Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019

Sáng ngày 13/9, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tiếp tục thúc đẩy giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài năm 2019”. Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, ban quản lý các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng- chỉ đạo tại hội nghị tiếp tục thúc đẩy giải ngân vốn ODA và vay ưu đãi - Ảnh: tuoitre.vn

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, việc giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài từ năm 2016 đến nay đang rất chậm, không đạt dự toán. Theo kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 thì vốn vay ODA  và vay ưu đãi nước ngoài điều chỉnh theo Nghị quyết Quốc hội là 360 nghìn tỷ đồng. Tiến độ giải ngân các năm gần đây có xu hướng giảm rõ rệt. Giai đoạn  2016 – 2018, tổng vốn đầu tư công Quốc hội giao là trên 184 nghìn tỷ đồng, trong đó tổng vốn thực hiện mới đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, đạt gần 75%  so với dự toán được Quốc hội giao. Riêng năm 2019, tính đến hết tháng 8/2019, đã giải ngân  gần 6.500 tỷ đồng, đạt khoảng 10,7%  kế hoạch Quốc hội giao và 15,7% kế hoạch  vốn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao. Chi thường xuyên 8 tháng đầu năm  đã giải ngân 862 tỷ đồng, đạt 18,5%  dự toán Quốc hội phê duyệt và Bộ Tài chính giao.

Lý giải về việc giải ngân chậm, đại diện Bộ Tài chính đưa ra một số nguyên nhân: Vướng mắc trong việc bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn thiếu so với nhu cầu; thủ tục đầu tư kéo dài, nhiều trường hợp việc chuẩn bị đầu tư kéo dài dẫn đến thời gian triển khai dự án là không đủ và chủ dự án buộc phải xin gia hạn thời gian thực hiện dự án. Ngoài ra, vướng mắc về thủ tục cho vay lại; thủ tục kiểm soát chi, giải ngân, rút vốn cũng được Bộ Tài chính nêu ra để lý giải cho nguyên nhân giải ngân chậm.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành đã nêu rõ thực trạng, khó khăn, tồn tại trong triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn. Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, sửa đổi Nghị định 132 năm 2018 và Nghị định 16 năm 2016 của Chính phủ. Ngoài ra, các bộ ngành, địa phương, ban quản lý dự án cần chú trọng việc chuẩn bị, đấu thầu, giải phóng mặt bằng, nhanh chóng triển khai dự án để có khối lượng hoàn thành và thanh toán vốn. Các bộ, ngành địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, các nhà tài trợ trong việc giải ngân rút vốn; thẩm định các chương trình, dự án vay về cho vay lại, trong đó có chương trình, dự án của ngân sách địa phương; đẩy nhanh tiến độ dự án, không để kéo dài thời hạn giải ngân rút vốn như hiện nay. Để giúp các dự án  nhanh chóng triển khai theo đúng tiến độ, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện việc rà soát và báo cáo ngay các cấp có thẩm quyền để thực hiện việc điều chuyển nguồn vốn các dự án cho phù hợp với nhu cầu giải ngân thực tế, đặc biệt là các dự án điều chuyển, điều chỉnh nội bộ trong kế hoạch của các bộ, ngành, địa phương đã được bố trí nhưng không vượt kế hoạch.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy