sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nếu như không có sự đóng góp kinh phí của bà con nhân dân. Tại xã Mộc Nam, thời kỳ cao điểm có 24 hộ dệt lụa tẩy nhuộm, xả thải trực tiếp ra môi trường. Để dự án Nhà máy xử lý nước thải sớm khai thác hiệu quả, cải thiện môi trường ở CCN Cầu Giát và khu dân cư của 5 xã thì việc xây dựng hệ thống thu gom nước thải chung của 5 xã về nhà máy là rất cần thiết. Đồng thời, các xã huy động sức dân đầu tư hệ thống thu gom nước thải từ các hộ gia đình ra hệ thống thu gom chung của xã. Có như vậy, Nhà máy xử lý nước thải của CCN Cầu Giát mới nhanh chóng đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả đầu tư, góp phần cải thiện môi trường trong khu dân cư và cho các doanh nghiệp.

Trần Hữu

 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy