Tiện ích dịch vụ thanh toán tiền điện tại ngân hàng

Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng thanh toán tiền điện tiện lợi và bảo đảm an toàn, từ tháng 6/2016, Công ty Điện lực Hà Nam đã hợp đồng với các ngân hàng thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện bằng nhiều hình thức.

Mọi hoạt động thanh toán được giao dịch trên máy ATM (Ảnh chụp tại ngã tư đường Nguyễn Viết Xuân với đường Lê Công Thanh).

Theo đó, khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại các quầy giao dịch hoặc qua hệ thống máy rút tiền tự động ATM, máy quẹt thẻ EDC/POS, giao dịch trực tuyến Internet Banking/Mobile Banking, điện thoại thông minh.

Đến nay, toàn tỉnh có 7 chi nhánh ngân hàng trực tiếp tham gia thu tiền điện đó là: Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam II, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Hà Nam, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Nam, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Hà Nam, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Hà Nam, Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội Hà Nam.

Việc thực hiện dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện tại ngân hàng đã mang lại nhiều tiện ích không chỉ với khách hàng mà còn giúp ngân hàng phát triển sản phẩm dịch vụ.

Công ty Điện lực Hà Nam hiện đang cung cấp điện cho gần 326.600 khách hàng, trong đó có 12.989 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Mặc dù số khách hàng sử dụng các dịch vụ này ở tỉnh ta vẫn còn thấp so với thực tế nhưng số tiền điện hằng tháng các ngân hàng thu chiếm tới hơn 82% tổng doanh thu. Trong số đó, khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp có sản lượng điện tiêu thụ lớn, những hộ ít có thời gian đến điểm giao dịch nộp tiền điện hằng tháng theo quy định.

Chị Đỗ Thị Huệ, kế toán của Công ty Phú Cẩm (thành phố Phủ Lý) cho biết: Là doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực thêu với nhiều trang thiết bị, vì vậy sản lượng điện tiêu thụ lớn. Trước đây, hằng tháng tôi phải trực tiếp đến quầy thu tiền điện để thanh toán, vừa mất thời gian mà không bảo đảm an toàn trong quá trình đi lại. Từ khi đăng ký dịch vụ với ngân hàng giúp tôi giảm bớt áp lực về việc nộp tiền điện, hơn nữa giao dịch online được thực hiện ở mọi nơi và mọi thời điểm.

Được biết, khi đăng ký tham gia dịch vụ này định kỳ hằng tháng ngân hàng tự động trích tiền để thanh toán tiền điện từ tài khoản và gửi tin nhắn thông báo số dư tài khoản, kết quả thanh toán cho từng khách hàng. Nếu giao dịch qua Internet Banking/Mobile Banking, khách hàng có thông tin số tiền điện đã sử dụng từ đó chủ động thanh toán qua điện thoại hoặc máy tính.

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam cho biết: Với hình thức thanh toán thông qua hệ thống kết nối giữa  Agribank Hà Nam với Công ty Điện lực Hà Nam được thực hiện trên máy rút tiền tự động ATM, máy quẹt thẻ EDC/POS hoặc giao dịch trực tuyến, điện thoại thông minh. Đăng ký dịch vụ của Agribank khách hàng được miễn các khoản phí (trừ tiền điện) và nếu tham gia từ ngày 01 – 15 hằng tháng sẽ được thanh toán hóa đơn tiền điện ngay trong tháng đó. Việc sử dụng dịch vụ này tạo điều kiện cho khách hàng thanh toán nhanh chóng, thuận tiện, an toàn, đặc biệt đối với khách hàng là hộ gia đình không lo bị cắt điện do chưa nộp tiền. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động giao dịch sẽ tăng thu dịch vụ cho ngân hàng, đồng thời góp phần thực hiện lộ trình không sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Tiện ích từ dịch vụ thanh toán tiền điện tại ngân hàng đã được khẳng định, song thực tế hiện nay đối tượng tham gia vẫn còn hạn chế, mới chiếm 3,98% tổng số khách hàng. Trong khi đó, trên địa bàn các ngân hàng đã thực hiện trả lương qua tài khoản cho 961 cơ quan, doanh nghiệp với tổng số hơn 71.560 chủ thẻ. Trong số này, có 681 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước được trả lương qua tài khoản cho 21.967 cá nhân. Đã đầu tư lắp đặt các máy ATM, POS ở các khu trung tâm công cộng, cửa hàng, siêu thị, KCN, trụ sở UBND các huyện. Hiện nay, hầu hết khách hàng đều sử dụng điện thoại thông minh để giao dịch. Chính vì vậy, đây là cơ sở quan trọng để các ngân hàng và ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút đông đảo khách hàng tham gia sử dụng dịch vụ tiện ích thanh toán tiền điện tại ngân hàng.

Phùng Thống

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.