Tổng cục Thuế chính thức kích hoạt Cổng Thông tin thương mại điện tử

Cổng Thông tin thương mại điện tử là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, cung cấp thông tin, thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của ngành tài chính quốc gia.

Tổng cục Thuế chính thức kích hoạt Cổng Thông tin thương mại điện tử
Các đại biểu (từ trái qua phải): Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính điều hành Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông tại lễ kích hoạt Cổng thông tin TMĐT - Ảnh: VGP/HT

Tích hợp nhiều tính năng hiện đại, thân thiện với người nộp thuế
Giới thiệu về giao diện của Cổng Thông tin thương mại điện tử (TMĐT) tại lễ kích hoạt Cổng TMĐT, do Tổng cục Thuế tổ chức chiều 15/12 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, Cổng có 3 chức năng chính, đó là hỗ trợ cho sàn TMĐT cung cấp thông tin, hỗ trợ sàn khai thuế thay cho cá nhân và hỗ trợ cá nhân khai thuế trực tiếp trên Cổng.

Ngoài ra, còn có thêm các tính năng phục vụ cho người nộp thuế như: Hỗ trợ tổ chức cá nhân, hộ kinh doanh đăng ký cấp mã số thuế lần đầu (mục Đăng ký thuế lần đầu); cung cấp các thông tin về chính sách quản lý thuế đối với TMĐT theo quy định hiện hành (mục Tin tức); trả lời những vướng mắc về việc cung cấp thông tin theo quy định (mục Hỏi đáp); hướng dẫn sử dụng các chức năng trên Cổng (mục Hướng dẫn sử dụng).

Với chức năng chính thứ nhất, các sàn chỉ cần đăng nhập vào Cổng để thực hiện việc cung cấp thông tin theo quy định. Khi đăng nhập vào chức năng này, giao diện màn hình sẽ thể hiện đầy đủ các thông tin chỉ dẫn, bảo đản các sàn cung cấp thông tin thuận tiện.

Chức năng chính thứ hai, chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có thể thực hiện khai thay cho các cá nhân kinh doanh qua sàn. Chức năng chính thứ ba là cá nhân, hộ kinh doanh có thể trực tiếp khai thuế tại Cổng.

Cổng thông tin mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước. Theo đó, đối với sản phẩm giao dịch TMĐT, chỉ cần cung cấp thông tin một lần/quý theo hình thức điện tử các thông tin có sẵn tại sàn giao dịch. Đối với tổ chức, cá nhân bán hàng hóa dịch vụ, thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi ngay trên Cổng và trên sàn giao dịch TMĐT. Đối với cơ quan thuế, khai thác thông tin về TMĐT để quản lý thuế theo rủi ro.

Còn đối với cơ quan Nhà nước liên quan, phối hợp trong quản lý nhà nước đối với TMĐT, thì các sàn giao dịch TMĐT chỉ cần cung cấp thông tin định kỳ hằng quý kể từ kỳ cung cấp thông tin quý IV/2022, thời hạn cung cấp thông tin là ngày 31/1/2023. Đối với các kỳ tiếp theo, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo.

Đại diện cơ quan thuế cũng giới thiệu mô hình của Cổng thông tin TMĐT. Đó là, thông tin từ các sàn giao dịch TMĐT sẽ được Tổng cục Thuế hỗ trợ chuẩn định dạng thông tin qua ứng dụng hỗ trợ kê khai. Khi các sàn hoàn thành việc cung cấp thông tin thì Cổng thông tin TMĐT sẽ trả thông báo tiếp nhận. Các thông tin này sẽ được tập trung tại kho cơ sở dữ liệu của ngành thuế để xử lý. Cơ quan thuế các cấp được phân quyền khai thác thông tin để phục vụ quản lý thuế theo rủi ro, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai, nộp thuế theo quy định. Tổ chức là chủ sở hữu sàn có thể khai thay cho các cá nhân hoặc cá nhân có thể trực tiếp kê khai ngay trên Cổng thông tin TMĐT.

Tổng cục Thuế chính thức kích hoạt Cổng Thông tin thương mại điện tử
Màn hình dành cho Sàn TMĐT đăng nhập để cung cấp thông tin

Cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi kê khai nộp trực tuyến
Bà Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: Cổng thông tin TMĐT có ý nghĩa rất lớn trong việc cắt giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí tuân thủ pháp luật của thuế theo định hướng của Chính phủ, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số. Cổng này có khả năng tiếp nhận thông tin với quy mô lớn, thường xuyên, liên tục từ các sàn giao dịch TMĐT thông qua hệ thống CNTT hiện đại, tích hợp.

Đáng chú ý, cổng thông tin này có ý nghĩa trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước với TMĐT thông qua môi trường số. Tổng cục Thuế xây dựng Cổng thông tin TMĐT với đa mục tiêu.

Thứ nhất, đáp ứng cung cấp thông tin của các sàn giao dịch TMĐT theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định 91/2022/NĐ-CP.

Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi cho sàn trong việc cung cấp thông tin, dữ liệu lớn theo hình thức điện tử thay cho hình thức thủ công trước đây (bản giấy, file excel, email, USB).

Thứ ba, hỗ trợ việc cung cấp thông tin theo định dạng chuẩn thống nhất đối với các thông tin có sẵn của các sàn giao dịch TMĐT.

Thứ tư, phục vụ cho mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung phục vụ cho quản lý thuế theo rủi ro. Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp kê khai nộp thuế, bảo đảm bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

"Có thể nói, Cổng thông tin TMĐT là một công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử phù hợp với chiến lược chuyển đổi số của ngành tài chính quốc gia", bà Nguyễn Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Theo chinhphu.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy